คอลัมนิสต์

จุดแข็ง "ธรรมนัส" ปักธงอีสานล้านนา เชื่อมือเอกราช-วิรัช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังเปิดปฏิบัติการแหกค่าย "ธรรมนัส" ยังอุบชื่อพรรคใหม่ ย้อนดูพรรคอีสานล้านนา ความฝันผู้กองเมืองพะเยา พร้อมเพื่อนมิตรอย่างเอกราช-วิรัช คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

กองกำลังหลักของ “ธรรมนัส” ในการก่อการพรรคใหม่คือ ส.ส.ภาคเหนือ และภาคอีสาน มี ส.ส.ภาคอื่นไม่มากนัก

 

พรรคเศรษฐกิจไทยจริงหรือลวง “ธรรมนัส” อาจปัดฝุ่นพรรคอีสานล้านนา ที่เป็นจุดแข็งของซุ้มตัวเอง เพราะมี วิรัช รัตนเศรษฐ และเอกราช ช่างเหลา เป็นแม่ทัพ

 

คนมีเพื่อนมีพวก “ธรรมนัส” จึงมีพรรคสำรองส่วนตัว มินับแนวร่วมพรรคเล็กอีกมาก ดังนั้น ปลายทางซุ้มผู้กอง อาจไม่ใช่พรรคเศรษฐกิจไทย

 

เมื่อตรวจสอบรายชื่อ 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ พร้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ปรากฏว่า มี 1 ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 7 ส.ส.เขต

 

ภาคอีสาน ประกอบด้วย เอกราช ช่างเหลา, ส.ส.บัญชีรายชื่อ, วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ,สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น ,ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา(หยุดปฏิบัติหน้าที่) , เกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา ,สมศักด์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ,ณัฐพงษ์ จรัสพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ และธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี

สำหรับ วิรัช รัตนเศรษฐ(หยุดปฏิบัติหน้าที่) เล่นเกมยื้อ โดยตัวเขาและภรรยา ทัศนียา รัตนเศรษฐ(หยุดปฏิบัติหน้าที่) พร้อมลูกชาย ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ,อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ยังอยู่พรรคพลังประชารัฐ เพราะอธิรัฐ ยังเป็น รมช.คมนาคม แต่ในอนาคตก็คงย้ายไปอยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส

 

สรุป ส.ส.อีสาน 12 คนของพรรคพลังประชารัฐ จึงเหลือแค่ จ.ชัยภูมิ 2 คนคือ เชิงชาย ชาลี รินทร์ และสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ที่สังกัดกลุ่มสามมิตร

 

‘อีสานล้านนา’

ย้อนไปดูช่วงที่ “ธรรมนัส” เพิ่งถูกปลดจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ผู้กองเมืองพะเยาบอกกับนักข่าวว่า ขอเลือกตั้งทางเดินของตัวเอง อาจชื่อพรรคคนพะเยา หรือพรรคอีสานล้านนา

 

สอดรับกับกระแสข่าวจากขอนแก่น สมาชิกกลุ่มเอกราช ช่างเหลา กระซิบบอกนักข่าวว่า “นายให้คนที่พะเยา จดทะเบียนพรรคการเมืองไว้แล้ว นายจะทำพรรคขนาด 30 ที่นั่ง”

เมื่อเวลาผ่านไป ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้รับคำมั่นสัญญาจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้อยู่ในตำแหน่งเลขาธิการพรรคต่อไป ไม่มีใครมากดดันให้หัวหน้าพรรคได้ ร.อ.ธรรมนัสก็เหมือนจะพับแผนการแยกตัวไปตั้งพรรคใหม่

 

ด้านเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขุนพลเอกของธรรมนัส กลับส่งลูกชาย พิทักษ์ชน ช่างเหลา ไปสวมเสื้อพรรคภูมิใจไทย แถมอดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น กลุ่มเพื่อนเอกราช อย่างเจริญ แซ่เต็ง และสมพงษ์ ปู่เพ็ง ก็ย้ายไปสังกัดค่ายสีน้ำเงิน

 

น่าจับตาดูว่า เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส ตัดสินใจแยกตัวออกจากพลังประชารัฐ มาสร้างพรรคใหม่ เอกราช ช่างเหลา จะดึงลูกชายคนเล็ก และสองอดีตผู้สมัคร ส.ส.เกรดเอ กลับมาจากค่ายบุรีรัมย์หรือไม่

 

‘โคราชเอายังไง’

ที่มั่นการเมืองของ “ธรรมนัส” อีกแห่งหนึ่งในอีสาน น่าจะเป็น จ.นครราชสีมา เพราะมี วิรัช รัตนเศรษฐ เป็นแม่ทัพใหญ่ และมี ส.ส.อยู่ในกลุ่มมากถึง 6 คน

 

อย่างไรก็ตาม วิรัช พร้อมกับภรรยา ทัศนียา รัตนเศรษฐ และน้องภรรยา ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ยังมีคดีสนามฟุตซอลติดตัว หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง วิรัชคงต้องฝากลูกชาย ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ และอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ไว้กับธรรมนัส

 

ส่วน เกษม ศุภรานนท์ ส.ส.เขต 1 และสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.เขต 11 ก็มีข่าวลือในพื้นที่ว่าจะย้ายไปค่ายสีน้ำเงิน แต่ตอนนี้ก็ชัดเจนว่า ไปกับผู้กองธรรมนัส

 

จะว่าไปแล้ว พรรคใหม่ของธรรมนัส ไม่ว่าจะชื่อเศรษฐกิจไทยหรือพรรคใด การต่อสู้ในสนามภาคอีสานไม่ง่าย เพราะอย่าลืมว่า เลือกตั้งครั้งที่แล้ว ที่โคราช ตระกูลรัตนเศรษฐ ตบเท้าเข้าสภาฯมากถึง 4 คน ด้วยเหตุปัจจัยใด คนโคราชก็รู้

 

ลำพัง ร.อ.ธรรมนัส ไม่ใช่แบรนด์ที่ติดตลาด และการที่จะหวังใช้ธรรมนัสโมเดล เหมือนการเลือกตั้งซ่อม ขอนแก่น เขต 7 เมื่อปี 2562 ที่เอาชนะเพื่อไทยได้นั้น ก็ไม่ใช่แบรนด์ธรรมนัส หากแต่เป็นเรื่องของอำนาจรัฐ

 

เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ต้องลงสนาม โดยไม่มีพลัง 3 ป.เป็นกองหนุน ก็ยากที่จะเอาชนะคู่แข่งที่มีกระแสทักษิณ อย่างเพื่อไทย ทั้งในภาคเหนือและภาคอีสาน

logoline