คอลัมนิสต์

วงในพปชร.เผยแนวเจรจาหลังธรรมนัสและ20 ส.ส.ย้ายค่ายส่งคนในมุ้งเขย่าครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงในพลังประชารัฐอัพเดทสถานการณ์ภายหลัง ธรรมนัสและ 20 ส.ส. ย้ายค่ายใหม่รอผลการเจรจารอบสองดันคนในมุ้งชิงเก้าอี้คณะรัฐมนตรี หากไม่บรรลุผลมีอีกแนวทางใหม่ ติดตามสถานการณ์รัฐบาล อย่ากระพริบตาในเจาะประเด็นร้อน

 

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ แจ้งว่า กรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคแถลงมติพรรคพลังประชารัฐว่า ได้ขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคและส.ส.พะเยา รวมทั้งส.ส. 20 คนในสังกัดร.อ.ธรรมนัสออกจากพรรคเนื่องจากกระทำผิดร้ายแรง ตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ.2561 ข้อ54 (5)  โดยอ้างว่า ร.อ.ธรรมนัส พยายามเสนอปรับโครงสร้างพรรค แต่สมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบและหากปล่อยไว้จะเกิดความเสียหาย โดย ร.อ.ธรรมนัสและส.ส. 20 คนสามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ใน 30 วันนั้น


รายงานข่าว  กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคบางคนกังวลกับประเด็นดังกล่าวว่าหากไม่ชัดเจนอาจโดนยุบพรรค   แต่กรรมการบริหารพรรคฝั่งร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ใช้ข้อบังคับดังกล่าวได้ เพื่อที่จะแยกตัวไปตั้งพรรคเองและมีแรงต่อรองทางการเมืองในตอนนี้และโอกาสต่อไป


"ดังนั้น การดำเนินการครั้งนี้ของร.อ.ธรรมนัสเป็นกรณีต่อเนื่องจากหลายเดือนที่แล้ว( การอภิปรายไม่ไว้วางใจครม.ครั้งที่ผ่านมา ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมรู้การเคลื่อนไหวของร.อ.ธรรมนัสกับพล.ต.อ.นอกราชการนายหนึ่งในการชวนส.ส.ลงมติไม่ไว้วางใจพลเอกประยุทธ์  และเสนอให้พล.อ.ประวิตรเป็นนายกรัฐมนตรีแทน รวมทั้งปรับครม.ครั้งใหญ่ โดยไปแตะมือกับพรรคเพื่อไทยให้มาร่วมรัฐบาล"    

 

รายงานข่าว กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์จึงใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา171 ปลดร.อ.ธรรมนัส พ้นตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นรมช.แรงงาน และยังแจ้งพล.อ.ประวิตร  ให้ปรับทั้งสองคนพ้นจากเลขาธิการพรรคและเหรัญญิกพรรคด้วย แต่พล.อ.ประวิตรไม่ยินยอม และทำให้ความสัมพันธ์ของพล.อ. ประวิตรกับพลเอกประยุทธ์ไม่ค่อยดีนักในช่วงที่ผ่านมา  และล่าสุดพลเอกประยุทธ์ย้ำแล้วว่าไม่ยุบสภา - ไม่ปรับครม.ในตอนนี้ก็ตาม

 

รายงานข่าว  กล่าวว่า   การขับ ร.อ.ธรรมนัสพ้นพรรคในคราวนี้   น่าสังเกตว่าทำไม พล.อ.ประวิตรเพิ่งตัดสินใจเรียกกรรมการบริหารพรรคและส.ส.หารือและอ้างว่าการดำเนินการในคราวนี้เเจ้งนายกรัฐมนตรีให้ทราบแล้ว  เพื่อที่จะได้ยุติความขัดแย้งในพรรค รวมทั้งผลเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพรและสงขลาครั้งล่าสุดที่ ร.อ.ธรรมนัส ขึ้นปราศรัยและใช้ถ้อยคำที่ไม่ค่อยเหมาะสม จนพรรคแพ้ทั้งสองเขตเเละเเกนนำพรรคบางคนมองว่าการปราศรัยเกี่ยวกับการเลือกส.ส.ต้องตระกูลดี มีเงินในครั้งดังกล่าวของร.อ.ธรรมนัสนั้นจงใจพูดเพื่อให้คะเเนนนิยมของพรรคตกลงเเละเเพ้ในภาคใต้หรือไม่

 

รายงานข่าว กล่าวว่า การดำเนินการของพล.อ.ประวิตรในตอนนี้อาจจะเป็นการซ้อนกลทางการเมืองหรือตีบทสองหน้าหรือไม่ เพราะการขับไล่ร.อ.ธรรมนัส ให้ย้ายพรรคนั้น ร.อ.ธรรมนัสน่าจะเตรียมเเผนไว้ระยะหนึ่งแล้วกับพล.ต.อ.นอกราชการคนหนึ่งที่ใกล้ชิดหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อาจจะตามไปร่วมงานกับร.อ.ธรรมนัสเเละลุ้นเป็นรัฐมนตรีอีกคนหนึ่ง


"แกนนำพรรคซึ่งเป็นรัฐมนตรีคนหนึ่งยืนยันว่าการประชุมนัดล่าสุดของแกนนำพรรค ร.อ.ธรรมนัสได้ขอเก้าอี้รมว.และรมช.อย่างละหนึ่งตำแหน่งจริง ดังนันพรรคดังกล่าวนั้นจะตั้งขึ้นเพื่อต่อรองกับพล.อ.ประยุทธ์ อย่าลืมว่า ร.อ.ธรรมนัส มีความสัมพันธ์กับส.ส.หลายคนในพรรคพลังประชารัฐที่ไม่กล้าย้ายพรรคตามไป, ส.ส.พรรคขนาดจิ๋วหลายพรรครวมทั้งพรรคเพื่อไทยด้วย หากข้อต่อรองในการร่วมรัฐบาลไม่บรรลุ ร.อ.ธรรมนัสอาจไปแตะมือกับฝ่ายค้าน และส่งผลกับจำนวนส.ส.รัฐบาลที่เกินครึ่งหนึ่งมาไม่มากนัก และตอนนี้เกิดภาวะสภาล่มบ่อยครั้งซึ่งอาจมาจากการประสานงานของร.อ.ธรรมนัสก็เป็นได้

 

"ตำแหน่งรมว.นั้นร.อ.ธรรมนัสน่าจะมอบให้พล.ต.อ.นอกราชการคนดังกล่าวหรือพลเอกวิชญ์ ตอนนี้เป็นได้สองทาง ส่วนรมช.นั้น ร.อ.เอกธรรมนัสอาจมอบให้ส.ส.ในกลุ่มที่ย้ายออกมาได้รับตำแหน่ง แล้วร.อ.ธรรมนัสไปรอเป็นรมว.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า  เพราะการเสนอชื่อบุคคลไปเป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่นั้นอย่าลืมว่าพล.อ.ประยุทธ์ต้องตรวจสอบคุณสมบัติและทูลเกล้าฯตามลำดับ ร.อ.ธรรมนัส น่าจะมองออก"  คาดว่าพลเอกประวิตรน่าจะทราบเบื้องหลังของเรื่องนี้ที่ร.อ.ธรรมนัสดำเนินการแล้ว แต่ยังสงสัยว่าทำไมเพิ่งมายอมในตอนนี้" แหล่งข่าว เปิดเผย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ