คอลัมนิสต์

แผนเหนือเมฆ "ธรรมนัส" ปั้นเศรษฐกิจไทย รองรับดีลแดนไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโฉมหน้าแกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย "ธรรมนัส" นำเพื่อนร่วมตายสหายศึก จัดทัพรับอภิมหาดีลแดนไกล ดับฝันประยุทธ์ หลังเลือกตั้งสมัยหน้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

แผนซ้อนแผน “ธรรมนัส” นำทัพ ส.ส. 21 ชีวิตไปสร้างพรรคเศรษฐกิจไทย มองข้ามช็อตเลือกตั้งสมัยใหม่ ผู้กองคนดังจะเป็นพรรคขนาด 50 ที่นั่ง มีดีลล่วงหน้าเรียบร้อย

 

แท้จริงแล้ว พรรคเศรษฐกิจไทยของ “ธรรมนัส” และมิตรร่วมรบ ก็คือพรรคสำรองของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เตรียมการไว้นานแล้ว

 

เกมอำนาจ “ธรรมนัส” ผนึก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ สร้างฐานการเมืองใหม่ ไม่ต่างจากพรรคภูมิใจไทย ที่พร้อมพลิกเข้าได้กับทุกขั้ว

 

หลังปราชัยในศึกล้มประยุทธ์กลางสภาฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็เคยเสนอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ เพื่อจะนำไพร่พลกว่า 20 คนไปตั้งพรรคใหม่ แต่บิ๊กป้อมรั้งไว้ไม่อยากไปไหน จึงตั้ง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เนื่องจาก พล.อ.วิชญ์ กับ ร.อ.ธรรมนัส สนิทสนมกันมาก

นับจากนั้นมา สถานการณ์ในพลังประชารัฐเหมือนอยู่ในภาวะสงครามเย็น ระหว่างขั้วธรรมนัสกับขั้วประยุทธ์ มีการประลองกำลังกันเป็นระยะๆ ขั้วประยุทธ์รุกหนัก ถึงขั้นกดดันให้บิ๊กป้อมจัดการปรับโครงสร้างพรรคใหม่ แต่สุดท้ายธรรมนัสก็รอดมาได้ เพราะหัวหน้าพรรคไม่ยอมทำตามความต้องการของ พล.อ.ประยุทธ์

 

ในที่สุด ฟางเส้นสุดท้ายก็มาถึง หลังเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพร และสงขลา พลังประชารัฐพ่ายทั้งสองเขต ขั้วประยุทธ์เปิดเกมกดดันให้ธรรมนัสลาออกจากเลขาธิการพรรค บิ๊กป้อมไฟเขียวให้ ร.อ.ธรรมนัส พา ส.ส.พลังประชารัฐ จำนวนหนึ่งไปสังกัดใหม่

 

วิธีการจะที่แยกจากกัน กลุ่มธรรมนัสขอให้พรรคมีมติขับออก เพื่อจะได้ไม่พ้นสถานะ ส.ส. และมีเวลาพรรคสังกัดใหม่

 

เบื้องหลังเกมปั้นพรรคใหม่ของ ร.อ.ธรรมนัส ก็มีชื่อของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โผล่มาเป็นที่ปรึกษาพรรคด้วย

 

‘โฉมหน้าคีย์แมน’

ที่มั่นการเมืองใหม่ของ “ธรรมนัส” ชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย เป็นพรรคที่เคยตกเป็นข่าวว่า ปลัดฉิ่งเตรียมการสำหรับเป็นพรรคสำรองของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อปลัดฉิ่งพับแผนดังกล่าว พรรคนี้เลยตกมาเป็นของ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา มือทำงานของบิ๊กป้อม

ว่ากันว่า พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา จะเป็นหัวหน้าพรรค ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รองหัวหน้าพรรค และอภิชัย เตชะอุบล เลขาธิการพรรค

 

เข้าใจว่า อภิชัย เตชะอุบล คงต้องยื่นลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมารับตำแหน่งใหม่ในพรรคเศรษฐกิจไทย

 

พล.อ.วิชญ์ เป็นเตรียมทหารรุ่น 11 และ จปร.22 เป็นน้องรักบิ๊กป้อม และระยะหลัง พี่ใหญ่บ้านป่ารอยต่อฯ ใช้ไปทำงานด้านการกีฬา โดยเฉพาะที่สนามนางเลิ้ง พล.อ.วิชญ์ รู้จัก เสธ.ไอซ์ หรือ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ลูกพี่ของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นอย่างดี

 

ส่วนเสี่ยโต หรืออภิชัย เตชะอุบล เจ้าของอาณาจักร บมจ.เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ JCK ประกอบธุรกิจโรงงานสำเร็จรูป,พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ธุรกิจอาหาร

อภิชัย เตชะอุบล ว่าที่เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย

 

เส้นทางการเมืองของอภิชัยนั้น ถูกอัศวิน วิภูศิริ ชวนให้มาเป็นนายทุนพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเลือกตั้ง 2562 อภิชัยลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 18 และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่หลังการจัดรัฐบาลประยุทธ์ อภิชัยได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งเหรัญญิกพรรค แต่คงสถานะ ส.ส.ไว้

 

พักหลังอภิชัยมาขลุกอยู่ที่บ้านป่ารอยต่อฯ โดยการชักนำของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. นักข่าวยังนึกว่า อภิชัยเป็น ส.ส.พลังประชารัฐ

 

‘ผ่าก๊วน ส.ส.’

สำหรับ 20 ส.ส.(ไม่รับรวม ร.อ.ธรรมนัส) ที่เดินตาม “ธรรมนัส” ออกจากพรรคพลังประชารัฐ ส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มก้อนที่เคยเตรียมการไว้ เพื่อยกมือไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์

 

กลุ่มสายเหนือ ได้แก่ บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, จีรเดช ศรีวิลาส ส.ส.พะเยา,ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร, ปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน ,วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง ,ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก ,ภาคภูมิ บุญประมุข ส.ส.ตาก และ พรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร

 

กลุ่มจงอางผยอง ได้แก่ เอกราช ช่างเหลา, ส.ส.บัญชีรายชื่อ, วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น และสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น

 

กลุ่มบ้านรัตนเศรษฐ ได้แก่ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา, เกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา ,สมศักด์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ,ณัฐพงษ์ จรัสพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ และธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี

 

กลุ่มสายตรงธรรมนัส ได้แก่ จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร, ยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,พล.ต.ต.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี

 

คาดว่า หากมีการยุบสภาเมื่อใด จะมีกลุ่ม ส.ส.พลังประชารัฐ อีกจำนวนหนึ่งตามมาสบทบที่พรรคเศรษฐกิจไทย เพราะเชื่อมั่นในฝีมือ ร.อ.ธรรมนัส และพรรคนี้ได้เป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ