คอลัมนิสต์

ขายยาก "ธรรมนัส" พ่วงลุงป้อมคนใต้ให้คำตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทเรียนจากสมรภูมิภาคใต้ "ธรรมนัส" พ่วง พล.อ.ประวิตร ขายยาก คนใต้ได้ให้คำตอบผ่านผลเลือกตั้งซ่อมแล้ว เลือกตั้งสมัยหน้า ไม่ชูลุงตู่สู้ ปชป.ไม่ได้แน่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ศึกนอกจบแต่ศึกในไม่จบ “ธรรมนัส” เจอแรงเขย่าจากขั้วตรงข้าม เสี่ยเฮ้งเปิดหน้าสู้ หวังแปรความพ่ายแพ้เป็นจุดเปลี่ยนในพรรค

 

ไลน์หลุดเรื่องเล็ก “ธรรมนัส” รู้ตัวดีตกเป็นเป้าบ่อนเซาะให้ลุกจากเก้าอี้เลขาธิการพรรค จึงเปิดเกมโต้กลับ ต้องวัดใจลุงป้อมจะดันทุรังให้อยู่กันไปแบบนี้หรือ


บทเรียนสังเวียนปักษ์ใต้ “ธรรมนัส” ได้คำตอบแล้ว ขายป้อมยากกว่าขายตู่ ยิ่งขายตัวเองยิ่งกลายเป็นเป้าล่อของคู่แข่ง

 

กรณีความขัดแย้งระหว่าง สุชาติ ชมกลิ่น กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หลังพรรคพลังประชารัฐ พ่ายศึกเลือกตั้งซ่อมทั้งสองเขตในภาคใต้ ก็เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ เพราะเริ่มมีสัญญาณคุกรุ่นตั้งแต่ช่วงหาเสียงโค้งสุดท้าย อันเนื่องจากคำปราศรัยของธรรมนัส ว่าด้วยเลือกคนมีตังค์ เลือกคนรวย ที่กลายเป็นจุดอ่อน ถูกพรรค ปชป.นำไปขยี้ในเวทีปราศรัย และขยายผลตามร้านน้ำชากาแฟ

นัยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้แก่ สุชาติ ชมกลิ่น ในฐานะ ผอ.เลือกตั้งซ่อม เขต 6 สงขลา เพราะกระแสผู้กองปราศรัยหยามคนใต้ ฉุดคะแนนนิยมพรรคและตัวผู้สมัครลงวูบ

 

พิษพ่ายเลือกตั้ง จึงมาปะทุในไลน์กลุ่ม พปชร. และมีนักการเมืองขาใหญ่ในภาคอีสานแคปเจอร์ออกมาส่งต่อเพื่อสร้างประเด็นให้เป็นข่าวทำโพลไล่ธรรมนัส

 

นับจากเกิดเหตุกบฏล้มประยุทธ์ พลังประชารัฐก็กลับไปสู่สภาพพรรคร้อยพ่อพันแม่ ไม่ต่างจากวันที่นักเลือกตั้งหลายพรรคหลั่งไหลเข้ามาร่วมงานเมื่อปี 2561

 

การวัดกำลังกันระหว่างกลุ่มธรรมนัส กับกลุ่มไม่เอาธรรมนัส ดำเนินมาเป็นระยะๆ และศึกเลือกตั้งซ่อมชุมพรและสงขลา ก็เห็นร่องรอยการต่อสู้ของสองกลุ่มนี้

‘ขายป้อมพ่วงธรรมนัส’

หลังจากถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ “ธรรมนัส” ก็มุ่งมั่นทำหน้าที่เลขาธิการพรรค และพูดชัดเจนว่า เรื่องของพรรคอยู่ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยตัวเขาจะทำหน้าที่วางยุทธศาสตร์-ยุทธวิธีทั้งหมด

 

ร.อ.ธรรมนัส เจอนักข่าวถามหลายครั้งเรื่องเลือกตั้งครั้งหน้า จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ธรรมนัสก็ตอบสั้นๆว่า ใครจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคจะเป็นผู้ชี้ขาด

ขายยาก "ธรรมนัส" พ่วงลุงป้อมคนใต้ให้คำตอบแล้ว

ป้ายเขียร์ พล.อ.ประวิตรและธรรมนัส ที่ชุมพร

 

ในทางปฏิบัติ ธรรมนัสก็จัดคิวพา พล.อ.ประวิตร ขึ้นเหนือล่องใต้ไปอีสาน เพื่อสร้างภาพอดีตนายใหญ่ใจดี ผู้มีแต่ให้และดูแลประชาชนแบบใจถึงพึ่งได้

 

ร.อ.ธรรมนัส เน้นย้ำเรื่องพรรคพลังประชารัฐ ต้องสร้างนโยบายชุดใหม่ที่เข้าถึงคนทุกชั้นชน ประหนึ่งว่า เลือกตั้งครั้งหน้า ไม่ชูประยุทธ์ มีแค่ประวิตรและธรรมนัส พลังประชารัฐก็ชนะเลือกตั้งได้

 

ดังนั้น สนามเลือกตั้งซ่อมชุมพร และสงขลา จึงกลายเป็นการทดสอบความเชื่อของผู้กองธรรมนัสไปโดยปริยาย สังเกตได้จากภาพด้านหลังเวทีปราศรัยใหญ่ จะมีแต่ภาพของ พล.อ.ประวิตรและธรรมนัสเท่านั้น

 

‘สนามทดสอบภาคใต้’

ก่อนหน้าจะมีการเลือกตั้งซ่อม “ธรรมนัส” ได้ลงมาลุยพื้นที่ภาคใต้ โดยพุ่งเป้าไปที่นักการเมืองท้องถิ่น หรือบ้านใหญ่ในแต่ละจังหวัด

 

ด้านหนึ่ง ร.อ.ธรรมนัสรู้ดีว่า การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ส.ส.พลังประชารัฐ 12 คนในภาคใต้ ได้มาเพราะกระแสประยุทธ์ และผู้ดำเนินการหาเสียงก็คือ อดีตนายทหาร ตท.12 เพื่อนของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเลือกเฟ้นตัวผู้สมัคร ส.ส. มาจากผู้นำภาคประชาสังคม ซึ่งตรงกันข้ามกับ ร.อ.ธรรมนัส ที่เลือกผู้มีบารมี ผู้กว้างขวางในพื้นที่

 

ฉะนั้น การเลือกตั้งซ่อมชุมพรและสงขลา ธรรมนัสจึงอุ้ม พล.อ.ประวิตร ไปขึ้นเวทีปราศรัยถึง 4 ครั้งใน 2 จังหวัด เฉพาะที่ชุมพร มีการชูป้ายที่มีภาพลุงป้อมและธรรมนัสด้วย

 

ดังที่รู้กัน บนเวทีปราศรัยใหญ่ของพลังประชารัฐไม่ขายภาพความเป็นผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ ปชป.กลับใช้กลยุทธ์ชูประยุทธ์ เหน็บป้อมและโจมตีธรรมนัส แถมทีมงานใต้ของพรรคเก่าแก่ ก็นำเรื่องเกมล้มประยุทธ์กลางสภาฯ มาขยายในร้านน้ำชากาแฟ

 

กระแสความหวาดระแวงบิ๊กป้อมและธรรมนัส จึงก่อตัวขึ้นในกลุ่มผู้นิยมชมชอบ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงขั้นมีกระแสไม่กล้าเลือก พปชร.ในบางพื้นที่ของสงขลา หรือในชุมพร ความอหังการ์ของธรรมนัส ทำให้มีกระแสรักพวกพ้องทำนองว่า งูจงอางพลัดถิ่น หรือจะสู้งูดินเจ้าที่

 

บทสรุปจากสมรภูมิปักษ์ใต้สำหรับพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ได้ว่า พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัสคือจุดอ่อน และเป็นเหตุปัจจัยหลักที่ทำให้แพ้ ปชป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ