คอลัมนิสต์

ไลน์หลุด ตอกย้ำ รอยร้าว "พรรคพลังประชารัฐ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอยร้าวใน "พรรคพลังประชารัฐ" ไม่จบที่ไลน์หลุด อนาคต สุชาติ - ธรรมนัส อาจหยุดเดิมพัน ด้วยการเลือกตั้งครั้งหน้า

ไลน์หลุด ตอกย้ำ รอยร้าว "พรรคพลังประชารัฐ"

การออกมายอมรับว่าข้อความไลน์ ซึ่งมีการส่งต่อกันเรื่องการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมาพาดพิงร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐในทำนองมีส่วนทำให้พ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อมที่สงขลาหรือไม่ จากการปราศรัย เรื่องฐานะของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ  มุมหนึ่งอาจมองว่าเป็นการพูดคุยกันเพื่อหาข้อมูลเพื่อหาทางออก ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปในสถานการณ์ที่พรรคเป็นเช่นนี้ ตามที่สุชาติ ชมกลิ่น อดีตผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมสงขลาออกมาอธิบาย แต่อีกมุมก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ข้อความในไลน์ แสดงให้เห็นรอยร้าวที่ยังดำรงอยู่ ระหว่างขั้วการเมือง เป็นความต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่ยากจะประสาน

สุชาติ และบางชื่อ ที่เห็นอยู่ในไลน์ ปรากฏกายอยู่ในทุกก้าวย่างของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีซึ่งลงพื้นที่ก่อนการเลือกตั้งซ่อม ที่ผ่านมาซึ่งแน่นอนว่าเป็นคนละฝ่ายกับข้างกายของพลเอกประวิตร มีคำถามว่า คนที่แคปฯข้อความมา มีจิตเจตนาอย่างไร มีคำตอบอยู่ในคำอธิบายว่าเหมือนตั้งใจ จงใจทำลายพรรค ให้มีภาพลักษณ์ที่แตกร้าวลงไปมากกว่าเดิม ผลการเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพรและสงขลา ยังส่งผลกระทบตามมาอย่างหลากหลาย  ด้านของผู้ปราชัยมีความพยายามอธิบายว่ามาจากการรบแบบไม่รู้เขา แต่อีกด้านก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสศรัทธาในพรรคพลังประชารัฐและพลเอกประยุทธ์ยุติลงแล้ว

ไลน์หลุด ตอกย้ำ รอยร้าว "พรรคพลังประชารัฐ"

สนามเลือกตั้งซ่อมยังไม่จบลงที่ปักษ์ใต้ แต่ยังมีสนามใหญ่ปลายเดือนนี้ ที่เขตเลือกตั้งที่9 กรุงเทพมหานคร จตุจักร-หลักสี่ ผู้อำนวยการเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ เป็นคนที่อยู่ในกลุ่มก๊วนเดียวกัน กับคนในกลุ่มไลน์ร้าว นั่นคือ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  การปราชัยเลือกตั้งซ่อมที่ปักษ์ใต้ แง่หนึ่งอาจอธิบายได้  ว่าทั้งสองพื้นที่ไม่ใช่ถิ่นของพลังประชารัฐ

แต่ตรรกะเดียวกันนี้ นำมาใช้อธิบายไม่ได้ผลการเลือกตั้งซ่อมที่กรุงเทพมหานครปลายเดือนนี้ ไม่ได้  ความพยายามผลักดันให้ทำโพลล์สอบถามสาเหตุว่า พรรคพลังประชารัฐตกต่ำเพราะอะไร โดยเสนอให้มีตัวเลือกในทำนองที่ว่า เป็นเพราะคนไม่ยอมรับที่มีร้อยเอกธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรคหรือไม่  จึงเป็นเรื่องน่ากังวลกับคำตอบที่ได้ ว่าอาจจะไม่ส่งผลเฉพาะกับคนที่ร้อยเอกธรรมนัส  แต่หมายถึงพรรคพลังประชารัฐ ทั้งพรรค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ