คอลัมนิสต์

ไพ่ใบใหม่ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ดัน 2 กุมารเปิดตลาดการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตลาดการเมืองคึกคัก "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ผนึก 2 กุมาร ปั้นพรรคสร้างอนาคตไทย ทิ้งไพ่ใบใหม่ในห้วงเวลารัฐบาลประยุทธ์ขาลง สร้างทางเลือกใหม่ให้ประชาชน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

การกลับมาอีกครั้ง "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" พร้อมสองกุมาร อุตตม สาวนายน และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ปั้นฝันครั้งใหม่ หลังอำลาพรรคพลังประชารัฐมาปีเศษ

 

เกือบขวบปีสุดท้ายรัฐบาลประยุทธ์ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ทิ้งไพ่ใบใหม่พรรคสร้างอนาคตไทย เป็นทางเลือกในยามที่ประชาชนกำลังสิ้นหวังในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

 

การขยับตัวของ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" กับเรือธงสร้างอนาคตไทย ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในหลายพรรค และตลาดนักเลือกตั้งกลับมาคึกคัก

 

เป็นที่แน่ชัดว่า ช่วงบ่ายวันที่ 19 ม.ค.2564 อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีคลัง และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีพลังงาน จะประกาศเจตนารมณ์และทิศทางในการทำงานเพื่อสร้างอนาคตไทย ของคณะผู้ก่อตั้งและผู้ร่วมอุดมการณ์ ในรูปแบบของพรรคสร้างอนาคตไทย ห้อง World Ballroom ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

แน่นอน ตัวละครหลักคือ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตกุนซือเศรษฐกิจทั้งรัฐบาลไทยรักไทยและรัฐบาลพลังประชารัฐ มองเห็นว่า เวลานี้การเมืองตกต่ำ พรรคการเมืองที่มีอยู่ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาบ้านเมือง พวกเขาจึงต้องกลับมาอีกครั้ง

 

เมื่อตรวจสอบข้อมูลพรรคการเมืองในระบบสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนสิ้นปี 2564 พบว่ามีการรับรอง “พรรคสร้างอนาคตไทย” ที่ใช้ตัวย่อ สอคท. โดยเป็นพรรคที่เปลี่ยนชื่อมาจากพรรคพลังไทยนำไทย ซึ่งก่อตั้งเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561

 

สำหรับชื่อพรรคสร้างอนาคตไทย ฝันใหม่ของสองกุมารนั้นล้อมาชื่อสถาบันอนาคตไทยศึกษา(Thailand Future) ที่อุตตม สาวนายน นั่งประธานคณะที่ปรึกษา

 

‘ทีมเฮียกวง’

แม้ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ในวัย 68 ปี มีสุขภาพจะไม่ค่อยอำนวย แต่สนับสนุนคณะผู้ก่อการพรรคสร้างอนาคตไทยเต็มที่ นอกจาก อุตตม สาวนายน และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ก็ยังมีคนใกล้ชิดอีกรายหนึ่งที่เปรียบเสมือนมือขวาเฮียกวง หรือสมคิด

นั่นคือ รักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) หรือนักข่าวสายเศรษฐกิจจะเรียกว่า ผอ.เปิ้ล

 

รักษ์พงษ์เป็นผู้ติดตามสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ตอนที่เฮียกวงเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคลังรัฐบาลทักษิณ ผอ.เปิ้ลก็เป็นหนึ่งในทีมงานสมคิด เป็นมือปฏิบัติ มือทำงาน

 

ดังนั้น ช่วงเวลาการเตรียมการจัดตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ผอ.เปิ้ลก็เป็นคนหนึ่งที่ออกไปพบนักการเมืองหลายพรรค แลกเปลี่ยนสถานการณ์บ้านเมือง โดยเฉพาะกลุ่มอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย

 

รักษ์พงษ์จึงเป็นเสมือนเงาของสมคิด และน่าจับตาว่า เขาจะได้ตำแหน่งใดในพรรคสร้างอนาคตไทย

 

‘ตลาดนัดการเมือง’

วันเปิดตัวผู้ก่อการพรรคสร้างอนาคตไทย สื่อทุกสำนักคงเฝ้าจับตามองว่า ฝันใหม่ของ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" จะดึงดูดนักเลือกตั้งเข้ามาได้มากน้อยเท่าใด

 

ที่เห็นชัดแล้วสองคน สุพล ฟองงาม และสันติ กีระนันทน์ ที่ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เรียบร้อยแล้ว เพื่อมาร่วมงานกับกลุ่มสมคิด

 

สันติ กีระนันทน์ เป็นหนึ่งในคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคพลังประชารัฐ ที่นำโดย สมคิด จึงไม่น่าแปลกใจที่สันติจะตัดสินใจลาออกจาก ส.ส.มาร่วมงานกับพรรคใหม่

 

ส่วน สุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.อุบลฯ หลายสมัย เป็นนักการเมืองเบอร์ใหญ่สายอีสาน การตัดสินใจทิ้ง พปชร.มาร่วมสานฝันกับเฮียกวง ที่รู้จักกันมาแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ย่อมถูกถอดรหัสกันพอควร

 

ก่อนหน้านั้น ก็มีข่าวว่า เสี่ยอี๊ดหรือสิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต ส.ส.อุบลฯ และอดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย รัฐบาลสมัคร ก็ถูกทาบทามให้เข้าร่วมงานกับพรรคสร้างอนาคตไทย

 

ถ้ายังจำกันได้ ช่วงเลือกตั้งปี 2562 สุพล ฟองงาม จับมือสิทธิชัย โควสุรัตน์ และอดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.อุบลฯ ในนามพรรคพลังประชารัฐ หากว่า สุพลขยับมาสังกัดพรรค 2 กุมาร แล้วเสี่ยอี๊ด แห่ง ส.เขมราฐกรุ๊ป จะตามมาด้วยหรือไม่

 

ผู้ที่เปิดตัวเป็นคนแรกคือ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทำหน้าที่เหมือนกระบอกเสียงพรรคใหม่ของสมคิดมาแต่ปลายปีที่แล้ว

 

ดังนั้น 19 ม.ค.นี้ น่าลุ้นบิ๊กเซอร์ไพร์ส ว่าจะมีนักการเมืองคนดัง นักธุรกิจคนเด่นคนไหนจะมาร่วมงานกับเฮียกวง และสองกุมารอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ