คอลัมนิสต์

พรรคร่วมฝ่ายค้านจ่อ "อภิปรายรัฐบาล" ปัญหาสินค้าราคาแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่น "อภิปรายรัฐบาล" 21 มกราคมนี้ ตั้งธงซักฟอก หมูแพง-สินค้าราคาแพง จี้ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐรับผิดชอบ

พรรคร่วมฝ่ายค้านจ่อ "อภิปรายรัฐบาล" ปัญหาสินค้าราคาแพง

รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จงใจปกปิดข้อมูล การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งรับทราบมาตั้งแต่ปี2562 เป็นส่วนหนึ่งในข้อกล่าวหาที่ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นญัตติอภิปรายโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่จะมีขึ้นในสมัยประชุมนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านกำหนดประเด็นเบื้องต้นจะเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข ทั้งวิกฤติที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น เรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง สินค้าราคาแพง โรคระบาด โดยจะคุยกันให้ได้ข้อยุติวันที่19 มกราคม และจะยื่นญัตติวันที่21มกราคมที่จะถึงนี้

พรรคร่วมฝ่ายค้านจ่อ "อภิปรายรัฐบาล" ปัญหาสินค้าราคาแพง

แม้นายกรัฐมนตรีจะสั่งการให้เร่งบรรเทาปัญหาด้วยโครงการธงฟ้า แต่ก็ดูเหมือนว่าการเยียวยา จะมาล่าช้าเกินไป วิกฤติความศรัทธาและความไม่น่าเชื่อถือของรัฐบาล ผสมรวมให้เกิดการทวงถาม ถึงนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ที่หาเสียงไว้ เรื่องค่าแรงขึ้นต่ำกว่าสี่ร้อยบาทต่อวัน ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ มีคำตอบจากนายกรัฐมนตรีอีกเช่นเดียวกันว่ายังไม่พร้อม

สาระสำคัญรัฐธรรมนูญมาตรา152 กำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจํานวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร จะเข้าชื่อกันเพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติก็ได้ การอภิปรายตามมาตรานี้ แม้ไม่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล แต่เป็นโอกาสที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะใช้เวทีสภา ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล นอกจากการอภิปรายโดยไม่ลงมติ  ผลกระทบจากอหิวาห์หมูจะมีการยื่นกระทู้ถามสดวันพฤหัสบดี   ให้ได้ตอบกันอีกทีว่า มีเหตุผลอะไรต้องปกปิดการแพร่ระบาดของโรคอหิวาห์แอฟฟริกา ซึ่งทราบมาตั้งแต่ปี2562 เป็นอีกบทพิสูจน์ความสมัครสมาน ระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาล ที่เพิ่งจะผ่านการฟาดฟันกันมา จากการเลือกตั้งซ่อมที่สงขลาและชุมพร

logoline