คอลัมนิสต์

“เสือโคร่ง” ผู้ล่าที่ถูกล่า มูลค่า...ที่ต้องฆ่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดังรับปีเสือที่ "เสือโคร่ง" 2 ตัว ถูกยิง แม้มีแนวโน้มข้ออ้างเสือมากินวัวอาจเป็นจริง เพราะมีร่องรอยให้เห็น ไม่ใช่มีใบสั่งล่าเสือ แต่ภาพชำแหละซาก ถลกหนัง ก็แสดงว่ามันเตรียมถูกขาย "คมชัดลึก" จะบอกให้รู้ว่าชีวิต "เสือโคร่ง" นั้นมีมูลค่าเท่าใด

          “เสือ” สัตว์ที่ได้ชื่อว่าเป็น “เจ้าป่า” เป็นนักล่าที่สัตว์ทุกตัวในป่าต้องเกรงกลัว นั่นคือที่มาของความเชื่อที่ว่า .. ผู้ใดได้ครอบครองเสือ หรือแม้แต่ส่วนใดส่วนหนึ่งของมัน ผู้นั้นคือผู้มีบารมี เป็นที่ยำเกรง และนำมาซึ่งอำนาจ หากนำไปทำเครื่องรางของขลัง เสริมด้วยไสยเวทย์ ก็จะยิ่งสร้างพลานุภาพความเข้มขลังทบเท่าทวีคูณ

          หรือหากใครได้กินเสือ ไม่ว่าจะมาในรูปแบบของเมนูเปิบพิศดาร หรือตำรายาดอง ยาแผนโบราณ ก็จะนำมาซึ่งสุขภาพที่ดี มีพลังวังชา เสริมสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งความเชื่อเหล่านี้มีมาอย่างยาวนานนับร้อยนับพันปี โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย

          เหตุเหล่านี้ จึงเป็นผลให้เสือ  โดยเฉพาะ “เสือโคร่ง” ถูกล่า และฆ่า เพื่อนำมาสนองตอบผู้คนที่พร้อมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้ได้ครอบครองมัน ซึ่งความต้องการนี้ก็ไม่เคยหายไป ทำให้มันถูกล่ามานานปี จนขณะนี้ปริมาณเสือลดลงอย่างมาก และเมื่อมันหายากขึ้น ก็ยิ่งทำให้มูลค่าของมันถีบตัวสูงขึ้นอีก

          โดยช่วงศตวรรษที่ 20 ที่ผ่านมา ประเมินกันว่าจำนวนเสือโคร่งในป่าธรรมชาติลดลงถึงร้อยละ 95 คือจากนับ 100,000 ตัว เหลือเพียงไม่เกิน 4,000 ตัวเท่านั้น ทั้งนี้ตามข้อมูลขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF (World Wildlife Fund) ระบุว่าปัจจุบันทั่วโลกมีเสือโคร่งอาศัยอยู่เพียง 13 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ ภูฏาน กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย (สุมาตรา) ลาว มาเลเซีย พม่า เนปาล รัสเซีย ไทย และ เวียดนาม ที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะแก่การดำรงชีพของเสือโคร่ง อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลว่าพบเสือโคร่งในเกาหลีเหนือด้วย แต่มีเพียงไม่กี่ตัว และเหตุที่ไม่นับเกาหลีเหนือ ก็เพราะไม่ได้ร่วมปฏิญญาในการอนุรักษ์เสือโคร่ง

          สำหรับราคาของ “เสือโคร่ง” 1 ตัว ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการซื้อขายในตลาดมืด เมื่ออยู่ในไทยราคาอยู่ที่ 600,000 - 800,000 บาท แต่ส่งข้ามชายแดนไปยังประเทศลาว ก่อนจะมีการแปรรูปส่งไปยังเวียดนาม จีน และปลายทางอื่น ๆ ราคาจะเพิ่มสูงขึ้นราว 4 เท่า

          โดยเมื่อนำเสือมาชำแหละ หัวเสือ ราคา 50,000-60,000 บาท เขี้ยวเสือ หากซื้อขายในไทยราคา 20,000- 50,000 บาท ส่วนในประเทศจีนราคาอาจสูงถึง 800,000-1,000,000 ล้านบาทต่อคู่ ซึ่งเสือจะมีเขี้ยว 2 คู่ บนและล่าง ส่วนกระดูกที่ต้องได้ทั้งตัว ราคากิโลกรัมละ 30,000-50,000 บาท เมื่อนำไปเคี่ยวจนกลายเป็นกาวแล้ว จะขายในราคา 36,000 บาทต่อกรัม

          หนังเสือหนึ่งผืน 200,000-500,000 แสนบาท อวัยะเพศผู้ 200,000-300,000 บาท เล็บเสือ 1 เล็บ ราคา 1,000 บาท หากเป็นเล็บใหญ่ราคาอาจสูงกว่านี้ โดยเสือ 1 ตัว มี 16 เล็บ ทั้งนี้เล็บเสือราคาไม่สูงนักเนื่องจากเป็นสิ่งที่งอกใหม่ได้
          “เสือโคร่ง” ผู้ล่าที่ถูกล่า มูลค่า...ที่ต้องฆ่า

          เมื่อรวมกันแล้ว เสือโคร่ง 1 ตัว จะมีมูลค่าสูงกว่า 3,000,000 ล้านบาท หรือเทียบเท่ารถยนต์หรู ๆ 1 คัน ซี่งราคานี้เป็นการสำรวจเมื่อช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด แต่จากการปิดด่านเพื่อควบคุมเชื้อไวรัส ทำให้การขนส่งทำได้ลำบาก เชื่อว่าราคาค่า(ฆ่า)เสือโคร่งในปัจจุบันน่าจะสูงกว่านี้ จึงไม่แปลกที่ “เสือโคร่ง” จะถูกล่าจนแทบสูญพันธุ์!! 

          "เสือโคร่ง" เป็นสัตว์ที่อยู่บนห่วงโซ่สูงสุดของระบบนิเวศภายในป่า คอยควบคุมประชากรสัตว์ป่าให้สมดุลตามธรรมชาติที่ควรจะเป็น จึงควรปล่อยให้เสือทำหน้าที่ของมัน มนุษย์ที่เรียกตัวเองเป็นสัตว์ประเสริฐ ไม่ควรทำหน้าที่ผู้ล่าแทนมัน และหากเสือยังไม่สามารถรักษาชีวิตของตัวเองไว้ได้ มันก็คงไม่มีอานุภาพคุ้มครองใครเช่นกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ