คอลัมนิสต์

พปชร.อีสานป่วน "สุพล ฟองงาม" ทิ้งลุงป้อมซบ 2 กุมาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แผลใต้ยังรักษาไม่ทันหาย "สุพล ฟองงาม" ทิ้งค่ายพลังป้อม พาอดีต ส.ส.ซุ้มวังน้ำเย็น ไปสานฝัน 2 กุมาร ปั้นพรรคสร้างอนาคตไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

แพ้ศึกใต้ยังรักษาแผลไม่ทันหาย “สุพล ฟองงาม” แม่ทัพอุบลฯ ทิ้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปร่วมหัวจมท้ายกับ 2 กุมาร ปั้นพรรคใหม่

 

พลังประชารัฐอีสานส่อเค้าป่วน “สุพล ฟองงาม” แค่นำร่อง หลังบิ๊กป้อมปรับทัพอีสานให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เข้ามาดูแล คาดว่าจะไหลออกอีกพอควร

 

เดิมพันอนาคต “สุพล ฟองงาม” สู้ศึกครั้งหน้าในอุบลฯ เนื่องจากคู่ปรับเก่า เกรียง กัลป์ตินันท์ สายตรงดูไบ ฐานแน่นเหลือเกิน

 

วันที่ 19 ม.ค.2565 อุตตม สาวนายน และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ จะเปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทย ในวันที่ 19 ม.ค.2565 ที่โรงแรมเซนทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิล์ด ก็มีความเคลื่อนไหวของ ส.ส. และอดีต ส.ส.จำนวนหนึ่ง

 

หนึ่งในนั้นคือ สุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอลาออกจาก ส.ส.เรียบร้อยแล้ว เพื่อเข้าร่วมงานกับ 2 กุมาร ปั้นพรรคสร้างอนาคตไทย

ชั่วโมงนี้ ภาคอีสานยังเป็นจุดอ่อนของพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มอบให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเข้าไปจัดทัพ แต่ก็ราบรื่นนัก เพราะพลังประชารัฐอีสาน มีหลายซุ้ม

 

เดิมที สุพล ฟองงาม ก็อยู่สายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ สายตรงผู้กองธรรมนัส แต่พักหลัง เอกราชก็มีอาการแกว่งๆ เพราะมีลูกชายและคนสนิท ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย บรรดาอดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐในอีสาน จึงเตรียมขยับหาทางไป

 

ส.ส.พลังประชารัฐ ภาคอีสาน มี 15 คน แยกเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 คน และ ส.ส.เขต 12 คน ซึ่งมีแนวโน้มจะลดลงไปเรื่อยๆ อาจจะเหลือแค่ 6-7 คนที่เป็นสายตรงของวิรัช รัตนเศรษฐ และผู้กองธรรมนัส

 

‘ผ่าซุ้มอุบล’

ว่ากันจริง “สุพล ฟองงาม” อดีตแกนนำกลุ่มวังน้ำเย็น ก็บารมีไม่ได้ฟู่ฟ่าเหมือนสมัยอยู่พรรคเพื่อไทย เฉพาะ ส.ส.อุบลราชธานี พลังประชารัฐ มี ส.ส. 2 คนคือ สุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.เขต 6 (อ.เขมราฐ และ อ.โพธิ์ไทร)

ช่วงเลือกตั้งปี 2562 ทีมพลังประชารัฐ อุบลฯ แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ สุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.เพื่อไทย กลุ่มวังน้ำเย็น ของเสนาะ เทียนทอง ได้รวบรวม ส.ส.อุบลฯ ไว้ 4-5 คน แต่ไม่มีใครชนะเลือกตั้งเลย

 

อีกกลุ่มหนึ่งคือ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ,สิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต ส.ส.อุบลฯ และ อมร นิลเปรม ส.ว. สนับสนุน อดุลย์ นิลเปรม และธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ลงสนามในสีเสื้อพลังประชารัฐ อดุลย์สอบตก แต่ธนะสิทธิ์สอบได้

สุพล และลูกสาว โยธากาญจน์ ฟองงาม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุบลฯ

วันนี้ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ อยู่ในกลุ่มสามมิตร ส่วนสุพล ฟองงาม ก็ลาออกไปร่วมงานพรรคสร้างอนาคตไทย

 

'คู่รักคู่แค้น"

“สุพล ฟองงาม” ทิ้งพลังประชารัฐ ไปอยู่พรรคใหม่ ก็มีคำถามว่า อดีตผู้สมัคร ส.ส.อุบลฯ ทั้ง 10 เขต สมัยที่แล้ว จะตามสุพลไปด้วยหรือไม่ อย่าง สุทธิชัย จรูญเนตร, ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ,เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ,ตวงทิพย์ จินตะเวช เป็นต้น

 

ที่แน่ๆคือ โยธากาญจน์ ฟองงาม ลูกสาวคนสวยของสุพล ฟองงาม จะถูกวางตัวให้ลงสมัคร ส.ส.อุบลฯ เขต 3 ในนามพรรคสร้างอนาคตไทย

 

สมัยที่แล้ว โยธากาญจน์ ฟองงาม พ่าย กิตติ์ธัญญา วาจาดี พรรคเพื่อไทย แต่เธอก็ไม่ทิ้งพื้นที่ ทั้งพ่อและลูกสาว ยังออกงานพบปะชาวบ้านเหมือนเดิม

 

ในภาพรวมการเมืองที่อุบลฯ กลุ่มที่เป็นปฏิปักษ์กับนายใหญ่ดูไบ อย่าง พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยไทยรักไทย และกลุ่มสุพล ฟองงาม ต่างก็เพลี่ยงพล้ำให้แก่เกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

เลือกตั้งนายก อบจ.อุบลฯ ปลายปี 2563 กานต์ กัลป์ตินันท์ น้องชายเสี่ยเกรียงชนะผู้สมัครนายก อบจ.กลุ่มสุพล ฟองงาม และกลุ่ม พล.ต.อ.ชิดชัย

 

เลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครอุบลฯ ต้นปี 2564 พิศทยา ไชยสงคราม ลูกสะใภ้เสี่ยเกรียง เอาชนะประชา กิจตรงศิริ คณะผู้บริหารเทศบาลชุดเดิม ที่มี พล.ต.อ.ชิดชัย สนับสนุน

 

ดังนั้น เลือกตั้งสมัยหน้า สนามอุบลฯ มี ส.ส.เพิ่มเป็น 11 ที่นั่ง เสี่ยเกรียงคงพยายามกวาดให้ได้หมด ส่วนสุพล ฟองงาม ที่ได้แบรนด์ใหม่ ก็ต้องทุ่มสุดฤทธิ์ เพื่ออุ้มลูกสาวเข้าสภาฯ เพราะนี่เป็นเดิมพันสุดท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ