คอลัมนิสต์

พลิกชนะ "เดชอิศม์ ขาวทอง" พปชร.พลาด ปชป.ขยี้แหลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมพลิกสนามสงขลา "เดชอิศม์ ขาวทอง" ฝ่าด่านบ้านใหญ่สะเดา ปลุกกระแสพรรคของคนใต้ ขยี้แผลธรรมนัส เรื่องวลี ส.ส.ต้องมีตังค์ ปชป.จึงโกยแต้มคืนสุดท้าย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 สงขลา มีรายการพลิกล็อกเล็กๆ เมื่อน้ำหอม หรือสุภาพร กำเนิดผล พรรคประชาธิปัตย์ เบียดเอา อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ พลังประชารัฐ ไปได้ชนิดต้องลุ้นจนกระดานสุดท้าย

 

ผู้ที่ดีใจสุดๆ ก็เห็นจะเป็น "เดชอิศม์ ขาวทอง" สามีของน้ำหอม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และแม่ทัพภาคใต้ป้ายแดง

 

ก่อนวันหย่อนบัตร แวดวงคนการเมืองแถวหาดใหญ่ ให้โบ๊ตหรือ อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ เป็นต่ออยู่นิดๆ ยิ่งเห็นภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยกทัพหลวงมาปราศรัยใหญ่ที่สะเดา ก็ยิ่งมั่นใจว่าบ้านใหญ่สะเดาชนะแน่

 

"เดชอิศม์ ขาวทอง" ไม่ยอมแพ้ จัดปราศรัยใหญ่ประกบ และขยายแผลธรรมนัสหยามคนใต้ บวกกับ นิพนธ์ บุญญามณี ที่ตอกย้ำ ปชป.คือสถาบันการเมือง ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจเหมือนพรรคของนายพล

นี่คือศึกศักดิ์ศรีของ ปชป. เพราะหากพ่ายแพ้ ก็จะหาที่ยืนใน จ.สงขลาได้ยาก รวมถึงการถูกพรรคพลังประชารัฐ รุกกลับทันที เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค จึงไปปักหลักอยู่ที่หาดใหญ่ เกาะติดสถานการณ์ตั้งแต่คืนวันที่ 15 ม.ค.2565

 

‘ชัยชนะแม่ทัพใต้’

ภารกิจแรกของ “เดชอิศม์ ขาวทอง” ในฐานะแม่ทัพใต้ ค่าย ปชป. ต้องเรียกความเชื่อมั่น และความศรัทธาต่อพรรคกลับคืนมา โดยใช้สนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา เขต 6 เป็นบททดสอบ

 

ปลายปี 2563 ถาวร เสนเนียม ,นิพนธ์ บุญญามณี และเดชอิศม์ ขาวทอง ร่วมกันสนับสนุนไพเจน มากสุวรรณ์ ลงชิงนายก อบจ.สงขลา ชน พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ปรากฏว่า ไพเจนชนะขาดลอย

 

หลังศึก อบจ.สงขลา ทำให้เดชอิศม์ เปล่งบารมีอย่างสูงในสนามการเมืองสงขลา บวกกับการได้รับความไว้วางใจจากเฉลิมชัย ศรีอ่อน เขาจึงวางตัวภรรยา สุภาพร กำเนิดผล ลงสมัคร ส.ส.เขต 6 สงขลา หลังถาวร เสนเนียม ถูกตัดสิทธิ์อันเนื่องจากคดี กปปส.

ชัยชนะครั้งนี้ของ ปชป. สะท้อนให้เห็นกลยุทธ์การหาเสียงของพรรคเก่าแก่ ประสานการจัดตั้งเครือข่ายในแบบของเดชอิศม์ คนใจถึงพึ่งได้ ซึ่งประมวลได้ดังนี้

 

1.ธรรมนัสพลาด กระแสพรรค ปชป.ยังไม่ฟื้นเต็มร้อย แต่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ทำพลาดโดยการปราศรัยแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส. เน้นว่า คนจะเป็น ส.ส.ต้องมีตังค์ ต้องรวย ก็เข้าทาง ทีมปชป. จัดการขยี้แผลนี้ด้วยถ้อยวลี “หยามคนใต้”

 

2.เดชอิศม์ ขาวทอง มีจุดแข็งที่บุคลิกใจถึงพึ่งได้ จึงได้ใจหัวคะแนน โดยเฉพาะ 2 ตำบลใน อ.หาดใหญ่ และ อ.คลองหอยโข่ง

 

3.นิพนธ์ บุญญามณี แม่ทัพใหญ่คนหนึ่งที่อาจไม่ได้แนบแน่นกับเดชอิศม์ แต่ศึกนี้ นิพนธ์ช่วยหาเสียงเต็มที่ โดยเฉพาะการดูแลพื้นที่ชี้ขาดคือ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา

 

4.สุภาพร กำเนิดผล ภรรยาเดชอิศม์ ไม่ใช่คนพื้นที่เขต 6 แต่ก็ลบจุดด้อยด้วยการขอเป็น ส.ส.หญิงคนแรกของสงขลา

 

‘ธรรมนัสคือจุดอ่อน’

โดยส่วนตัว “เดชอิศม์ ขาวทอง” สนิทสนมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่ด้วยการเป็นนักการเมืองมืออาชีพ พอลงสนามก็สู้กันเลือดเดือด

 

นักการเมืองหน้าใหม่อย่าง อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ เป็นบุตรชาย อนันต์ พฤกษานุศักดิ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา และมีเครือข่ายธุรกิจกว้างขวางในสะเดา-หาดใหญ่ แต่ก็ดูจะทำงานไม่เป็นทีมกับพลังประชารัฐในพื้นที่สงขลา

 

ทีมพลังประชารัฐสงขลา นำโดย อนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว.คนดัง ที่อาสา พล.อ.ประวิตร มาดูแลพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง พร้อมกับ 4 ส.ส.สงขลา อย่าง วันชัย ปริญญาศิริ,ศาสตรา ศรีปาน ,พยม พรหมเพชร และ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ที่เป็นกองหนุน กลับมีบทบาทน้อยในการบริหารจัดการ

 

ดูเหมือนตระกูลพฤกษานุศักดิ์ ยังไว้ใจ ถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา ที่เป็นเจ้าของพื้นที่เขต 6 มายาวนาน แม้ถาวร ประกาศชัดเจนว่า ขอวางตัวเป็นกลาง เพราะรู้จักทั้งอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ และสุภาพร กำเนิดผล พรรค ปชป. แต่ลึกๆแล้ว ถาวรช่วยอนุกูล

 

กลยุทธ์อย่างหนึ่งของ ปชป.คือ ใช้ทีมงานไปเล่าเรื่องความทะเยอทะยานของ ร.อ.ธรรมนัส ที่คิดการใหญ่จะดัน พล.อ.ประวิตร แข่งบารมี พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น ร.อ.ธรรมนัสจึงไม่น่าไว้ใจ แต่คน ปชป.ก็พร้อมจะหนุนรัฐบาลประยุทธ์ไปครบเทอม

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นจุดแข็งของพลังประชารัฐ แต่ในบางเวทีบางสมรภูมิก็กลายเป็นจุดอ่อน เหมือนที่สนามสงขลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ