คอลัมนิสต์

แพ้แล้ว "ธรรมนัส" จุลใสแฟมิลี่แกร่ง บวกกระแส กปปส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนามชุมพรลุกเป็นไฟ "ธรรมนัส" แม่ทัพหลังม่านพ่ายยับ บ้านใหญ่จุลใสยังแกร่ง โค้งสุดท้ายปลุกกระแสลูกหมี ฮีโร่ กปปส. ได้ใจฐานเสียงเดิม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

แพ้แล้ว “ธรรมนัส” ผู้ไม่เคยปราชัยในสนามเลือกตั้งซ่อม เจออิทธิฤทธิ์บ้านใหญ่จุลใส เมืองชุมพร ที่มีฐานเสียงและเครือข่ายเต็มพื้นที่

 

แม้จะไม่ได้ออกหน้า “ธรรมนัส” ก็มาลุยพื้นที่ช่วยทนายแดงหาเสียงเต็มที่ ถึงกับลั่นคำบนเวทีว่า ศึกครั้งนี้แพ้ไม่ได้ รวมทั้งอุ้มบิ๊กป้อมขึ้นเวทีถึง 2 ครั้ง

 

โค้งสุดท้าย ปชป.พลิกเกมพุ่งเป้าโจมตี “ธรรมนัส” เชิดชูลูกหมี นักสู้ กปปส. ที่ถูกทิ้งจากผู้มีอำนาจ เรียกคะแนนสงสารมวลชนนกหวีด

 

ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 เป็นไปตามความคาดหมาย อิสรพงษ์ มากอำไพ หรือเลขาตาร์ท พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกตั้ง และได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่า 4 หมื่นแต้ม ทิ้งห่างทนายแดงเท่าตัว อาจกล่าวได้ว่า นี่เป็นชัยชนะของชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร ในนามจุลใสแฟมิลี่หรือบ้านใหญ่ชุมพร

 

ส่วน ชวลิต อาจหาญ แพ้ศึกเขต 1 รอบที่สองไม่เสียหายอะไร แต่ผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากสนามชุมพรเที่ยวนี้คือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

แม้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคจะเซ็นแต่งตั้งสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เป็น ผอ.เลือกตั้งซ่อมชุมพร เขต 1 แต่แม่ทัพตัวจริงก็คือ ธรรมนัส โดยตั้งวอร์รูมอยู่ที่โรงแรมวังใต้ จ.สุราษฏร์ธานี ส่วน ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย อดีต ส.ส.ชุมพร 8 สมัย เป็นแม่ทัพภาคสนามที่ชุมพร

 

สมรภูมิเลือกตั้งชุมพรจึงร้อนแรงขึ้นมาโดยพลัน เพราะลึกๆแล้วคือ การต่อสู้ระหว่างชุมพล จุลใส เจ้าถิ่นเจ้าที่เมืองชุมพร กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้ต้องการปักธงสร้างฐานที่ประตูสู่ภาคใต้

 

‘ชนะเพราะจุลใส’

“ธรรมนัส” มั่นใจในกลยุทธ์ของตัวเอง จึงกล้าหักลูกหมี ชุมพล จุลใส ดันทนายแดง ชวลิต อาจหาญ ลงสนาม ทั้งที่ก่อนหน้านั้น บิ๊กป้อมบอกว่า จะไม่ส่งผู้สมัคร พปชร.ลงแข่งกับตระกูลจุลใส

 

ผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะของ อิสรพงษ์ มากอำไพ อดีตเลขานุการนายก อบจ.ชุมพร ญาติข้างภรรยาของลูกหมี ชุมพล จุลใส คือตระกูลจุลใส บ้านใหญ่ชุมพร และตระกูลมากอำไพ บ้านใหญ่ ต.ท่ายาง อ.เมืองชุมพร

กลยุทธ์ที่นำมาสู่ชัยชนะ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมเขต 1 ชุมพร พรรค ปชป. ใช้สู้กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คือตรึงฐานเสียงเดิม และปลุกกระแสใหม่

 

1.ฐานเสียงของตระกูลจุลใส โดยเฉพาะชุมพล จุลใส เป็น ส.ส.เขตนี้มา 3 สมัย และฐานเสียงท้องถิ่นคือ นพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร พี่เขยลูกหมี

 

2.ปลุกกระแส กปปส. แกนนำ ปชป.ที่ไปปราศรัยหาเสียงที่ชุมพร ทุกคนจะชูภาพลูกหมี ในฐานะอดีตทหารเสือ กปปส. ที่ต่อสู้กับระบอบทักษิณ จนติดคุกติดตะราง และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสภาพความเป็น ส.ส.

 

การเชิญไตรรงค์ สุวรรณคีรี มาปราศรัยในคืนวันที่ 14 ม.ค.2565 ได้ทำให้การต่อสู้ครั้งนี้กลายเป็นเรื่องส่วนตัวของลูกหมีกับธรรมนัส หรืออดีตแกนนำ กปปส. กับอดีตนายทหารคนดัง ที่มีปัญหาขัดแย้งกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

‘บทเรียนธรรมนัส’

ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย เป็นตัวละครสำคัญที่ทำให้ “ธรรมนัส” พลิกเกมใหม่ไม่เอาตระกูลจุลใส และเดินหน้าอุ้มทนายแดง ชวลิต อาจหาญ เข้าสภาฯ

 

ย้อนไปเมื่อ 23 ธ.ค.2564 ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย พา ชวลิต อาจหาญ เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่บ้านป่ารอยต่อฯ คุยกัน 4 คน อันทำให้กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ พลิกมติส่งทนายแดงลงสนาม

 

หลังประกาศบนเวทีปราศรัยที่ อ.สวี ว่า “แพ้ไม่ได้” ร.อ.ธรรมนัส ก็ลงมาบัญชาการเลือกตั้งด้วยตัวเอง เพราะรู้ดีว่า ลำพังทนายแดงและศิริศักดิ์ สู้ตระกูลจุลใสไม่ได้แน่

 

เมื่อธรรมนัส ลงมาลุยสนามชุมพรเอง ก็ทำให้ทนายแดง และผู้สนับสนุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เพราะผลงานเลือกตั้งซ่อมหลายครั้งที่ผ่านมา ทำให้แวดวงนักเลือกตั้งพูดถึงกลยุทธ์แบบธรรมนัสมากขึ้น

 

สุดท้าย ร.อ.ธรรมนัส ก็พบความปราชัยในสนามเลือกตั้งซ่อมครั้งแรก และมีข่าววงในว่า ผู้กองเมืองพะเยา ประเมินสถานการณ์หลัง ปชป.ปราศรัยใหญ่ รู้ว่าแพ้แน่ จึงไม่ทุ่มยกสุดท้าย ทำเอาทีมงานทนายแดงหงายเงิบ

 

ความปราชัยของพลังประชารัฐ ทั้งในสนามชุมพร และสงขลา คงเป็นการบ้านข้อใหญ่ของธรรมนัส หากคิดจะล้ม ปชป.ในการเลือกตั้งสมัยหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ