คอลัมนิสต์

หนีของแพง ในที่สุดมาเจอแล้ว "ของถูก"คราวนี้ทำไงดีหล่ะ โดย "ขุนเกษตรพิเรน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครบอกของ "แพงทั้งแผ่นดิน"  ไปทางไหนมีแต่พูดกันลั่นตลาด หมูแพง ไข่แพง อะไรต่อมิอะไรแพงไปหมด พูดแบบนี้ใส่ร้ายป้ายสีรัฐบาลหรือเปล่า  สำรวจตลาด สักหน่อย อะไรหนอกิโลละ 5 บาท เป็นผลรถไฟจีนพ่นพิหรือไม่ ติดตามเจาะประเด็นร้อน โดย...ขุนเกษตรพิเรน

 

"กะหล่ำปลี"ที่ตลาดขายส่งราคาแบบชัดๆกิโลกรัมละ 5 บาท ราคานี้ ขุนเกษตรพิเรน ที่คลุกคลีกับพี่น้องเกษตรกรถึงกับจุกในอก คำถามที่เกิดขึ้นทันทีแล้วชาวสวน ชาวไร่กะหล่ำได้กิโลเท่าไหร่

หนีของแพง ในที่สุดมาเจอแล้ว "ของถูก"คราวนี้ทำไงดีหล่ะ โดย "ขุนเกษตรพิเรน"

 

ภารกิจส่องสารทุกข์สุกดิบของพี่น้องเกษตรกรเริ่มขึ้นที่ กลุ่มขายกะหล่ำ ไม่ต้องสืบให้เสียเวลา ราคาหน้ากลุ่มโชว์หรา 2-3 บาท พอๆกับภาพใช้รถแทรกเตอร์ไถทิ้ง และที่กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์คือใช้เครื่องตัดหญ้าตัดกะหล่ำปลีทิ้ง เพราะไม่เป็นราคา เก็บผลผลิตขายไม่คุ้มทุน ไม่ได้แม้กระทั่งค่าแรงคนตัด

 

วิกฤติวงการกะหล่ำไม่ใช่พึ่งเกิด แต่ขุนเกษตรพิเรน ตามเจาะข้อมูลเมื่อกลางปีที่แล้วราคากะหล่ำปลีก็ดิ่งเหว เหลือราคาหน้าสวน 1-2 บาท หลังจากนั้นราคาขึ้นๆลงๆแต่ยืนพื้นที่ระดับ 20-25 บาท

 

จนกระทั่งเดือนธันวาคม 64 กะหล่ำเริ่มราคาตกกราวรูด ยิ่งเจอข่าวรถไฟขนผักจากจีนกระหน่ำซ้ำ ราคาดิ่งจาก 20 บาท เหลือ 12 บาทภายในสัปดาห์เดียว 

 

หนีของแพง ในที่สุดมาเจอแล้ว "ของถูก"คราวนี้ทำไงดีหล่ะ โดย "ขุนเกษตรพิเรน"

 

นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นกับวงการกะหล่ำ อ่อนไหวและเปราะบาง เปิดตัวเลขนำเข้าผักจากรถไฟจีนลาวเที่ยวแรกที่ส่งผ่านมาไทยจำนวน 33 ตู้ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 พบว่ามีการนำเข้าสินค้าตระกูลกะหล่ำ 32 รายการจำนวน 462 ตัน

 

หลังจากนั้น...เกิดอะไรขึ้น ขุนเกษตรพิเรน บอกได้เลยว่าวงการกะหล่ำเริ่มอยู่ยาก ราคาขยับลงมาเรื่อยๆและยืนระยะที่ 5-6 บาท

 

อลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

หากนำเรื่องนี้ไปถาม"พี่จ้อน" อลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พี่จ้อนคงจะตอบว่า เพราะกะหล่ำออกพร้อมกัน กะหล่ำมีเยอะทำให้ราคาตกต่ำ ไม่ได้เกี่ยวกับรถไฟลาวจีน ไม่เกี่ยวกับรถไฟขนผักแน่นอน

 

"ขุนเกษตรพิเรน" ขอให้กระทรวงเกษตรเปิดตัวเลขชัดๆ ผักอะไรที่ถูกนำเข้าอย่างเสรีตีตลาดเกษตรกรไทยเวลานี้ หากขุนเกษตรพิเรนจำไม่ผิด พี่จ้อนนอนนาของกระผมเคยให้สัมภาษณ์ว่า...ปี 2563 จีนส่งผักมาขายบ้านเรามูลค่า 8,000 ล้าน ไทยเสียเปรียบดุลการค้าผักของจีนประมาณ 7,000 ล้าน นั่นหมายถึง เราส่งออกผักไปจีน มูลค่าประมาณ 1,000 ล้าน 

 

หนีของแพง ในที่สุดมาเจอแล้ว "ของถูก"คราวนี้ทำไงดีหล่ะ โดย "ขุนเกษตรพิเรน"

 

ขุนเกษตรพิเรน ฟันธงล่วงหน้าได้เลย ผักตัวไหนที่จีนปลูกได้ โดยเฉพาะผักเมืองหนาว เกษตรกรปลูกไปก็ไม่รอด เจอรถไฟขนผักลาวจีนเข้าไปอีก โอกาสรอดยาก

 

ทางออกของวงการกะหล่ำหรือพืชผักมีหรือไม่ คำตอบอยู่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ