คอลัมนิสต์

วิเคราะห์ศึกปักษ์ใต้ "ประวิตร-จุรินทร์" จบแล้วได้คนละเขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งซ่อมปักษ์ใต้ "ประวิตร-จุรินทร์" โค้งสุดท้ายสู้เดือด พปชร.มีโอกาสคว้าชัยที่สงขลา และ ปชป.เบียดเข้าป้ายที่ชุมพร คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ศึกเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ “ประวิตร-จุรินทร์” สู้เดือด เหมือนไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาล เพราะเป็นสงครามการเมืองแห่งอนาคต

 

วิเคราะห์โค้งสุดท้าย “ประวิตร-จุรินทร์” สนามสงขลา พลังประชารัฐเหนือกว่า ทายาทบ้านใหญ่สะเดามาแรง แถมถาวรแอบช่วยอีกต่างหาก

 

สนามชุมพรเดือด “ประวิตร-จุรินทร์” ต้องลุ้นถึงคืนก่อนวันหย่อนบัตร เครือข่ายลูกหมีกว้างขวางก็จริง แต่ ปชป.ก็หวั่นไหวพลังธรรมนัส

 

สมรภูมิเลือกตั้งซ่อม 2 เขต 2 จังหวัดในภาคใต้ กลายเป็นเวทีแข่งเดือดของพรรคร่วมรัฐบาล ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องการทวงคืน ส.ส. 2 ที่นั่ง และพรรคพลังประชารัฐ ก็หวังเพิ่มจำนวนที่นั่ง ส.ส. เพื่อต่อยอดเลือกตั้งสมัยหน้า

 

เย็นวันที่ 14 ม.ค.2565 พปชร. และ ปชป.จึงเปิดปราศรัยใหญ่ส่งท้ายทั้งที่ชุมพร และสงขลา ต่างฝ่ายต่างขนขุนพลขุนศึกไปขึ้นเวทีพร้อมหน้า

ที่ชุมพร จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. นำทีมไปช่วยหาเสียงให้กับ อิสรพงษ์ มากอำไพ ที่ลานหน้า อบจ.ชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร โดยมีนักการเมืองอาวุโสไปร่วมปราศรัยด้วย อาทิ บัญญัติ บรรทัดฐาน และไตรรงค์ สุวรรณคีรี

 

เฉพาะไตรรงค์ สุวรรณคีรี ตั้งใจมาปราศรัยช่วยลูกหมี ชุมพล จุลใส และพุ่งเป้าวิพากษ์ พล.อ.ประวิตร และธรรมนัส ที่เล่นการเมืองไม่แฟร์

 

ไตรรงค์ยังเล่าเบื้องหลังการชุมนุม กปปส. ที่ปูทางให้คนบางกลุ่มมีอำนาจ แต่วันนี้ อดีตนายทหารบางคนกลับย่ำยีลูกหมี ชุมพล จุลใส ทหารเสือ กปปส.

 

ส่วนพรรค พปชร.ไม่มีปราศรัยใหญ่ที่ชุมพร เพียงแต่มีการปราศรัยย่อยใน อ.สวี โดยกลุ่มผู้สมัคร ส.ส. โดยเมื่อวันที่ 12 ม.ค.2564 พล.อ.ประวิตร ได้ยกคณะมาปราศรัยใหญ่ที่ อ.เมืองชุมพรไปแล้ว

 

ส่วนที่สงขลา เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำทีมไปเปิดปราศรัยช่วย สุภาพร กำเนิดผล ที่สนามโรงเรียนบ้านคลองแงะ ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ จัดเวทีปราศรัยใหญ่ส่งท้ายที่สงขลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำทีมไปช่วย อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ที่สนามโรงเรียนสะเดาขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ต.สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา

 

การปราศรัยใหญ่ของพลังประชารัฐ ถือว่าเป็นการจัดทัพใหญ่ มีทั้งขุนพลขุนศึกอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า, สุชาติ ชมกลิ่น ,ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ และสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พร้อม ส.ส.อีก 20 กว่าคน

 

ประเมินจากการจัดทัพปราศรัยใหญ่ที่ อ.สะเดา สะท้อนว่า พลังประชารัฐ มั่นใจในสนามเขต 6 สงขลา และเชื่อว่า อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ จะชนะเลือกตั้ง

 

‘พปชร.เข้าวิน’

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2564 สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา เขต 6 พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนมั่นใจ พปชร.ชนะแน่ และคะแนนจะทิ้งคู่แข่ง 5 พันคะแนน

 

ประเมินจากพื้นที่เขต 6 สงขลา พบว่า มีหลายปัจจัย ที่จะทำให้ อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ผู้สมัคร ส.ส. ค่ายพลังลุงป้อม

 

1.อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ เป็นบุตรชาย อนันต์ พฤกษานุศักดิ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา และมีเครือข่ายธุรกิจกว้างขวางในสะเดา-หาดใหญ่ อนุกูลจึงชูคำขวัญ ให้โอกาสคนรุ่นใหม่ มาทำงานเพื่อบ้านเรา และคนบ้านเรา คนพื้นที่

 

2.เลือกตั้ง 24 มี.ค.2565 เขต 6 สงขลา สมปอง บริสุทธิ์ ผู้สมัคร พปชร.ได้ 19,317 คะแนน ขณะที่ถาวร เสนเนียม ปชป.ได้ 28,465 คะแนน ซึ่งข้อมูลวงในระบุว่า ถาวรได้แอบช่วยหลานรัก เนื่องจากอนันต์ พฤกษานุศักดิ์ เป็นหัวคะแนนใหญ่ของถาวร อดีต ส.ส.สงขลา 7 สมัย

หากรวมคะแนนเดิมของ พปชร. บวกฐานคะแนนส่วนตัวของถาวร ย่อมทำให้อนุกูล มีโอกาสชนะสูงมาก

 

ด้านฝั่งพรรค ปชป.พยายามจะขยายประเด็นคำพูดของผู้กองธรรมนัส ทำนองว่า หยามคนใต้ และปลุกศรัทธากู้ศักดิ์ศรีพรรค ก็ไม่รู้ว่าจะทำแต้มตีตื้นขึ้นมาได้มากน้อยเพียงใด

 

‘ปชป.เหนือกว่า’

สนามเลือกตั้งเขต 1 ชุมพร อิสรพงษ์ มากอำไพ ผู้สมัคร ส.ส.ชุมพร เขต 1 ปชป. มีแต้มต่อ ชวลิต อาจหาญ ค่าย พปชร. เพราะเครือข่ายบ้านใหญ่จุลใส หรือจุลใสแฟมิลี่ ที่มีลูกช้าง สุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร และลูกหมี ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.

 

ประเมินจากพื้นที่เขต 1 ชุมพร อิสรพงษ์ หลานชายภรรยา มีความพร้อมจากเครือข่ายบ้านใหญ่ ที่ยึดกุม อบจ.ชุมพร และ อบต.กว่าครึ่งในเขตเลือกตั้ง

 

เดิมที พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ที่ชุมพร แต่ตอนหลังกลับเปลี่ยนใจส่งผู้สมัคร ส.ส. และส่งให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ลงมาฝังตัวช่วยทนายแดง

 

พลันที่ผู้กองธรรมนัส จับมือศิริศักดิ์ อ่อนละมัย อดีต ส.ส.ชุมพร ที่ลาออกจาก ปชป.มาช่วยทนายแดง สถานการณ์การต่อสู้ระหว่าง ปชป.กับ พปชร. จึงสูสีขึ้นมาทันที

 

ดังนั้น ในวันปราศรัยใหญ่ที่ชุมพร จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. จึงประกาศว่า การต่อสู้ครั้งนี้ พรรคต้องสู้กับอำนาจเงิน อำนาจรัฐ และอำนาจไม่เป็นธรรม พร้อมกับฝากชาวชุมพรว่า ต้องเลือกอิสรพงษ์ เพื่อคืนความเป็นธรรมแก่ลูกหมี ชุมพล จุลใส

 

ลักษณะพิเศษของการหาเสียง ปชป.ที่ชุมพรจะต่างจากสงขลา สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ผอ.เลือกตั้งซ่อมชุมพร ได้ชูคำขวัญรักลูกหมี เลือกอิสรพงษ์ และตอกย้ำความเป็นนักสู้ กปปส.ของลูกหมี

 

“ลูกหมี คือคนที่ต่อสู้เพื่อชาติบ้านเมือง และยังเป็นคนที่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี” สาทิตย์ กล่าวทุกเวทีปราศรัย

 

สนามชุมพร จึงถูกแปรสภาพเป็นการต่อสู้ของอดีตแกนนำ กปปส. กับ พล.อ.ประวิตร และธรรมนัส ไม่ใช่ ปชป.กับ พปชร.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ