คอลัมนิสต์

ตัวละครลับ "ถาวร เสนเนียม" ชี้ขาด ส.ส.สงขลาคนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สังเวียนสงขลาสุดสูสี "ถาวร เสนเนียม" ขอวางตัวเป็นกลาง แต่อดีต ส.ส.สงขลา 7 สมัย ถูกจับจ้องว่าแอบช่วยลูกชายหัวคะแนน ด้านแกนนำพลังลุงป้อมมั่นใจชนะเหนือ ปชป. 5 พันแต้ม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สนามสงขลาสูสีที่สุด “ถาวร เสนเนียม” เจ้าของพื้นที่เก่า ย้ำแล้วย้ำอีก ขอวางตัวเป็นกลาง เพราะฝ่ายหนึ่งก็น้องสาว และอีกฝ่ายหนึ่งก็หลานชาย

 

อนาคตทางการเมือง “ถาวร เสนเนียม” คงไม่ได้กลับมาที่ ปชป. แต่จะไปต่อที่พรรคไหน ก็เดาได้ไม่ยาก เขต 6 สงขลา ถาวรจะให้ใครดูแลฐานเสียง

 

สังเวียนตั้งซ่อมสงขลา “ถาวร เสนเนียม” อาจรู้อยู่ในใจว่า ใครจะชนะ และอาจมองทะลุไปถึงเลือกตั้งสมัยหน้า ต้องหาทายาททางการเมือง

 

ช่วงใกล้ถึงวันที่ 16 ม.ค.2564 ถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา 7 สมัย ต้องให้สัมภาษณ์สื่อทีวีหลายช่อง ในฐานะเจ้าของพื้นที่เก่า เพราะหลายคนอยากฟังจากปากของถาวรว่า สนับสนุนใครกันแน่ ระหว่างสุภาพร กำเนิดผล พรรค ปชป.ผู้สมัครเบอร์ 1 หรืออนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ผู้สมัครเบอร์ 3 พรรคพลังประชารัฐ

ถาวร เสนเนียม บอกชัดๆว่า ขอวางตัวเป็นกลาง ไม่สนับสนุนทั้งสุภาพร และอนุกูล ก่อนหน้านั้น ถาวรเคยเปิดบ้านให้สุภาพรและอนุกูลเข้าไปพบ และอวยชัยให้พรทั้งสองคนประสบความสำเร็จ

 

อย่างไรก็ตาม แถวร้านน้ำชากาแฟแถวหาดใหญ่ ก็มีคนซุบซิบว่า ทีมงานถาวรแอบไปช่วยฝ่ายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์

 

วันนี้ สถานะทางการเมืองของถาวร เสนเนียม ไม่ใช่สมาชิกพรรค ปชป. และกำลังรอเปิดตัวที่จะเข้าร่วมทำงานกับพรรคการเมืองใหม่ป้ายแดง

 

‘ตัวละครลับ’

ปี 2538 “ถาวร เสนเนียม” ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรก สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ตอนนั้น ถาวรได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สงขลา เขต 2 (หาดใหญ่,นาหม่อม,บางกล่ำ,รัตภูมิ,ควนเนียง และคลองหอยโข่ง)

 

นับแต่ปี 2544 เป็นการเลือกตั้งเขตเดียวเบอร์เดียว ถาวรก็เป็น ส.ส.เขต 6 มาโดยตลอด ซึ่งพื้นที่ประกอบด้วย อ.คลองหอยโข่ง, อ.หาดใหญ่ (เฉพาะ ต.บ้านพรุและ ต.พะตง) และ อ.สะเดา (ยกเว้น ต.สำนักแต้วและ ต.สำนักขาม)

ถาวร เสนเนียม มีหัวคะแนนคนสำคัญอยู่ใน อ.สะเดา คือ อนันต์ พฤกษานุศักดิ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา และพิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์ ส.อบจ.สงขลา เขต อ.สะเดา ซึ่งเป็นน้องชายของอนันต์

 

เมื่ออนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ลูกชายของอนันต์ ลงสมัคร ส.ส. คนในตระกูลพฤกษานุศักดิ์ ต่างทุ่มกำลังช่วยอนุกูล รวมถึง สจ.พิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์ ผู้มีศักดิ์เป็นอาของอนุกูล

 

ถามว่าระหว่างเดชอิศม์ ขาวทอง สามีของสุภาพร กับอนันต์ พฤกษานุศักดิ์ อดีต ส.ส.สงขลา 7 สมัยอย่างถาวร มีความสัมพันธ์ล้ำลึกกับใครมากที่สุด คำตอบคือ อนันต์ บ้านใหญ่เมืองสะเดา

ถาวร เสนเนียม ประกาศเป็นกลาง แต่คนในพื้นที่ไม่เชื่อ

‘คนละครึ่ง’

นักวิเคราะห์การเมืองในหาดใหญ่ มองการเคลื่อนไหวลับๆของทีมงาน “ถาวร เสนเนียม” ที่ส่งผลให้อนุกูล ค่ายพลังประชารัฐ ทำคะแนนตีตื้นเบียดสุภาพร ค่าย ปชป.ขึ้นมา และมีแนวโน้มจะคว้าชัยเสียด้วยซ้ำไป

 

สำหรับ เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค ปชป.ดูแลภาคใต้ มีจุดอ่อนคือ เขต 6 ไม่ใช่ที่มั่นการเมืองของเดชอิศม์ หากทีมงานถาวรไม่ช่วยก็เหนื่อย

 

ลองกางแผนที่เลือกตั้ง ส.ส.สงขลา เขต 6 วิเคราะห์ความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างสุภาพร-อนุกูล ไล่เรียงมาแต่ละอำเภอ

 

อ.คลองหอยโข่ง 4 ตำบล สุภาพรได้เปรียบ เพราะมีแฟนคลับ ปชป.เยอะ แต่อนุกูลจัดเวทีปราศรัยใหญ่ทำคะแนนไล่ตามมาโค้งสุดท้าย ตอนนี้สองฝ่ายสูสีกันมาก

 

อ.หาดใหญ่ (เฉพาะ ต.บ้านพรุ และต.พะตง) ประเมินว่า สุภาพร-อนุกูล แบ่งแต้มกันไปคนละครึ่ง

 

อ.สะเดา (ยกเว้น ต.สำนักแต้วและ ต.สำนักขาม) เป็นฐานเสียงของอนุกูล แต่ฝ่ายสุภาพร ก็พยายามเข้ายึด ต.ปาดังเบซาร์ ซึ่งเป็นตำบลใหญ่เป็นอันดับสองของ อ.สะเดา

 

ล่าสุด ก่อนปราศรัยใหญ่ส่งท้ายที่ อ.สะเดา สุชาติ ชมกลิ่น ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งเขต 6 ให้สัมภาษณ์สื่อว่า อนุกูลชนะแน่ คาดทำแต้มรวมเหนือคู่แข่ง 5 พันคะแนน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ