คอลัมนิสต์

42 ปีเสือซุ่ม "สมศักดิ์ เทพสุทิน" จะเดินไปสู่หนไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลบกระแสร้อน "สมศักดิ์ เทพสุทิน" ฉลองเงียบ ย่างก้าวบนถนนการเมือง 42 ปี ผ่านร้อนผ่านหนาวมา 6 พรรค อนาคตกลุ่มสามมิตรขึ้นอยู่กับสถานการณ์พลังประชารัฐในวันข้างหน้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

42 ปี บนถนนการเมือง “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ฉลองวันเกิดครบ 66 ปีแบบเงียบๆ ในห้วงยามที่กลุ่มสามมิตรลดเพดานบิน จะร่อนลงที่ไหน ต้องติดตามกันต่อไป

 

ประสบการณ์เพียบ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” เลือกที่หลบพายุ ยามที่มีการเปลี่ยนแปลงในพลังประชารัฐ การเมืองมีขึ้น มีลง

 

สามมิตรหรือวังน้ำยม “สมศักดิ์ เทพสุทิน” คือผู้นำที่คอยกำหนดเกม การตัดสินใจจะอยู่ที่เดิมหรือไปหาบ้านใหม่ ยังไม่มีคำตอบในช่วงนี้

 

วันที่ 13 ม.ค.2565 สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรม และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จัดงานวันเกิดครบ 66 ปีที่บ้านพัก อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย จัดที่บ้านพัก จ.สุโขทัย โดยมีอนงค์วรรณ เทพสุทิน ภรรยา และครอบครัว พร้อมคนสนิทเท่านั้นที่เข้าร่วมอวยพร

สมศักดิ์กล่าวว่า วันคล้ายวันเกิดปีนี้ ตนเล่นการเมืองมา 42 ปีเริ่มตั้งปี 2523 ตนขอพรอธิษฐาน อยากให้โควิดหายไป ขอให้เราผ่านพ้นจากสถานการณ์โควิด-19 และพิษจากเศรษฐกิจที่เป็นผลพวงกันมา

 

“42 ปีทางการเมือง ผมยังมีไฟแก้ปัญหา อาจทำได้ไม่ทั้งหมด แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด” สมศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย เนื่องในวันเกิดปีที่ยังเผชิญสถานการณ์โควิดระบาด

 

‘42 ปี 6 พรรค’

“สมศักดิ์ เทพสุทิน” บุตรชายประเสริฐ เทพสุทิน ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ก้าวสู่ถนนการเมืองท้องถิ่นปี 2523 เป็น สจ.สุโขทัย และปี 2526 สมศักดิ์ลงสมัคร ส.ส.สุโขทัย สังกัดพรรคกิจสังคม ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก

 

ตั้งแต่ปี 2526-2539 สมศักดิ์เป็น ส.ส.สุโขทัย ไม่เคยสอบตกในสีเสื้อพรรคกิจสังคม ก่อนจะย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย หลังรัฐประหาร 2549 สมศักดิ์นำทีมอดีต ส.ส.กลุ่มวังน้ำยม ตั้งพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยอนงค์วรรณ เทพสุทิน ภรรยาของสมศักดิ์เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค

ปี 2552 อนงค์วรรณต้องพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ในคดียุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย กลุ่มสมศักดิ์จึงย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

 

ปี 2556 สมศักดิ์พาพลพรรคกลุ่มมัชฌิมากลับพรรคเพื่อไทย และส่งทีมลงสมัคร ส.ส. แต่การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ

 

ปี 2561 สมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ก่อตั้งกลุ่มสามมิตร รวบรวมอดีต ส.ส.มาอยู่ในสังกัด ก่อนจะเข้าพรรคพลังประชารัฐ

 

‘สามมิตรขาจร’

สถานการณ์ของกลุ่มสามมิตรในวันนี้ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ให้สัมภาษณ์สื่อหลายครั้ง ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พวกเขายังสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

สมศักดิ์ ชื่นชอบฟุตบอลและไก่ชนเป็นชีวิตจิตใจ

ตอนที่สมศักดิ์ ถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐไม่รู้เนื้อรู้ตัว แต่ด้วยความเก๋าเกม สมศักดิ์จึงพูดในที่ประชุม ส.ส.พลังประชารัฐว่า “ก่อนหน้านี้ มีข่าวท่านหัวหน้าพรรคจะให้ผมเป็น ผมไม่น้อยใจ ความสำคัญของผม เทียบไม่ได้กับความมั่นคงของพรรค ผมไม่ติดใจ น้อมรับ..”

 

สมศักดิ์รู้ดีว่า ดุลกำลังในพลังประชารัฐเปลี่ยนไปแล้ว กลุ่มสามมิตรมีกำลังพลเหลืออยู่เท่าไหร่ก็รู้กันอยู่ ซึ่งเนื้อแท้กลุ่มสามมิตรของสมศักดิ์ มีอยู่ 4 ตระกูลคือเทพสุทิน, จึงรุ่งเรืองกิจ,นาคาศัย และนิติกาญจนา

 

ส่วนที่มั่นการเมืองสุโขทัย กลุ่มสามมิตร มี ส.ส. 2 คน คือ พรรณสิริ กุลนาถศิริ น้องสาวสมศักดิ์ และชูศักดิ์ คีรีมาศทอง

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสามมิตรก็เป็นแนวร่วมกับกลุ่มกำแพงเพชรสามัคคีของวราเทพ รัตนากร ซึ่งกลุ่มกำแพงเพชร ก็มีข่าวเยอะ ทั้งจะกลับไปเพื่อไทย และไปร่วมตั้งพรรคใหม่กับกลุ่ม 2 กุมาร

 

การที่สมศักดิ์ประกาศว่า อยู่ในถนนการเมืองมา 42 ปี ก็เพื่อจะส่งสัญญาณบางอย่างให้รู้ถึงความเก๋า และมากประสบการณ์ การจะเลือกเดินแบบไหนในการเลือกตั้งสมัยหน้า ย่อมต้องคิดกันให้ถี่ถ้วน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ