คอลัมนิสต์

เพื่อไทยรุกต่อปม "หมูแพง" ทำรัฐบาลคอพาดเขียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระวังหมูหก เพื่อไทยรุกต่อปม "หมูแพง" จับรัฐบาลคอพาดเขียง ทั้งอภิปรายไม่ไว้วางใจ และดาบสุดท้ายยื่นให้ปปช.ดำเนินคดี

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร  น่าจะเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2563 ตามข้อมูลที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขออนุมัติงบกลางจากนายกรัฐมนตรี เป็นค่าใช้จ่ายในการกำจัดและชดใช้ราคาสุกรให้แก่เกษตรกรที่สุกรได้ล้มตายและถูกทำลายที่อ้างว่าเพื่อการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ถูกพรรคเพื่อไทยตั้งข้อสังเกตว่าขัดแย้งกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น สุกรป่วยตายต้องถูกทำลายจำนวนมาก แสดงว่าต้องเกิดการระบาดของโรค แต่รัฐบาลกลับปกปิดข้อมูลมาโดยตลอด แม้ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยได้มีหนังสือถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ แจ้งว่าได้มีการตรวจพบเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในซากสุกร แต่กรมปศุสัตว์ก็ปฏิเสธตลอดมา

 

เพื่อไทยรุกต่อปม "หมูแพง"  ทำรัฐบาลคอพาดเขียง

การออกมายอมรับว่ามีการตรวจพบเชื้ออหิวาห์แอฟริกาโดยอธิบดีกรมปศุสัตว์เมื่อวานนี้ทำให้พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลรีบดำเนินการตรวจสอบและประกาศข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบโดยเร็ว เพื่อให้การควบคุม ป้องกันโรคสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและไม่ขยายวงกว้างไปมากกว่านี้ ขณะเดียวกันต้องมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยให้เหมาะสมและสามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ นี่แสดงให้เห็นว่า การประกาศวาระแห่งชาติเรื่องแผนรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรตั้งแต่ปี 2562 ล้มเหลว อย่างสิ้นท่า แต่ก็น่าแปลกใจว่า แม้หลักฐานต่างๆจะบ่งชี้ แต่นายกรัฐมนตรี ก็ยังให้โอกาศอธิบดีกรมปศุสัตว์ 

คำถามที่พุ่งตรงไปยังเจ้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และกรมปศุสัตว์ คือปกปิดข้อเท็จจริงการระบาดด้วยเหตุผลใด ใช่การเอื้อประโยชน์ให้ผู้ส่งออกสุกรรายใหญ่หรือไม่ 

เพื่อไทยรุกต่อปม "หมูแพง"  ทำรัฐบาลคอพาดเขียง
ทั้งหมดนี้พรรคเพื่อไทยวางหมุดหมายตรวจสอบไว้ เริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า ประเดิมด้วยการยื่นกระทู้ถามในสภา ตามด้วยการอภิปรายโดยไมมีการลงมติ  ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมหน้า  ปิดท้ายด้วยการยื่นต่อปปช.เพื่อดำเนินคดี  เป็นไทม์ไลน์ที่น่าลุ้น ก่อนถึงเวลาต้องพิจารณาวาระ8 ปีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหา และต้องไม่ลืมว่ากฎหมายลูกว่าด้วยเลือกตั้งใหม่จะผ่านการพิจารณาจากรัฐสภาปลายเดือนนี้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ