คอลัมนิสต์

จากหมูแพงมาถึงหมูติดโรคASF ขอบอกงานนี้ เก้าอี้อธิบดีปศุสัตว์ยังเหนียว  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การที่อธิบดีปศุสัตว์ ยกคณะ นักวิชาการ ยอมรับวันนี้ว่ามีหมูติดเชื้อ โรคASF คือ การเดินทางมาถึงทางตัน ไปต่อไม่ได้ หมูตายแทบทั้งระบบ เจอวิกฤตอาหารแพงมากระทืบซ้ำ บอกได้เลยว่า...แค่หาทางลงเพื่อเตรียมเซ็ท ระบบใหม่ ติดตามในเจาะประเด็นร้อน โดย ขุนเกษตรพิเรน

เลียบเลาะถนนพญาไท ตามหาของดีที่กรมปศุสัตว์ ด้วยความอยากรู้
อธิบดีกรมปศุสัตว์ นส.พ.สรวิศ ธานีโต หรืออธิบดีไก่ ที่หลายคนคาดหมาย วันนี้อาจจะไม่รอดจากกรณีโรคระบาดอหิวาต์แอฟริกาในสุกร สื่อหลายสำนักฟันธงอธิบดีไก่จะไปพร้อมกับหมู

 

สุดท้ายครม.วันนี้เงียบสงบ มีเพียงนายกฯที่บอกว่ากำลังตรวจสอบเรื่องนี้กันอยู่ 


หลายคนถามกันให้แซดอธิบดีปศุสัตว์ห้อยหลวงพ่ออะไร

 

คาดเดากันต่างๆนานา อธิบดีหนุ่มโสด ห้อยหลวงพ่อเฉลิมชัยหรือไม่

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ในฐานะประธานคณะทำงานด้านวิชาการป้องกัน ควบคุม และกำจัดโรค ASF ในสุกรแถลงข่าว

 

"ขุนเกษตรพิเรน" บอกได้เลย  เหนียวจริง เอากันแบบชัดๆทุกครั้งที่มีการลืออธิบดีไก่จะโดนเด้ง มีหลวงพ่อดีเป่าออกจากครม.ให้ทุกครั้ง ระดับนี้ไม่ใช่แค่พระรอดรางปืนหรือขุนแผนแสนสะท้าน แต่ว่ากันว่าระดับพระนางพญา

 

ก่อนอื่นลองย้อนดูประวัติรับราชการก่อนจะมาเป็นอธิบดีกรมปศุสัตว์ ผ่านการเป็นปศุสัตว์จังหวัดราชบุรีและนครปฐมมาแล้ว ธรรมดาที่ไหน คุมเมืองหลวงของหมูจะมาเด้งเพราะเรื่องหมูๆก็ให้มันรู้ไป

 

คณะทำงานด้านวิชาการฯ แถลงพบ ASF ในสุกรจากโรงฆ่าจังหวัดนครปฐม

 

คนอื่นรอเสียบ รอลุ้น อธิบดีจะเด้งหรือไม่ แต่อธิบดีกรมปศุสัตว์ควงนักวิชาการด้านสัตวแพทย์ เรียงหน้าแถลงข่าวใหญ่ ตรวจพบเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF จากผลการวิเคราะห์ตัวอย่างในเบื้องต้นจากจำนวนทั้งหมด 309 ตัวอย่าง พบผลวิเคราะห์เป็นลบจำนวน 308 ตัวอย่าง และพบผลบวกเชื้อ ASF เพียง 1 ตัวอย่างเท่านั้น จากตัวอย่างพื้นผิวสัมผัสบริเวณโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่งที่มาจากจังหวัดนครปฐม

 

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมาย คนรู้กันทั้งบ้านทั้งเมือง การแถลงข่าววันนี้อธิบดีกรมปศุสัตว์หนีบเอาอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดัง ภาคีต่างๆ รวมไปถึงสัตวแพทยสภาเข้าร่วมเฟรม

 

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.65 คณะทำงานด้านวิชาการฯนำโดยอธิบดีกรมปศุสัตว์  แถลงพบ ASF ในสุกรจากโรงฆ่าจังหวัดนครปฐม

 

ถ้าจะให้เจาะทะลวงประตูกรมปศุสัตว์  เรื่องนี้ขอบอก   รู้กันทั้งบาง คนเลี้ยงก็รู้ นักวิชาการก็รู้ มีหรือภาครัฐจะไม่รู้ การยอมรับวันนี้ว่ามี ASF คือ การเดินทางมาถึงทางตัน ไปต่อไม่ได้ หมูตายแทบทั้งระบบ เจอวิกฤตอาหารแพงมากระทืบซ้ำ ไล่เลียงกันตามตรง "ขุนเกษตรพิเรน" บอกได้เลยว่า...แค่หาทางลง งบประมาณไม่มีจ่าย นี่คือ การเซ็ตระบบการเลี้ยงหมูของไทยใหม่ทั้งหมด รายย่อยตาย รายใหญ่บางรายพังพินาศ รอดได้แค่ระดับบิ๊กเท่านั้น

 

ใครได้ประโยชน์จากการประกาศ ASF ดูไม่ยาก แต่คนเสียประโยชน์ก็ชัดยิ่งกว่าชัด ทุกวิกฤตของเกษตรกรคือโอกาสของภาครัฐและการเมืองเสมอ

 

"ขุนเกษตรพิเรน" บอกเลยเรื่องนี้ห้ามกระพริบตา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ