คอลัมนิสต์

เดือดทะลวงใต้ "เลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา" พรรคร่วมรัฐบาลร้าวลึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงครามศักดิ์ศรี "เลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา" พปชร.กางแผนที่ยึดใต้ตอนบน ส่วน ปชป.หวังปลุกศรัทธาคืนสู่ความยิ่งใหญ่ ต่างฝ่ายต่างแพ้ไม่ได้แม้แต่เขตเดียว คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สมรภูมิเดือด “เลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา” สองพรรคร่วมรัฐบาล พลังประชารัฐและประชาธิปัตย์ จัดทัพหาเสียงราวเลือกตั้งทั่วไป

 

ต่างฝ่ายต่างแพ้ไม่ได้ “เลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา” เพราะผู้กองธรรมนัส มีแผนยึดปักษ์ใต้สมัยหน้า ส่วนเดชอิศม์ ขาวทอง ก็หวังรักษาฐาน ปชป.

 

ถอยไม่ได้อีกแล้ว “เลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา” พรรคเก่าแก่ผูกขาดสนามนี้มานานกว่า 20 ปี จับตาปราศรัยใหญ่ อุ้มชวน หลีกภัย ขึ้นเวทีอีกครั้ง

 

ค่ำวันที่ 10 ม.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำคณะ ส.ส.พลังประชารัฐ ขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่หาเสียงช่วยอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 6 ที่วัดเทพชุมนุม บ้านพรุ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

ถ้อยวลี “ใจถึงพึ่งได้ รักคนใต้มากที่สุด” จากปากลุงป้อม กลายเป็นข่าวพาดหัวข่าวของสำนักข่าวออนไลน์ พร้อมประเด็นที่ว่า “เราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ เราเป็นพรรคมาจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก และเราจะเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาลต่อไป..”

ก่อนหน้านั้น 1 วัน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยกทีมไปหาเสียงที่สงขลาเช่นกัน ตอนหนึ่งในการปราศรัยช่วยสุภาพร กำเนิดผล ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 6 หัวหน้าพรรค ปชป.บอกว่า “อยากให้พี่น้องปลุกจิตวิญญาณพรรคประชาธิปัตย์กลับคืนมา ด้วยการลงคะแนนสนับสนุนผู้สมัครของพรรค ให้ประชาธิปัตย์ได้รับชัยชนะ”

เวทีปราศรัยของ ปชป.ที่สงขลา

ดังที่ทราบ นักวิเคราะห์การเมืองมองว่า สนามเลือกตั้งภาคใต้ในสมัยหน้า จะมีการแข่งขันกันอยู่แค่ 3 พรรคคือ ประชาธิปัตย์, พลังประชารัฐ และภูมิใจไทย ฉะนั้น เลือกตั้งซ่อมหนนี้ จึงเสมือนการทดสอบกระแส และต่างก็แพ้ไม่ได้

 

‘ยึดประตูสู่ทักษิณ’

สังเวียน “เลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา” เฉพาะเขต 1 ชุมพร ตอนแรกๆ ดูเหมือนจะมีความไม่แน่ของฝ่ายพลังประชารัฐ เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยกทีมมาเปิดปราศรัยใหญ่ที่ อ.สวี ก็ทำให้ ชวลิต อาจหาญ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ถูกสภาน้ำชากาแฟกล่าวขวัญถึงมากขึ้น

ทนายแดงหรือ ชวลิต อาจหาญ มีประสบการณ์ทางการเมืองท้องถิ่นพอควร เคยเป็นนายก อบต.วิสัยใต้ อ.สวี ก่อนจะลงสมัคร ส.ส.ชุมพร เขต 1 พลังประชารัฐ ในปี 2562 แต่สอบตก

พล.อ.ประวิตร ขึ้นเวทีบอกรักคนใต้มากที่สุด

เลือกตั้งซ่อมหนนี้ ทนายแดงได้อดีต ส.ส.ชุมพร 8 สมัยอย่าง ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย ที่ลาออกจาก ปชป.มาช่วยเป็นพี่เลี้ยง และได้รับการสนับสนุนจากผู้กองธรรมนัสเต็มที่

 

ส่วน อิสรพงษ์ มากอำไพ อดีตเลขานุการนายก อบจ.ชุมพร เป็นหลานชายภรรยาของชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร ซึ่งอิสรพงษ์ถูกวางตัวให้เป็นทายาททางการเมืองอดีต ส.ส.ลูกหมี

 

ทีมหาเสียง ปชป.จึงชูคำขวัญ รักลูกหมี เลือกอิสรพงษ์ หากบ้านใหญ่จุลใสพ่ายแก่ผู้กองธรรมนัส ก็เท่ากับว่าพลังประชารัฐ ยึดประตูสู่ทักษิณได้สำเร็จ

 

จากนั้น ผู้กองธรรมนัสก็คงกางแผนที่ยึดชุมพร, ระนอง, สุราษฏร์ธานี และนครศรีธรรมราช แทบจะไม่เหลือที่ยืนให้ ปชป.

 

‘ศึกบ้านใหญ่สงขลา’

สมรภูมิ “เลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา” เฉพาะเขต 6 สงขลา เป็นเกมวัดฝีมือแม่ทัพภาคใต้คนใหม่ของ ปชป. อย่างเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.สงขลา หากสอบผ่านคงเรียกศรัทธาแฟนคลับได้

 

ส่วน อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.ค่ายพลังประชารัฐนั้น เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่มีบิดาอนันต์ พฤกษานุศักดิ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา และอา พิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์ ส.อบจ.สงขลา เขต อ.สะเดา เป็นลมใต้ปีก

 

อนันต์และพิทักษ์ ล้วนเป็นหัวคะแนนของ ถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา เจ้าของพื้นที่เขต 6 และอนันต์ก็เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของศรีตรังโกลฟส์ และเจ้าของโรงรับจำนำหลายสิบแห่ง

 

ด้วยความพร้อมเช่นนี้ โบ๊ตหรืออนุกูล พฤกษานุศักดิ์ จึงหาเสียงชูความเป็นคนบ้านเรา คนพื้นที่ ไม่ได้ชูภาพประยุทธ์-ประวิตร และไม่ได้พูดถึงเรื่องนโยบายคนละครึ่ง และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

ขณะที่เดชอิศม์ ขาวทอง ที่ส่งภรรยา น้ำหอมหรือสุภาพร กำเนิดผล ลงสนามก็เน้นความเป็นผู้หญิงแกร่ง และจะสร้างประวัติศาสตร์การเมือง ด้วยการเป็น ส.ส.หญิงคนแรกของสงขลา

 

ด้านหนึ่ง สนามเลือกตั้งซ่อมเขต 6 สงขลา จะเป็นการวัดบารมีของบ้านใหญ่สะเดา คนพื้นที่ กับบ้านใหญ่รัตนภูมิ คนนอกพื้นที่ ซึ่งปัจจัยชี้ขาดแพ้ชนะน่าจะอยู่ที่เกมลับ 2 วันสุดท้ายก่อนการหย่อนบัตร 16 ม.ค.2565

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ