คอลัมนิสต์

มาแรงแซงโค้ง "อนุกูล พฤกษานุศักดิ์" บ้านใหญ่สะเดาเขย่าขวัญ ปชป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิเคราะห์โค้งสุดท้ายศึกสงขลา "อนุกูล พฤกษานุศักดิ์" ทายาทบ้านใหญ่สะเดา จะดับฝัน เดชอิศม์ ขาวทอง แม่ทัพภาคใต้ ปชป. จับตาถาวร เสนเนียม ตัวแปรเกมนี้ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

โค้งสุดท้ายเลือกตั้งซ่อมสงขลา “อนุกูล พฤกษานุศักดิ์” ทายาทตระกูลการเมือง อ.สะเดา พร้อมกับ อนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว. ปราศรัยย้ำเบอร์เลือกคนบ้านเรา ไม่เอาคนนอกพื้นที่

 

ศึกคนกันเอง “อนุกูล พฤกษานุศักดิ์” เติบโตมากับ ปชป. เพราะทั้งพ่อและอา ล้วนเป็นหัวคะแนนของ ถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา 7 สมัย


ย่างก้าวของ “อนุกูล พฤกษานุศักดิ์” จึงไม่ธรรมดา และมาแรงจนเขย่าขวัญ เดชอิศม์ ขาวทอง แม่ทัพภาคใต้คนใหม่ ให้ออกแรงสปีด 100 เมตรสุดท้าย

 

เหลืออีกไม่กี่วัน ก็จะถึงวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา เขต 6 ในวันอาทิตย์ที่ 16 ม.ค.2565 ผู้สมัครที่เป็นตัวเต็ง 2 คน 2 ค่าย ต่างเปิดเวทีปราศรัยประชันกันดุเดือด

เย็นวันที่ 10 ม.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำทีม ส.ส.กว่า 20 คน ลงพื้นที่ช่วย อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ หาเสียง และเปิดปราศรัยใหญ่ที่วัดเทพชุมนุม ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

ก่อนหน้านี้ วันที่ 9 ม.ค.2565 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ควง นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค และบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ มาปราศรัยหาเสียงช่วย สุภาพร กำเนิดผล ภรรยาของ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา

 

ว่ากันว่า ศึกสงขลา เขต 6 เที่ยวนี้ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ และผู้อำนวยการเลือกตั้ง ต้องเจอคู่แข่งที่ไม่ธรรมดา ทั้งในแง่ตัวผู้สมัคร ส.ส.คนพื้นที่ และมีกองหนุนอย่างลุงป้อม

 

สาเหตุที่ อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ เลือก ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ เป็นเวทีปราศรัยใหญ่ เพราะมีวินัย รัตนพันธ์ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุ เป็นพันธมิตรทางการเมืองตระกูล

 

‘บ้านใหญ่สะเดา’

คนหนุ่มรุ่นใหม่อย่าง “อนุกูล พฤกษานุศักดิ์” ไม่ใช่ละอ่อนทางการเมือง เนื่องจากบิดา อนันต์ พฤกษานุศักดิ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา และ พิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์ ส.อบจ.สงขลา เขต อ.สะเดา ผู้มีศักดิ์เป็นอา ต่างก็รับบทพี่เลี้ยงมาแต่เริ่มเปิดตัวใหม่ๆ

ทั้งอนันต์ พฤกษานุศักดิ์ และพิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์ ก็เป็นหัวคะแนนให้ ถาวร เสนเนียม มาทุกสมัยการเลือกตั้ง ส.ส. จึงรู้จักมักคุ้น ส.ส.สงขลา ค่าย ปชป.ทุกคน

 

ปลายปี 2563 พิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์ อาของอนุกูล ก็ลงสนาม ส.อบจ.สงขลา ในสีเสื้อ ปชป. รับผิดชอบหาเสียงในพื้นที่ อ.สะเดา แต่วันนี้ พิทักษ์พาหลานชายเดินหาเสียง ในสีเสื้อพลังประชารัฐ

 

นอกจากทีมงาน ปชป.สายถาวร เสนเนียม บางส่วนใน อ.สะเดา ก็ยังมี 4 ส.ส.สงขลา พลังประชารัฐอย่างวันชัย ปริญญาศิริ ,ศาสตรา ศรีปาน ,พยม พรหมเพชร และ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี พร้อมกับอนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว.ที่ร่วมด้วยช่วยกัน

 

‘ชิงคะแนนถาวร’

เส้นทาง “อนุกูล พฤกษานุศักดิ์” ลูกชายหัวคะแนนถาวร เลือกที่จะสังกัดพลังประชารัฐ เพราะมองการณ์ไกลไปข้างหน้า หากไปดูผลเลือกตั้ง 24 มี.ค.2565 เฉพาะสงขลา เขต 6 สมปอง บริสุทธิ์ ผู้สมัคร พปชร. ได้ 19,317 คะแนน ขณะที่ถาวร เสนเนียม ปชป. ได้ 28,465 คะแนน

 

สมปอง บริสุทธิ์ อดีตนายก อบต.ทุ่งหมอ อ.สะเดา ลงสนามหนแรก แข่งกับ ส.ส. 7 สมัยได้คะแนนมาเกือบ 2 หมื่น ถือว่าเป็นคะแนนนิยมที่มีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพลังประชารัฐ ล้วนๆ ซึ่งไม่แปลกหรอกที่พรรคพลังประชารัฐ จะได้ ส.ส. 4 คนในสนามสงขลา

 

หากคิดแบบคณิตศาสตร์การเมือง อนุกูลในสีเสื้อพลังประชารัฐ มีอยู่แล้ว 19,317 คะแนน ต้องหาเพิ่มอีกหมื่นกว่าคะแนน จึงจะเป็นผู้กำชัย

 

นาทีสุดท้ายของสังเวียนสงขลา เขต 6 หลายฝ่าย จับจ้องไปที่ ถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา เจ้าของพื้นที่เดิม ที่ประกาศขอวางตัวเป็นกลางนั้น จะเทฝ่ายไหนหรือไม่

เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ปชป. เจอศึกหนัก

สุภาพร กำเนิดผล ภรรยาเดชอิศม์ ขาวทอง ที่เป็นน้องรักของถาวร และ อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ก็ลูกชายหัวคะแนน

 

ว่ากันตามจริง ทีมงานของถาวร ในเขต อ.สะเดา ก็คือตระกูลพฤกษานุศักดิ์ ที่ต้องอุ้มอนุกูลเข้าสภาฯอยู่แล้ว บวกกับทุนเดิมที่พลังประชารัฐได้สมัยที่แล้ว ก็เป็นตัวเลขที่น่าสนใจ

 

โอกาสที่นายกชาย หรือ เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค ปชป. หรือแม่ทัพภาคใต้ป้ายแดง จะประสบกับความปราชัยในสนามแรกก็เป็นไปได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ