คอลัมนิสต์

รุมกินโต๊ะ "เดชอิศม์ ขาวทอง" เพื่อน ส.ส.ต่างพรรค ฉีกปฏิญญาสงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงขลาสู้เดือด "เดชอิศม์ ขาวทอง" เจอศึกใหญ่กว่าที่คาด คำว่าเพื่อนต่างพรรคไม่มี แถมปฏิญญาสงขลาถูกฉีกทิ้ง ตั้งแต่ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.สงขลา คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

จากปฏิญญาสงขลา “เดชอิศม์ ขาวทอง” เผชิญศึกหนักพรรคร่วมรุมกินโต๊ะ ประลองกำลังแม่ทัพใต้คนใหม่ ค่าย ปชป.

 

โตเร็วและมาแรง “เดชอิศม์ ขาวทอง” ตกเป็นเป้าโจมตีจากคู่แข่ง ศึกเลือกตั้งซ่อมสงขลา ดูเหมือนไม่ยาก กลับไม่ง่ายเสียแล้ว

 

ศึกนี้มีเดิมพันสูง “เดชอิศม์ ขาวทอง” ต้องอุ้ม สุภาพร กำเนิดผล ภรรยาเข้าสภาฯให้ได้ หากพลาดท่าปราชัย ก็เจอกระแสตีกลับแน่

 

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ไปช่วยปราศรัยหาเสียงที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ได้ให้สัมภาษณ์สื่อหลายสำนักว่า การเลือกตั้งซ่อม เขต 6 สงขลา ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เจอศึกหนัก ทั้งพรรคร่วมรุมกินโต๊ะ แถมมีกลไกอำนาจรัฐเข้าแทรกแซง

 

ฟังสาทิตย์พูด ก็ไม่น่าเชื่อว่า เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เขต 5 และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้ที่มีคำขวัญประจำตัวว่า ไม่มีพรรค มีแต่พวก และเพื่อน ยังเจอเกมรุมกินโต๊ะ

สำหรับสนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา เขต 6 ประกอบด้วย อ.คลองหอยโข่ง, อ.หาดใหญ่ (เฉพาะ ต.บ้านพรุ และ ต.พะตง) และ อ.สะเดา (ยกเว้น ต.สำนักแต้วและ ต.สำนักขาม) ก็มีผู้สมัครตัวเต็งอยู่ 2 คนคือ หมายเลข 1 สุภาพร กำเนิดผล ค่าย ปชป. และหมายเลข 3 อนุกุล พฤกษานุศักดิ์ ค่าย พปชร.

 

ต้นสัปดาห์หน้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะยกทัพหลวงไปช่วยอนุกูล ทายาทนักการเมืองดังเมืองสะเดา ซึ่งฝ่ายนายกชาย หรือ เดชอิศม์ ขาวทอง คงต้องจัดทัพรับมือเต็มที่

 

‘ผู้แทนหญิงคนแรก’

เลือกตั้งครั้งที่แล้ว “เดชอิศม์ ขาวทอง” ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก และเป็น 1 ใน 3 ส.ส.สงขลา ค่าย ปชป. ที่รอดจากพายุลุงตู่มาได้ เพราะสงขลา มี ส.ส. 8 คน ปรากฏว่า พลังประชารัฐได้ 4 คน และภูมิใจไทย 1 คน รวมเป็น 5 คน

 

ที่สำคัญ ส.ส.สงขลา 5 คนดังกล่าว ล้วนเป็นคนหน้าใหม่ เข้าสภาฯสมัยแรก ซึ่งภาพสะท้อนจากการเลือกตั้งที่สงขลา ทำให้มีกระแสคนใต้ทิ้ง ปชป.แล้ว

ดังนั้น ภารกิจแรกของเดชอิศม์ ในฐานะแม่ทัพศึกสงขลา จะแพ้ไม่ได้ หากต้องการเรียกความเชื่อมั่นและความศรัทธาต่อพรรค ปชป.กลับคืนมา

 

เนื่องจากบุคลิกใจถึงพึ่งได้ เดชอิศม์ ขาวทอง จึงโดดเด่นขึ้นมา จนได้รับเลือกเป็นรองหัวหน้าพรรค ที่ดูแลภาคใต้ ฉะนั้น เมื่อมีศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 จ.สงขลา แทนที่ของถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา หลายสมัย เดชอิศม์ จึงส่งภรรยา น้ำหอม หรือ สุภาพร กำเนิดผล ลงสนาม

 

เดชอิศม์ มองว่าจุดแข็งของสุภาพร คือความเป็นผู้หญิงแกร่งที่คนสงขลาพร้อมให้โอกาสทำงาน อีกทั้งหน้าประวัติศาสตร์การเมืองสงขลา ไม่เคยมี ส.ส.หญิงมาก่อน เขาจึงชูแคมเปญเลือกผู้แทนหญิงคนแรก

 

‘ฉีกปฏิญญาสงขลา’

หลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 “เดชอิศม์ ขาวทอง” กับนักการเมืองรุ่นพี่ ถาวร เสนเนียม ได้นัดส.ส.สงขลา 8 เขต จาก 3 พรรคการเมืองมานั่งคุยกัน ประกอบด้วย เขต 1 วันชัย ปริญญาศิริ (พปชร.) เขต 2 ศาสตรา ศรีปาน (พปชร.) เขต 3 พยม พรหมเพชร (พปชร.) เขต 4 ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี (พปชร.) เขต 5 เดชอิศม์ ขาวทอง (ปชป.) เขต 6 ถาวร เสนเนียม (ปชป.) เขต 7 ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ (ภท.) เขต 8 สุรินทร์ ปาลาเร่ (ปชป.) โดยทุกคนพร้อมจับมือกันเพื่อพัฒนาสงขลา

 

นัยว่า นี่เป็นปฏิญญาสงขลา ที่ ส.ส.ลูกสงขลาทั้ง 8 คน เห็นตรงกันว่าหมดเวลาทะเลาะกัน ลดความขัดแย้ง เป็นต้นแบบในการทำการเมืองยุคใหม่เพื่อประชาชน

 

การพบกันในวันนั้น มีอยู่คนหนึ่งที่ไม่ได้เป็นผู้แทนฯ คือผู้การชาติ หรือ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ในฐานะแม่ทัพใต้ของพลังประชารัฐเวลานั้น

 

ผ่านไปเพียงปีเศษ มีเลือกตั้งนายก อบจ.สงขลา ค่าย ปชป. กับค่าย พปชร. ต้องห้ำหั่นกัน คำว่าปฏิญญาสงขลา ก็ปิดฉากลงตั้งแต่วันนั้น

 

เมื่อถึงคราวเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ลาออกจากพลังประชารัฐ ไปเป็นแม่ทัพพรรคกล้า และเที่ยวนี้ ก็ส่งคนลงสนามเลือกตั้งซ่อมด้วย

สุภาพร กำเนิดผล เจอศึกใหญ่กว่าที่คาด

ส่วน 4 ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย อนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว. สายตรงบ้านป่ารอยต่อ ก็เดินหาเสียงช่วยอนุกุล พฤกษานุศักดิ์ เต็มที่

 

ไม่นับพรรคภูมิใจไทย พิพัฒน์-นาที รัชกิจประการ แม่ทัพใหญ่ค่ายสีน้ำเงิน ก็ซุ่มฟอร์มตัวผู้สมัคร ส.ส.สงขลา สมัยหน้า โดยต้องการเพิ่มเก้าอี้ ส.ส.จาก 1 ที่นั่ง เป็น 2 หรือ 3 ที่นั่ง แม้ครั้งนี้ ไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้งซ่อม แต่ก็ไม่ช่วยค่าย ปชป.อยู่แล้ว

 

คำพูดของ ส.ส.สาทิตย์ ที่ว่า เดชอิศม์ ขาวทอง เจอรุมกินโต๊ะจากพรรคร่วมรัฐบาล ก็เห็นจะไม่ผิดไปจากสภาพความเป็นจริงมากนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ