คอลัมนิสต์

ครั้งที่ล้าน "ทักษิณ" อยากกลับบ้าน กลัวดีลลับล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิยายเรื่องเก่า "ทักษิณ" ชิงประกาศกลับบ้าน ปลุกเร้าแดงให้เชื่อมั่น แต่ตัวแปรในสนามเยอะ ทั้งก้าวไกล ทั้งอดีต กปปส. ขวางแลนด์สไลด์ ทำให้ดีลลับล่ม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ครั้งที่ล้าน "ทักษิณ" ประกาศจะกลับบ้าน ตั้งแต่ปลุกแดงห้าวจนแดงเหี่ยว ฝันก็ไม่เป็นจริง ยิ่งนานวัน ยิ่งห่างไกลไปเรื่อยๆ

 

อาการอยากกลับบ้านต้นปี 2565 ของ "ทักษิณ" สะท้อนความไม่แน่นอน เพื่อไทยจะไม่แลนด์สไลด์ คุมลูกพรรคไม่อยู่ รวมถึงกระแสยุบพรรค

 

"ทักษิณ" รู้ดีว่าภูมิทัศน์การเมืองไทยเปลี่ยน มีตัวแปรใหม่ ไม่ง่ายเหมือนสมัยไทยรักไทย จึงต้องออกแรงหนัก และเปลืองเนื้อเปลืองตัวมากเป็นพิเศษ

 

ค่ำวันที่ 4 ม.ค.2565 โทนี่หรือทักษิณ ชินวัตร โผล่มาพูดคุยกับ CARE Talk x CARE Club House ตอนถอดบทเรียนสึนามิเพื่อกู้วิกฤติโควิด ประเทศจะรอดผู้นำต้องฉลาดจริงไหม แต่คนไทยก็ไม่ได้สนใจเรื่องโควิดที่ทักษิณพูดหรอก

 

"ทักษิณ" เปิดประเด็นกลับบ้าน ภายใน 2565 ท่ามกลางกระแสข่าวยุบพรรคเพื่อไทยรุมเร้าเขย่าขวัญ ส.ส. และโพลภายในสำรวจพบเพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์

ถ้อยวลีที่ว่า “จะกลับบ้านเมื่อไหร่ จะกระซิบอุ๊งอิ๊ง..” บอกชัดว่า คนดูไบวางตัวลูกสาวคนเล็กเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ ในอนาคตของเพื่อไทย

 

‘การเมืองดีลลับ’

แม้จะเปิดตัวอุ๊งอิ๊งที่เมืองหลวงภาคอีสานด้วยเฉดสีแดง ตามด้วยแคมเปญเพื่อไทยแลนด์สไลด์ แต่ "ทักษิณ" ก็รู้ถึงความจริง เมื่อโพลภายในสำรวจพบเพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์

 

คนเพื่อไทยรู้ดีว่า คนดูไบทั้งทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังมีบทบาทผ่านตัวละคร 2-3 คน หนึ่งในนั้นคือ พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล

 

แนวทางของยิ่งลักษณ์ จะมีลักษณะชูธงแดง เหมือนต้องการชิงฐานคนรุ่นใหม่จากก้าวไกล แต่ทักษิณยังมีลักษณะประนีประนอมสูง ซึ่งการไม่เดินเกมแรงของทักษิณ จึงถูกมองว่าเป็นเรื่องเกี้ยเซี้ยกับชนชั้นนำ

พูดถึงสนามเลือกตั้ง จุดอ่อนที่แก้ได้ยากคือ ภาคใต้ และภาคกลาง พรรคเพื่อไทยแทรกเข้าไปได้ยากในภาคใต้ ส่วนภาคกลาง ก็ถูกพรรคพลังประชารัฐแย่งบ้านใหญ่ไปในบ้านป่ารอยต่อฯ ดังนั้น เพื่อไทยจึงมีสภาพไม่ต่างจากพรรคของคนอีสานและคนเหนือ

 

กรุงเทพฯ และตัวเมืองใหญ่ พรรคเพื่อไทยเจอแรงเบียดของพรรคก้าวไกล ส่งผลให้ติ่งแดงและติ่งส้ม เปิดศึกวิวาทะกันในโซเชียล

 

ด้านพรรคพลังประชารัฐ โดยการนำของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็มีจุดแข็งที่ภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง และเจาะฐานภาคใต้ได้

 

ข่าวลือเรื่องประมุขบ้านป่ารอยต่อฯ ใช้ธรรมนัสเปิดบิ๊กดีลกับพรรคใหญ่ของคนแดนไกล เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล จึงมีคนพูดกันหนาหู แม้แต่ติ่งส้มก็ปูดเรื่องนี้ จนกลายเป็นเรื่องบาดหมางในฝ่ายประชาธิปไตย

 

ดีลลับจะเป็นจริงหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับเพื่อไทยจะกวาดเก้าอี้ ส.ส.มาได้เท่าไหร่ และพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.ตามที่คาดหวังหรือไม่

 

‘กปปส.ภาคใหม่’

เหมือนดาบสองคม “ทักษิณ” ประกาศกลับบ้าน ด้านหนึ่งสร้างมั่นใจให้ลูกพรรค และกองเชียร์สีแดง แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นเงื่อนไขให้ฝ่ายต่อต้านนำเรื่องนี้ไปขยายผล

 

ในชั่วโมงนี้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ลาออกจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย มาก่อตั้งพรรคไทยภักดี ก็มีถาวร เสนเนียม ให้การสนับสนุน ตามมาด้วยพรรคไทยสร้างสรรค์ ที่รอวันเปิดตัวก็มีอดีตแกนนำ กปปส. 2 คนเป็นแกนนำหลัก

 

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เพิ่งให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย เมื่อเร็วๆนี้เกี่ยวกับอดีตแกนนำ กปปส.ว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ 5 อดีตแกนนำ กปปส. พ้นสมาชิกภาพของ ส.ส. พวกเขาก็กลายเป็นอิสรชน สามารถตัดสินใจเลือกแนวทางตัวเองได้

 

พรรคไทยภักดี กำลังกลายศูนย์รวมมวลชน กปปส.แทนที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งช่วงหลังมีสภาพไม่ต่างจากพรรคของตระกูลเหล่าธรรมทัศน์

 

ส่วนพรรคไทยสร้างสรรค์ ที่จะมีการเปิดตัวภายในเดือน ม.ค.2565 โดยมีรายงานข่าวว่า ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และสกลธี ภัททิยกุล เป็นตัวละครลับหลังม่านพรรคนี้ ก็มีข่าวว่าจะเป็นพรรคสำรองของฝ่ายประยุทธ์

 

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.เหมือนถาวร เสนเนียม แต่ทำหน้าที่กองเชียร์ได้ เหลือแต่สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. ที่ยังสามารถเล่นการเมืองได้ โดยสกลธี จะลงสนามชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.

 

การชิงประกาศกลับบ้านอีกครั้งของทักษิณตั้งแต่ต้นปี 2565 จะกลายเป็นวาทกรรมปลุกเร้าในฝ่าย กปปส.เก่า ที่กำลังจะลงสนามเลือกตั้งซ่อมหลักสี่อย่างพรรคไทยภักดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ