คอลัมนิสต์

เชือดเชอรี่ "บอดี้การ์ดซูจี" คุก 3 ปี ดับเน็ตไอดอลเมียนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผด็จการมินอ่องหล่ายเชือด "บอดี้การ์ดซูจี" ร.ต.ต.เชอรี่ แท็ต โทษฐานละเมิดวินัยตำรวจ จำคุก 3 ปี แฟนคลับเศร้า หลังองครักษ์เน็ตไอดอลสิ้นอิสรภาพ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ศาลเมียนมาลงโทษจำคุก “บอดี้การ์ดซูจี” ร.ต.ต.หญิง เชอรี่ แท็ต เป็นเวลา 3 ปี ข้อหาละเมิดวินัยข้าราชการตำรวจ

 

หลังรัฐประหารมีข่าวลือ “บอดี้การ์ดซูจี” ถูกทหารเมียนมาฆ่าทิ้ง จริงๆแล้ว เชอรี่ถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก ก่อนจะถูกจับข้อหาสนับสนุนการประท้วงต้านรัฐบาลเผด็จการ

 

ร.ต.ต.หญิง เชอรี่ แท็ต “บอดี้การ์ดซูจี” มีแฟนคลับทั่วประเทศ ตลอดเวลา 5 ปี เธอมีชื่อเสียงในโซเชียล กลายเป็นบอดี้การ์ดเน็ตไอดอล

 

สำนักข่าวอาร์เอฟเอเบอร์มา รายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2564 ศาลตำรวจในกรุงเนปิดอว์ ได้มีคำพิพากษาให้จำคุก ร.ต.ต.หญิง เชอรี่ แทต (Cherry Htet) วัย 30 ปี บอดี้การ์ดส่วนตัวของอองซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐพม่า เป็นเวลา 3 ปี ในข้อหาละเมิดวินัยข้าราชการตำรวจ โดย ร.ต.ต.เชอรี่ แทต ถูกส่งตัวไปคุมขังไว้ยังเรือนจำจังหวัดยะแมติน ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือกรุงเนปิดอว์

ย้อนไปเมื่อวันที่ 21 ก.ย.2564 เจ้าหน้าที่สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ได้เข้าจับกุมตัว ร.ต.ต.เชอรี่ แทต ขณะกำลังถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักของเธอในกรุงเนปิดอว์ ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจในกรุงเนปิดอว์ ให้ดำเนินคดีกับเชอรี่ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 505 (ก) ข้อหาโพสต์เฟซบุ๊กสนับสนุนให้มีการหยุดงานประท้วงการรัฐประหารของกองทัพพม่า

 

ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่อองซานซูจี อยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐ ไม่ว่าซูจีจะเดินทางไปราชการทั้งในและนอกประเทศ ก็จะปรากฏภาพ เชอรี่ แท็ต (Cherry Htet) บอดี้การ์ดหญิง นัยน์ตาคมกริบยืนอยู่ข้างกายทุกหนทุกแห่ง

 

แทบไม่น่าเชื่อ “บอดี้การ์ดซูจี” คนนี้จะกลายเป็นเน็ตไอดอล ที่มีชาวเมียนมาทั้งในและนอกประเทศติดตามเธอ ผ่านสื่อโซเชียลมากมาย

 

‘ข่าวลือข่าวร้าย’

หลังรัฐประหาร 1 ก.พ.2564 โซเชียลเมียนมามีการโพสต์ตามหา “บอดี้การ์ดซูจี” เชอรี่ แท็ต ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เพราะเวลานั้นทหารเมียนมาได้จับกุมอองซานซูจี ,อูวิน มยิน อดีตประธานาธิบดี และผู้นำคนอื่นๆ ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD)

บรรดาแฟนคลับของเชอรี่ แท็ต ได้เข้าไปโพสต์แสดงความเห็นมากมาย ผ่านเฟซบุ๊ค Cherry Htet รวมถึงในกลุ่มปิด We Love Cherry Htet ส่วนใหญ่ก็จะถามว่า เธอไปอยู่ไหน พวกเรายังรักเธออยู่

ทุกย่างก้าวของซูจี จะมีเธอตามเป็นเงา

ระหว่างนั้น มีข่าวลือและคลิปที่อ้างว่า เชอรี่ถูกทหารเมียนมา ซ้อมทารุณจนเสียชีวิต แต่ก็ไม่มีหลักฐานชัดเจน ตัวเธอก็ไม่ได้แสดงตัวให้สาธารณชนรับรู้ ข่าวลือก็ลือกันต่อไป

 

กระทั่ง เดือน ก.ย.2564 เชอรี่ แท็ต ตกเป็นข่าวตำรวจจับกุมตัวในบ้านพัก และถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมยุยุงให้เกิดความวุ่นวาย โดยอ้างว่าเธอได้โพสต์เฟซบุ๊คข้อความว่า “เราคิดถึงคุณแม่ซู” และโพสต์ว่า “ถ้าพวกคุณไม่กล้าพูดเรื่องความยุติธรรม ก็หุบปากได้เลย และไม่ต้องบอกว่าเรามีความยุติธรรม”

 

นี่เป็นข้อมูลจากฝ่ายเจ้าหน้าที่สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) แถลงในการจับกุมเชอรี่ โดยตัวเธอไม่ได้มีโอกาสชี้แจงกรณีโพสต์สนับสนุนขบวนการอารยะขัดขืนต่อต้านทหารเมียนมา

เชอรี่วัยใสๆ ก่อนที่เธอจะมารับหน้าที่บอดี้การ์ดซูจี

‘เน็ตไอดอล’

สำหรับ เชอรี่ แท็ต “บอดี้การ์ดซูจี” เริ่มปรากฏตัวในโซเชียลเมียนมา ประมาณกลางปี 2559 เมื่ออองซาน ซูจี ขึ้นเป็นดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคงเมียนมา ได้จัดทีมอารักขาความปลอดภัยจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (S.W.A.T) ทั้งชายและหญิง ประมาณ 20 คน มาทำหน้าที่องครักษ์ซูจี

 

หนึ่งในนั้นคือ ร.ต.ต.หญิง เชอรี่ แท็ต ชาวหงสาวดี หรือ พะโค เธอจบการศึกษาจาก Dagon University ย่างกุ้ง สมัครเข้าเป็นตำรวจหน่วยพิเศษ และถูกคัดเลือกมาเป็นหนึ่งในทีมอารักขาซูจี

 

ด้วยความเป็นสาวนัยน์ตาคม เชอรี่จึงสะดุดตาช่างภาพ ในยามที่ปฏิบัติหน้าที่อารักขาซูจี เชอรี่จะตามประกบผู้นำหญิงดั่งเป็นเงาตามตัว ทุกภาพทุกช็อตของอองซาน ซูจี จึงมีภาพเชอรี่ติดมาด้วย

 

หลังจากนั้น เชอรี่ บอดี้การ์ดสาว ก็มีเฟซบุ๊ค Cherry Htet ที่มีคนติดตามหลายแสนคน รวมถึงเหล่าเอฟซีของเชอรี่ ได้สร้างแฟนเพจ We Love Cherry Htet , Cherry Lay-Nay Pyi Taw , Forever Love Cherry Htet และ Cherry Cherry & Forever DASSK

 

นับจากนี้ไป ชะตากรรมของเชอรี่ ก็ไม่ต่างจากแม่ซู หรืออองซาน ซูจี ที่ตกอยู่ในอุ้งมือเผด็จการทหารเมียนมา จะบีบก็ตาย จะคลายก็รอด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ