คอลัมนิสต์

1 เดือน “รถไฟลาว” คนล้นเข้าคิวซื้อตั๋วตี 4 สินค้าจีนทะลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครบรอบ 1 เดือน “รถไฟลาว” ผู้โดยสารใช้บริการ 6 แสนคน มีขบวนรถขนส่งสินค้าเกือบ 400 เที่ยว บรรทุกนับแสนตัน ลาวคือศูนย์กลางโลจิสติกส์อาเซียน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ครบรอบ 1 เดือน “รถไฟลาว” ผู้โดยสารล้นทั้งในจีน-ลาว และสินค้านับแสนตัน เดินทางถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ก่อนกระจายไปในประเทศอาเซียน

 

จากประเทศไม่มีทางออกสู่ทะเล “รถไฟลาว” ช่วยย่นระยะเวลาการขนส่งสินค้าไปเมืองจีนจาก 1 เดือนเหลือเพียง 1 วัน

 

ปี 2565 “รถไฟลาว” พร้อมแล้วจะพานักท่องเที่ยวต่างชาติไปเยือนหลวงพระบาง และข้ามพรมแดนไปเที่ยวเมืองจีน

 

เส้นทางรถไฟลาว-จีน จากนครหลวงเวียงจันทน์ ถึงนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน เปิดใช้งานเมื่อ 3 ธ.ค.2564 จนมาถึง 3 ม.ค.2565 ครบรอบ 1 เดือนพอดี สำนักข่าวจีนได้ประมวลผลสำเร็จของโครงการนี้เบื้องต้น ทั้งขบวนการรถไฟโดยสาร และขนส่งสินค้า

 

สำหรับในประเทศไทย มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์โครงการรถไฟลาว-จีน ทั้งด้านบวกและลบ กระทั่งสื่อของรัฐเอง มีพิธีกรบางคนได้แสดงความเห็นเกินเลยไปจนกลายเป็นเรื่องบาดหมางของคนสองฝั่งโขง ถึงขั้นพิธีกรคนดังต้องถือมาลัยไปไหว้ขอโทษทูตลาว

 

‘เส้นทางสายไหม’

“รถไฟลาว” เปิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ให้ สปป.ลาว ได้เพิ่มศักยภาพด้านเศรษฐกิจ จากประเทศไม่มีทางออกสู่ทะเล กลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของอาเซียน

วันที่ 3 ม.ค.2565 สำนักข่าว CRI ของจีน รายงานว่า นับแต่เปิดการใช้เส้นทางรถไฟลาว-จีน ครบรอบ 1 เดือน บริษัทรถไฟลาว-จีน ประเมินผลความสำเร็จทั้งด้านการขนส่งผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าสากล

 

สำหรับจำนวนผู้โดยสารรถไฟขบวนฟูซิ่ง ในจีน และขบวนล้านช้าง ใน สปป.ลาว รวมแล้ว 670,000 คน แยกเป็นผู้โดยสารจากนครคุนหมิง-บ่อหาน 620,000 คน และผู้โดยสารจากนครหลวงเวียงจันทน์-บ่อเต็น 50,000 คน

 

ส่วนรถไฟขบวนสินค้าสากลจาก 10 มณฑลของจีนมุ่งหน้าสู่ สปป.ลาว ในรอบ 1 เดือน มีการขนส่ง 380 เที่ยว และสินค้ามีน้ำหนัก 170,000 ตัน ซึ่งนักธุรกิจลาวบอกว่า เส้นทางรถไฟช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าไปขายจีน จากเดิมต้องขนสินค้าทางเรือ ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ใช้เวลา 1 เดือน แต่ทางรถไฟย่นระยะเวลาให้เหลือแค่ 1 วัน

 

เส้นทางรถไฟลาว-จีน เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายไหมของจีน ที่จะเชื่อมทางรถไฟจากยุโรป ผ่านจีนมาถึงอาเซียน โดยเบื้องต้นมีปลายทางที่นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งสินค้าจะถูกกระจายไปยังประเทศต่างๆ ผ่านไทย และเวียดนาม

ดังที่ทราบกัน เส้นทางรถไฟลาว-จีน จากคุนหมิง ถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ยาวกว่า 1,000 ก.ม. จะมีรถไฟโดยสารบริการ 2 ขบวน คือรถไฟฟูซิ่ง วิ่งจากคุนหมิง ถึงบ่อหาน และรถไฟขบวนล้านช้าง วิ่งนครหลวงเวียงจันทน์ ถึงบ่อเต็น ชายแดนลาว-จีน

 

การเดินรถระยะแรกนั้น ผู้โดยสารจากลาว ยังไม่สามารถเข้าไปในจีนได้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด ยกเว้นรถขบวนสินค้าที่วิ่งไปถึงคุนหมิงได้

คนลาวเข้าคิวซื้อตั๋วรถไฟตั้งแต่ตี 4 ของทุกวัน

‘ดราม่าตั๋วผี’

ระยะเริ่มต้นของ “รถไฟลาว” ในส่วนของ สปป.ลาว มีขบวนรถโดยสารวันละ 2 เที่ยว ปรากฏว่า มีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก จึงเกิดขบวนการจ้างคนไปเข้าคิวซื้อตั๋วเอามาขายต่อในราคาที่แพงกว่า

 

ก่อนวันสิ้นปี ในโซเชียลลาวมีการแฉขบวนการตั๋วผีคือ จ้างคนไปเข้าคิวซื้อตั๋วรถไฟตั้งแต่ตี 4 ก่อนการเปิดขายตั๋วเวลา 8.00 น. โดยบริษัทรถไฟลาว-จีน ขายตั๋วให้คนหนึ่ง 3 ใบ ก็จะมีการว่าจ้างคนไปเข้าคิวนับสิบคน เพื่อนำตั๋วมาขายต่อให้ผู้ที่เดินทางทีหลัง แล้วซื้อตั๋วไม่ได้

 

ยกตัวอย่างราคาตั๋วรถไฟไปหลวงพระบาง ราคา 198,000 กีบ หรือ 593 บาท ก็ขายต่อในราคา 270,000 กีบ หรือ 808 บาท โดยคนพวกนี้จะบอกว่า ส่วนต่างนั้นเป็นค่าเสียเวลาที่ตื่นมาแต่ตี 4 มาจองคิวซื้อตั๋ว

 

ล่าสุด สำนักงานนายกรัฐมนตรีลาว ได้ออกคำสั่งด่วนให้บริษัทรถไฟลาว-จีน แก้ปัญหาการจองซื้อตั๋วรถไฟไปอัพราคาใหม่ และจัดระบบการขายตั๋วออนไลน์แทนการเข้าคิวซื้อที่หน้าสถานีทุกวัน

 

เหตุที่บริษัทรถไฟลาว-จีน ยังไม่มีความพร้อม 100% จึงไม่สามารถเปิดให้มีการซื้อตั๋วผ่านระบบออนไลน์ได้ ดังนั้นผู้ประสงค์จะเดินทางไปกับรถไฟ จะต้องกำเงินสดมาเข้าคิวซื้อตั๋วแต่รุ่งสาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ