คอลัมนิสต์

3 พรรคใหญ่ คอพาดเขียง เสี่ยงถูก "ยุบพรรค"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปีเสือดุ 3 พรรคการเมืองใหญ่ ขึ้นแท่นเสี่ยงถูก "ยุบพรรค" อาจทำให้นักการเมืองหลายคน อาจต้องอันตรธานไปชั่วคราว

มิใช่เพียงพรรคเพื่อไทยที่ตกเป็นเป้าหมายของการยุบพรรคในปี2565แต่ทว่ายังมีพรรคก้าวไกลและพรรคพลังประชารัฐร่วมอยู่ในสถานะเดียวกัน หากมีคนต้องการล้างกระดานการเมือง

3 พรรคใหญ่ คอพาดเขียง เสี่ยงถูก "ยุบพรรค"

พรรคเพื่อไทยในเครือข่ายทักษิณมีบทเรียนถูกยุบมาแล้วสามครั้งทั้งไทยรักไทย พลังประชาชน และ ไทยรักษาชาติทำให้กรรมการบริหารพรรคหลายคนยังไม่สามารถกลับมามีอำนาจทางการเมืองได้  พรรคก้าวไกลแม้มีบทเรียนจากพรรคอนาคตใหม่มาหมาดๆแต่ก็ไม่พลาดถูกจองกฐิน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐบรรดาผู้มีประสบการณ์จากการถูกยุบพรรคไทยรักไทยหลายรายก็เข้าไปทำมาหากินกันอย่างคึกคัก

3 พรรคใหญ่ คอพาดเขียง เสี่ยงถูก "ยุบพรรค"

มูลเหตุแห่งการยุบพรรคเพื่อไทยที่สำคัญมาจากเกรียง กัลป์ตินันท์  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ยกขบวนไปฉลองวันเกิดหัวหน้ากลุ่ม ที่บ้าน เฮียเพ้ง พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564ศรีสุวรรณ จรรยาเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไปยื่นร้องกับ กกต.เพราะวีดีโอคอลคนแดนไกลถูกกล่าวหาว่าเข้าข่ายครอบงำพรรค แต่ที่หนักคือกรณีที่นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือแอมมี่ บอตทอมบลูส์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุนการเงินในการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ยื่นคำร้องโดย สนธิญา สวัสดี ไม้เบื่อไม้เมากับพรรคเพื่อไทย

พรรคก้าวไกลถูกณัฐพร โตประยูร ร้องว่าการเข้าร่วมชุมนุมของ ส.ส. และกรรมการบริหาร พรรคก้าวไกล การใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และการสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เข้าข่ายการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขถือเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 45 และมาตรา 92 (2) (3)  กกต.อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ แสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะเสนอความเห็นต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง จากนั้น กกต. ก็จะพิจารณาและสรุปสำนวน

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ถูกเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ยื่นยุบพรรคจากกรณีแกนนำพลังประชารัฐแถลงข่าวเลือกตั้งซ่อมเขตสามนครศรีธรรมราชเมื่อเดือนกุมภาพันธ์64 มีเจตนาจงใจใส่ร้ายพรรคประชาธิปัตย์นอกจากนี้ยังมีกรณีพ้นสภาพส.ส.ของสิระ เจนจาคะ ส่งผลสะเทือนถึงขั้นยุบพรรคเพราะศรีสุวรรณ จรรยา ร้องให้ยุบพรรคตามมาตรา 120 ของพรป.พรรคการเมืองและสะเทือนไปถึงอดีตหัวหน้าพรรคอุตตม สาวนายน ถูกร่างแห จนอาจมีปัญหากับพรรคเพื่ออนาคตไทยที่กำลังก่อร่างสร้างรูปอยู่ในขณะนี้ด้วย
3 พรรคใหญ่ คอพาดเขียง เสี่ยงถูก "ยุบพรรค"


ทั้งหมดนี้เป็นวาระที่ถูกกำหนดไว้ในปี2565 ไม่ได้มีแต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะต้องถูกชี้ชะตากรณีดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรวมเกิน 8 ปีในเดือนสิงหาคมนี้ได้หรือไม่  แน่นอนว่าหากสำรวจรายชื่อกรรมการบริหารของแต่ละพรรคที่อาจจะต้องถูกตัดสิทธิ์เพราะพิษของการยุบพรรคจะทำให้นักการเมืองจำนวนมากอันตรธานไปชั่วคราว ราวกับถูกล้างบางทางการเมือง

logoline