คอลัมนิสต์

ยังไม่ตาย "สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล" สยบข่าวลือ ห่วงสามนิ้วถูกทิ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจอข่าวลือร้อนโซเชียล "สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล" โผล่โชว์ตัวเป็นๆ ยังมีชีวิตอยู่ ห่วงขบวนการสามนิ้วโดดเดี่ยว แนะแสวงหาแนวร่วมจากฝ่ายการเมือง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ลือสนั่นในโซเชียล “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” ผู้ลี้ภัยคดี 112 เสียชีวิตในฝรั่งเศส ก่อนสิ้นปีเจ้าตัวโผล่ไลฟ์เฟซบุ๊คยืนยันยังมีชีวิตอยู่ พร้อมเสนอกลุ่มราษฎรให้หาทางดึงนักการเมืองทุกพรรคมาเป็นแนวร่วม

 

4 ปีที่แล้ว “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” ล้มป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก หยุดพักรักษาตัวไปนาน และเพิ่งฟื้นตัวเมื่อปี 2562

 

นักวิชาการชื่อดัง  “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” มีอิทธิพลทางความคิดต่อเยาวชนคนรุ่นใหม่ ไม่แพ้ ปวิน ชัชวาล พงศ์พันธ์ แต่ลึกๆสองคนนี้ มักมีวิวาทะกันอยู่บ่อยๆ

 

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2564 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ได้ไลฟ์เฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul เพื่อสื่อสารถึงบรรดาสาวกทั้งหลาย เนื่องจากสมศักดิ์ป่วยมานาน จึงพูดช้าๆติดขัดเป็นบางจังหวะ “ถ้าผมได้เขียนจะสะดวกกว่า เพราะการพูด ไม่สะดวก อย่างที่ทุกคนได้เห็น”

 

เข้าใจว่าการไลฟ์เฟซบุ๊กของสมศักดิ์ในครั้งนี้ คงอยากให้คนเห็นว่า เขายังมีสุขภาพแข็งแรง “เรื่องตายไม่จริง วันดีคืนดีก็มีตาย ประจำ แต่นี่หลังๆ ขี้เกียจพูด..”

ความเห็นต่อขบวนการปฏิรูปสถาบันฯ ของสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นั้นไม่ต่างจากปิยบุตร แสงกนกกุล ที่เห็นว่า ควรแสวงหาความร่วมมือกับหลายๆฝ่าย โดยเฉพาะนักการเมืองในสภาฯ ไม่ควรปฏิเสธพวกเขาอย่างสิ้นเชิง

 

‘ฝากถึงสามนิ้ว’

“สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” เป็นบุคคลหนึ่งที่ คสช.ออกคำสั่งที่ 5/2557 ลงวันที่ 24 พ.ค. และคำสั่งที่ 65/2557 ลงวันที่ 13 มิ.ย. เพื่อเรียกให้ไปรายงานตัว แต่วันนี้ เขาได้สถานะผู้ลี้ภัยเรียบร้อยแล้ว

 

เนื้อหาหลักๆในการไลฟ์สดวันนั้น สมศักดิ์แนะให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวปฏิรูปสถาบันฯ หาทางร่วมมือกับนักการเมืองในสภา “...เป็นไปไม่ได้ที่นักการเมืองเหล่านี้จะหายไปจากโลก ดังนั้น การเคลื่อนไหวเพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ จะต้องอาศัยคนเหล่านี้อยู่ดี เป็นเรื่องใหญ่ที่อยากให้พวกเราช่วยกันคิด...อยากให้คิดว่าทำอย่างไรที่เราจะให้พวกเขา พูดในสิ่งที่พูดได้”

 

นอกจากนี้ สมศักดิ์ยังพูดถึงแกนนำกลุ่มราษฎร ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ “อยากฝากไว้ว่า พวกเราทั้งหลายแหล่ต้องช่วยกัน แล้วพยายามเอาพวกเราที่อยู่ในคุกออกมา...ต่อสู้คดีข้างนอก”

จริงๆแล้ว สมศักดิ์คงอยากแนะนำขบวนการสามนิ้วมากกว่านี้ เหตุที่เขาป่วยเส้นเลือดในสมองแตก ส่งผลต่อการพูดจาติดๆขัดๆ

 

เดือน ส.ค.2561 สมศักดิ์ป่วยกะทันหัน เส้นเลือดในสมองด้านซ้ายแตก ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายฝั่งขวา หลังจากรักษาตัวในโรงพยาบาลมาระยะหนึ่ง ก็ออกมาฟื้นฟูสภาพร่างกาย(กายภาพบำบัด) ที่บ้านพัก

 

‘กบดานลี้ภัย’

ทุกวันนี้ ฝรั่งเศสเป็นแหล่งรวมผู้ลี้ภัยชาวไทยไม่ต่ำกว่า 10 คน แต่ “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” น่าจะเป็นผู้ลี้ภัยคนเดียวในปารีส ที่ไม่ได้ออกมาพบปะมิตรสหาย เขาเลือกที่จะอยู่คนเดียวเงียบๆ

ครั้งแรกที่สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล โผล่ไลฟ์เฟซบุ๊ก

ย้อนไปเมื่อวันที่ 12 ก.พ.2557 สมศักดิ์ถูกชายนิรนาม 2 คน ขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามายิงถล่ม ใส่บ้านพักภายในหมู่บ้านนันทวัน รามอินทรา จากนั้น สมศักดิ์ต้องออกจากบ้านพักไปหลบซ่อนในเซฟเฮาส์อยู่หลายเดือน เพื่อความปลอดภัย

 

หลังรัฐประหาร 2557 สมศักดิ์หลบหนีออกจากไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ เข้าไปอาศัยในพนมเปญ กัมพูชา อยู่ระยะหนึ่ง ก่อนที่จะทำเรื่องขอลี้ภัยในฝรั่งเศส และเมื่อได้รับอนุญาต เขาจึงเดินทางไปปารีส

 

เมื่อจักรภพ เพ็ญแข และจรัล ดิษฐาอภิชัย เคลื่อนไหวจัดตั้งองค์กรเสรีไทย ต่อต้าน คสช. รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดงในกัมพูชา และลาว จัดวิทยุใต้ดิน (ผ่านยูทูบ) ปลุกระดมประชาชนโค่นล้มรัฐบาลทหาร ตรงข้ามกับสมศักดิ์ที่เลือกจะดำเนินชีวิตเยี่ยงนักวิชาการอิสระ

 

อย่างไรก็ตาม สมศักดิ์เป็นผู้ที่ติดตามฟังวิทยุใต้ดินของทุกกลุ่ม เรียกว่าเป็นแฟนตัวยง และบ่อยครั้งที่เขาจะไปเสนอความคิดความเห็นเรื่องกลยุทธ์การต่อสู้ของกลุ่มวิทยุใต้ดิน จนทำให้ผู้ลี้ภัย 112 บางกลุ่มไม่พอใจเขา

 

ปลายปี 2563 ปรากฏการณ์ม็อบสามนิ้ว และขบวนการปฏิรูปสถาบันฯ ทำให้สมศักดิ์มีความฮึกห้าวขึ้นมาทันที เพราะ 10 ข้อเสนอต่อการปฏิรูปสถาบันฯโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นสิ่งที่สมศักดิ์เคยเสนอไว้เมื่อช่วงปี 2554

 

ตลอดปี 2564 ขบวนปฏิรูปสถาบันฯ ถูกฝ่ายรัฐบดขยี้ จนทำให้การเคลื่อนไหวบนท้องถนนประสบปัญหา มวลชนมีจำนวนลดลงต่อเนื่อง สมศักดิ์รู้สึกเป็นกังวลจึงออกมาเสนอแนวทางการแสวงหาแนวร่วมให้มากขึ้น

 

เอาเข้าจริง ขบวนการสามนิ้วที่ถูกกระตุ้นโดยสมศักดิ์ ดูเตลิดไปไกลเกินกว่าที่จะดึงให้กลับมาพูดถึงเรื่องยุทธศาสตร์ยุทธวิธีเสียแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ