คอลัมนิสต์

มะกันหนาว "สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ" จ้าวเหว่ย มังกรน้ำโขงติดปีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปี 2565 เปิดแน่ "สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ" สานฝันของจ้าวเหว่ย มังกรลุ่มน้ำโขง นักเสี่ยงโชคยิ้มร่า แต่สหรัฐที่เคยขึ้นบัญชีดำกาสิโนคิงส์โรมัน หนาวๆร้อนๆ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เปิดแน่ปีหน้า “สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ” ของจ้าวเหว่ย รองรับนักเสี่ยงโชคบินตรงมาเที่ยวกาสิโนคิงส์โรมัน เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว

 

ช่วงโควิด จ้าวเหว่ยเร่งสร้าง “สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ” แล้วเสร็จภายใน 18 เดือน พร้อมเปิดบริการต้นปี 2565 ห้วงเวลาเดียวกันกับ สปป.ลาว เปิดประเทศ

 

“สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ” เป็นก้าวกระโดดของมังกรลุ่มน้ำโขง จ้าวเหว่ย หลังรอคอยการก่อสร้างมานานกว่า 6 ปี อันเนื่องจากประชาชนในพื้นที่ต่อต้านใช้ที่ดินทำกินมาสร้างสนามบิน

 

วันที่ 29 ธ.ค.2564 ท่านเวียงสะหวัด สีพันดอน รัฐมนตรีโยธาธิการและขนส่ง เดินทางมาตรวจเยี่ยมโครงการสนามบินสากลบ่อแก้ว หรือ “สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ” และร่วมประชุมกับคณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ

 

ขณะนี้ การก่อสร้างอาคารสนามบินยังไม่เสร็จสมบูรณ์ คาดว่า คงใช้เวลาอีกไม่นาน ก็สามารถรองรับผู้โดยสารได้

 

จ้าวเหว่ย ประธานสภาบริหารเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ และประธานกลุ่มบริษัทดอกงิ้วคำ มีแผนจะสร้างสนามบินมานานแล้ว เพราะต้องการอำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจและนักท่องเที่ยว

‘กาสิโนติดปีก’

เดิมทีสนามบินสากลแห่งนี้ จะใช้ชื่อ “สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ” แต่ภายหลังมีการเปลี่ยนเป็นสนามบินสากลบ่อแก้ว ตั้งอยู่ในเขตบ้านสีเมืองงาม เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ห่างจากเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ เพียง 5 ก.ม.

 

สนามบินแห่งนี้อยู่ติดแม่น้ำโขง ฝั่งตรงข้ามเป็นเขต ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ก่อนหน้านี้ ชาวต่างชาติจะไปเที่ยวกาสิโนคิงส์โรมัน จะต้องลงเรือที่สบรวก อ.เชียงแสน ข้ามไปขึ้นท่าเรือสามเหลี่ยมทองคำ

 

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2564 ทางผู้บริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ ได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีทางศาสนาที่สนามบินสากลบ่อแก้ว พร้อมให้เครื่องบินของสายการบินลาว และลาวเดินอากาทดลองบินขึ้น-ลง เพื่อทดสอบรันเวย์ ระบบลงจอด และระบบสื่อสาร

 

จ้าวเหว่ย ประธานกลุ่มดอกงิ้วคำ มีเป้าหมายในการสร้างสนามบินแห่งนี้ขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากจีนที่จะเดินทางมาเสี่ยงโชคในกาสิโนคิงส์โรมัน และมาทำธุรกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ

นอกจากนี้ สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ ยังจะใช้เป็นศูนย์กลางคมนาคม เชื่อมแขวงบ่อแก้วกับแขวงต่างๆ ภายในลาวและติดต่อกับต่างประเทศ

สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ หรือสนามบินสากลบ่อแก้ว

แขวงบ่อแก้ว มีสนามบินอยู่แล้ว 1 แห่ง คือ สนามบินห้วยซาย เป็นสนามบินเก่าแก่ใช้สำหรับการเดินทางระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์-บ่อแก้ว ของการบินลาว

 

‘มะกันหนาวๆร้อนๆ’

จริงๆแล้ว “สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ” มีแผนจะก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2557 โดยจ้าว เหว่ย จะสร้างสนามบินพร้อมการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ แต่ชาวบ้านสีเมืองงาม และหมู่บ้านใกล้เคียงได้รวมตัวต่อต้านการเวนคืนที่ดิน จนโครงการต้องระงับไปเมื่อปี 2560

 

ช่วงโควิดระบาด ต้องล็อกดาวน์เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ จ้าวเหว่ย จึงลุกขึ้นมาปัดฝุ่นโครงการสร้างสนามบินอีกครั้ง โดยครั้งนี้ การเจรจาชดเชยค่าเวนคืนที่ดินชาวบ้านไม่ประสบปัญหาใดๆ

กาสิโนคิงส์โรมัน ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ

เนื่องจากรัฐบาลลาวได้ขยายพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ครอบคลุมพื้นที่บ้านสีเมืองงาม และส่งมอบที่ดินให้ทางจ้าวเหว่ย จึงทำให้สภาบริหารเขตเศรษฐกิจฯ ก่อสร้างสนามบินโดยไม่มีการต่อต้านจากประชาชน

 

วันที่ 21 มิ.ย.2563 คณะกรรมการคุ้มครองเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ แขวงบ่อแก้ว อนุมัติให้กลุ่มบริษัทดอกงิ้วคำ ก่อสร้างสนามบินขึ้นในพื้นที่เขตเศรษฐกิจฯ มูลค่าการก่อสร้าง 150 ล้านดอลลาร์ โดยออกแบบทางวิ่งหรือรันเวย์ยาว 2,500 เมตร กว้าง 60 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินโบอิ้ง และเครื่องบินพาณิชย์อื่นๆได้

 

ต่อมา จ้าวเหว่ยได้มีการเจรจากับท่านสอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลลาวเห็นชอบตามแผนการดังกล่าว เมื่อรัฐบาลลาวอุนมัติ จ้าวเหว่ยก็เร่งมือก่อสร้างสนามบินจนแล้วเสร็จภายใน 18 เดือน

 

“สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ” กำลังถูกจับตามองจากหน่วยความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากกระทรวงการคลัง สหรัฐฯ เคยขึ้นบัญชีดำกาสิโนคิงส์โรมัน ห้ามมีการทำธุรกรรมทางการเงินกับบริษัทดอกงิ้วคำ โดยระบุว่า มีการค้าขายสัตว์ป่า เป็นแหล่งการพนัน และมีการฟอกเงินเข้าข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

 

สนามบินสากลบ่อแก้ว ที่จะเปิดบริการในปี 2565 ทำให้จ้าวเหว่ย เหมือนพยัคฆ์ติดปีก สามารถเชื่อมต่อการคมนาคมไปทั่วโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ