คอลัมนิสต์

ปมพิพาทเลเก่ก่อ "กะเหรี่ยง KNU" กับทหารเมียนมา พักรบหรือรบต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกพิทักษ์เลเก่ก่อ "กะเหรี่ยง KNU" นัดถกทหารเมียนมา แก้ข้อพิพาทเรื่องกะเหรี่ยงหนุนฝ่ายต่อต้านมินอ่องหล่าย หากเจรจาไม่จบ ศึกรบจะดำเนินต่อไป คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ศึกชิงเลเก่ก่อส่อเค้าพักรบ “กะเหรี่ยง KNU” กับทหารเมียนมา นัดเจรจากันที่เนปิดอว์ หลังสู้รบกันดุเดือดมาร่วมสองสัปดาห์ ชาวกะเหรี่ยงลี้ภัยนับหมื่นคน

 

ปมปัญหา “กะเหรี่ยง KNU” หนุนกองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF ตั้งฐานในเลเก่ก่อ อาจทำให้การเจรจาล้มเหลว และมีการเปิดศึกรอบใหม่

 

วันนี้ กองทหารของ “กะเหรี่ยง KNU” 2 กองพลน้อย ถอนตัวออกจากกระบวนการเจรจาสันติภาพ เนื่องจากไม่ยอมรับอำนาจเผด็จการมินอ่องหล่าย

 

นับแต่เกิดรัฐประหาร เดือน ก.พ.2564 พล.อ.มูตู เซพอ ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้ร่วมประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับผู้นำกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ 10 กลุ่ม ที่ได้ลงนามในสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ(NCA) ได้มีมติร่วมกันคือ สนับสนุนความเคลื่อนไหวของประชาชน ที่ก่อการประท้วงต่อต้านระบอบเผด็จการ และขอยุติการเจรจากับตัวแทนกองทัพเมียนมาไปก่อน

ต่อมา พล.อ.อาวุโสมิน อ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พยายามพูดคุยกับ พล.อ.มูตู เซพอ ประธานกะเหรี่ยง KNU และร้องขอให้ KNU เข้าร่วมโต๊ะเจรจาสันติภาพอีกครั้ง ซึ่งท่าทีของผู้นำ KNU ก็อยากให้มีการเจรจาสันติภาพต่อไป แต่ผู้นำทางทหารระดับกองพลคือ กองพลน้อยที่ 5 และ 6 ขอถอนตัวออกจากการเจรจาสันติภาพชั่วคราว

 

เฉพาะ “กะเหรี่ยง KNU” กองพลน้อยที่ 6 ได้ให้การต้อนรับคนหนุ่มสาวที่หนีการปราบปรามจากทหารเมียนมา เข้ามาพักพิง มีการฝึกทางยุทธวิธีและอาวุธให้พวกเขาเหล่านั้น จนสามารถจัดตั้งเป็นกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF)

 

เหตุที่กองกำลังพิทักษ์ประชาชน(PDF) ตั้งฐานอยู่ในเขตเมืองใหม่เลเก่ก่อ จ.เมียวดี จึงทำให้ทหารเมียนมา ขอเข้ามาพิสูจน์ทราบ จนเกิดเหตุปะทะกันอย่างหนัก ตั้งแต่ 15 ธ.ค.2564 จนถึงปัจจุบัน

 

‘พักรบปีใหม่’

วันที่ 29 ธ.ค.2564 สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับทหาร “กะเหรี่ยง KNU” กองพลน้อยที่ 6 และกองกำลัง PDF ยืดเยื้อมาสองสัปดาห์

 

ล่าสุด มีรายงานว่า กองทัพเมียนมาให้ฝ่ายความมั่นคงของไทยเป็นตัวกลางประสานกับ พล.อ.มูตู เซ พอ ประธาน KNU เพื่อขอให้มีการเจรจาที่เนปิดอว์ คาดว่า การพบปะของ 2 ฝ่ายอาจมีขึ้นในช่วงปีใหม่นี้

เมืองใหม่เลเก่ก่อ ตั้งอยู่ตรงข้ามบ้านดอนชัย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก คือปมพิพาทครั้งใหม่ เนื่องจากทหารเมียนมามองว่า กองกำลัง PDF ใช้เลเก่ก่อเป็นฐานที่มั่นต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา

 

เมืองใหม่เลเก่ก่อ ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิ Nippon Foundation ของญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นในเดือน ก.พ.2558 เพื่อเป็นที่พักพิงให้กับผู้ลี้ภัยที่กลับมาจากไทย และผู้พลัดถิ่นภายในตามแนวชายแดน เมืองนี้ตั้งอยู่ทางใต้ของ จ.เมียวดี 15 กม. และอยู่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1 กม.

 

การเจรจา 2 ฝ่ายจะสำเร็จหรือล้มเหลว อยู่ที่ประเด็นเมืองใหม่เลเก่ก่อ เนื่องจากทหารเมียนมาต้องการให้กองกำลัง PDF ถอนตัวออกไปจากเลเก่ก่อ แต่กะเหรี่ยง KNU กองพลน้อยที่ 6 ยืนยันจะสนับสนุนกองกำลัง PDF ต่อไป

พล.อ.มูตู เซพอ ต้องเจรจากับมินอ่องหล่าย อีกหลายยก

หากเจรจาไม่จบ ก็คงต้องรบกันต่อไป และส่งผลให้ชาวกะเหรี่ยงกว่าครึ่งหมื่นที่หลบภัยอยู่ฝั่งไทย กลับบ้านไม่ได้

 

‘กะเหรี่ยงสายแข็ง’

“กะเหรี่ยง KNU” สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ (Karen National Union-KNU) เป็นองค์กรการเมือง และมีกองทัพชื่อ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกระเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-KNLA) แบ่งออกเป็น 7 กองพลน้อย

 

โครงสร้างของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ประกอบ พล.อ.มูตู เซพอ ประธาน KNU และพล.อ.ซอ จอห์นนี่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (KNLA) แต่องค์กรนำ KNU ก็ให้อิสระในการตัดสินใจทางทหารแก่ผู้นำกองพลน้อยทั้ง 7 แห่ง

 

พล.อ.มูตู เซพอ ได้พบปะกับ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย หลายครั้ง และอยากให้กระบวนการเจรจาสันติภาพเดินหน้าต่อไป

 

ขณะที่ ดร.ซาซ่า ตัวแทนรัฐบาลเอกภาพ(NUG) ฝ่ายสนับสนุนอองซานซูจี ได้เจรจากับตัวแทนสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ถึงการเป็นพันธมิตรต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งตัวแทนกองพลน้อยที่ 5 และ 6 ขานรับแนวคิดนี้

 

กะเหรี่ยง KNU กองพลน้อยที่ 6 จึงสนับสนุนกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) สร้างที่มั่นในเมืองใหม่เลเก่ก่อ และนี่คือปมแตกหัก ระหว่างทหารเมียนมากับทหารกะเหรี่ยงรอบใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ