คอลัมนิสต์

ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเหมืองขุด เหรียญคริปโต โดย รามจักร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การซื้อขายเหรียญคริปโตเป็นธุรกิจที่เป็นสากลที่สามารถซื้อขายได้ในต่างประเทศโดยไร้ขอบเขต ดังนั้นจึงมีการซื้อขายผ่านโบรกเกอร์ในต่างประเทศ ได้อีกทางหนึ่งด้วย แต่ต้องระวัง เพราะมีการฉ้อโกง

 

ขณะนี้ พูดกันเลอะไปหมด เกี่ยวกับเรื่องเหรียญคริปโต จนสับสนวุ่นวาย และเข้าใจผิดกันมากมาย จึงต้องทำความเข้าใจเรื่องนี้สักครั้งหนึ่ง 

 

เรื่องเหมืองขุดเหรียญคริปโตหรือเครื่องขุดเหรียญนั้น มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องคือ 

(1) การลงทุนซื้อเครื่องขุดมาขุดเหรียญคริปโต 

(2)ธุรกิจให้เช่าสถานที่ วางเครื่องขุด 

(3) ธุรกิจออกเหรียญคริปโต 

(4) ธุรกิจเป็นโบรกเกอร์ซื้อขายเหรียญคริปโตและ 

(5) ตลาดซื้อขายเหรียญคริปโต

(6) ธุรกิจ ซื้อขายเหรียญคริปโตในตลาดซื้อขาย

 

ธุรกิจตามข้อ (1) เป็นธุรกิจที่ทำได้โดยชอบด้วยกฎหมาย โดยลงทุนซื้อเครื่องขุด มาขุดเองที่บ้าน หรือตั้งที่ไหนก็ได้ ที่ต้องระวังให้มากก็คือ อย่าไปลักใช้ไฟหลวงเป็นอันขาดเพราะมีความผิดทางอาญา และอาจถูกยึดเครื่องขุดได้ด้วย

 

ธุรกิจตามข้อ (2) ก็เป็นธุรกิจที่ทำได้โดยชอบด้วยกฎหมาย โดยผู้ให้เช่าจัดสถานที่ ให้เช่าตั้งเครื่องขุด โดยคิดค่าเช่าเป็นรายเดือน

 

ธุรกิจตามข้อ(3)-(5) เป็นธุรกิจที่กำกับควบคุมโดย กลต. และต้องได้รับอนุญาต จากกลต.จึงจะดำเนินธุรกิจได้ มิฉะนั้นเป็นการผิดกฎหมาย

 

ธุรกิจตามข้อ (6) ผู้ซื้อหรือขายเหรียญคริปโตจะต้องทำการซื้อขายผ่านโบรกเกอร์ตาม(4) 

 

 

 

แต่เนื่องจาก การซื้อขายเหรียญคลิปโตเป็นธุรกิจที่เป็นสากลที่สามารถซื้อขายได้ในต่างประเทศโดยไร้ขอบเขต ดังนั้นจึงมีการซื้อขายผ่านโบรกเกอร์ในต่างประเทศ ได้อีกทางหนึ่งด้วย แต่ต้องระวัง เพราะมีการฉ้อโกง และ ทางราชการกำกับควบคุมดูแลไม่ได้จึงมีความเสี่ยงอยู่มาก

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจบางพวก สำคัญผิดคิดว่า การขุดเหรียญคริปโตเป็นเหมือนตู้ม้า แล้วไปแสวงหาประโยชน์จากผู้ประกอบการ ด้วยวิธีการอันไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ นั้น
อย่าไปลุ่มล่ามจะดีกว่า เดี๋ยวจะติดคุกหรือถูกไล่ออกจากราชการเอาง่ายๆ 

 

เพราะเครื่องขุดเหรียญไม่ใช่ของผิดกฎหมาย และการซื้อขายเหรียญคริปโตก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย และมีหน่วยงานเฉพาะคือกลต.กำกับดูแลรับผิดชอบอยู่ ไม่ใช่เรื่องของตำรวจ 

 

ถ้ามีกรณีลักใช้ไฟหลวง ก็ต้องให้การไฟฟ้า เป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี เพราะไฟฟ้าไม่ใช่ของสาธารณะ แต่เป็นของการไฟฟ้า

 

ส่วนการไปหลอกลวงชาวบ้าน ให้นำเงินมาลงทุนโดยสัญญาว่า จะจ่ายค่าตอบแทนให้เป็นรายเดือนในอัตราที่สูงนั้น ไม่ใช่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเหรียญคริปโต แต่เป็นการหลอกลวงฉ้อโกง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ