คอลัมนิสต์

เกมตัดแต้ม "เพชร กรุณพล" ชนสายแข็งสุรชาติ เทียนทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกในฝ่ายประชาธิปไตย "เพชร กรุณพล" เสื้อสีส้ม โยกมาจากราษฎร์บูรณะ ลุยสังเวียนหลักสี่ เจอเจ้าของพื้นที่ สุรชาติ เทียนทอง อดีตแชมป์ปี 2554 คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เปิดฉากชิมลาง “เพชร กรุณพล” ตีรถด่วนจากเขตราษฎร์บูรณะ มาลงเขตหลักสี่ ตามแผนยุทธศาสตร์ค่ายก้าวไกล ไม่หวั่นเจ้าของพื้นที่ สุรชาติ เทียนทอง ค่ายเพื่อไทย

 

อาศัยชื่อเสียงเด่นดัง “เพชร กรุณพล” ต่อยอดจากของเดิม 2.5 หมื่นคะแนน ก้าวไกลจึงวาดหวังไว้สูงยิ่ง แถมชิงแต้มจากเพื่อไทยได้อีกต่างหาก

 

ดังนั้น คู่เอกไทยไฟท์หลักสี่คือ “เพชร กรุณพล” มวยดาวรุ่งปะทะมวยรุ่นพี่ สุรชาติ เทียนทอง ในวันที่ค่ายพลังประชารัฐขาลง และลุงตู่เรตติ้งร่วง

 

พลันที่สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐพ้นจาก ส.ส.ไม่ทันถึง 48 ชั่วโมง ทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ได้ประกาศส่งผู้สมัคร ส.ส.ในสนามเลือกตั้งซ่อมกรุงเทพฯ เขต 9 (หลักสี่ และจตุจักร) ทันที ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกองเชียร์สองสี ทำนองว่าฝ่ายประชาธิปไตยตัดแต้มกันเอง แพ้ฝ่ายลุงตู่-ลุงป้อมแน่ๆ

การชิงจังหวะเร่งเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกล สะท้อนว่า สมรภูมินี้มีความสำคัญและคาดว่า จะปักธงได้ เนื่องจากผลคะแนนจากการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล) ไม่ได้ห่างกันเลย

 

สุรชาติ เทียนทอง อดีต ส.ส.กทม. ได้ 32,115 คะแนะ ส่วนผู้สมัครโนเนม กฤษณุชา สรรเสริญ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 25,735 คะแนน ตัวเลขนี้บ่งชี้ความนิยมของค่ายสีส้มในเขตหลักสี่ได้เป็นอย่างดี

 

ด้วยเหตุนี้ แกนนำก้าวไกล จึงตัดสินใจเลือก “เพชร กรุณพล” นักแสดงที่สนใจการเมือง และมีเอฟซีมากมาย เข้าสเปกทั้งดังและโดนมาลงสนาม

 

‘ดาราการเมือง’

นับแต่มีขบวนการเคลื่อนไหวของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ชื่อของ กรุณพล เทียนสุวรรณ หรือ “เพชร กรุณพล” ดารานักแสดง ก็อยู่ในความสนใจของสื่อหลัก เพราะเพชรจะแสดงความเห็นวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์แบบแรงๆอยู่บ่อยครั้ง จึงคาดหมายว่า เขาคงสนใจเล่นการเมือง

เป็นที่ทราบกันในแวดวงแกนนำพรรคก้าวไกล ได้มีการทาบทามเพชร กรุณพล ให้ลงสมัคร ส.ส.กทม. เขตราษฎรบูรณะ หากมีการยุบสภาและเลือกตั้งทั่วไป เนื่องจากเพชรมีภูมิลำเนาอยู่แถบนั้น และตระกูลเทียนสุวรรณ มีวงศ์วานว่านเครือกินแดนชายขอบกรุงเทพฯ และพระสมุทรเจดีย์

 

ดังนั้น เพชร กรุณพล จึงเป็นคนแปลกหน้าของเขตหลักสี่ โดยสมาชิกพรรคก้าวไกล ที่ทำงานในพื้นที่มาระยะหนึ่งแล้วคือ วรวรรษ รักวงษ์ ที่ถูกวางตัวให้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 9

 

“ขอแสดงความยินดีกับพี่เพชร กรุณพลด้วยครับ ผมสนับสนุนพี่เพชร 100% และจะช่วยพี่เพชรหาเสียงเต็มที่” นี่คือข้อความของวรวรรษ ในเฟซบุ๊คส่วนตัว หลังทราบมติพรรคก้าวไกล

 

ความในใจของวรวรรษ สะท้อนการตัดสินใจให้เพชร กรุณพล ลงสนามนั้น ไม่ใช่แค่ชิมลาง โดยหวังถึงขั้นชนะเลือกตั้ง

 

‘ไม่ใช่คนสระแก้ว’

คู่แข่งสำคัญของ “เพชร กรุณพล” อาจไม่ใช่ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ หากแต่เป็นสุรชาติ เทียนทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย

 

สุรชาติ เทียนทอง เป็นทายาทเสนาะ เทียนทอง นักการเมืองอาวุโส แต่เกิดและเติบโตที่ซอยวิภาวดี 20 เขตจตุจักร เนื่องจากสุรชาติเป็นลูกของ จิตรา โตศักดิ์สิทธิ์ ภรรยาคนแรกของเสนาะ

 

ตามข้อมูลที่เปิดเผยทั่วไป เสนาะ เทียนทอง มีบุตรและธิดา 5 คน จากจิตรา โตศักดิ์สิทธิ์ 3 คน คือ สุรศักดิ์ เทียนทอง ,สุรเกียรติ เทียนทอง และสุรชาติ เทียนทอง จากอุไรวรรณ เทียนทอง 2 คน คือ สรวงศ์ เทียนทอง และสิริวัลย์ เทียนทอง

 

สมัยที่พรรคไทยรักไทยเฟื่องฟู สุรชาติ เทียนทอง เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า สนใจการเมือง แต่หากลงสมัคร ส.ส. ก็จะลงที่กรุงเทพฯ ไม่ไปสระแก้ว อยากลุยงานการเมืองด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งคำว่าบ้านใหญ่ หรือตระกูลเทียนทอง

 

การเลือกตั้งปี 2550 สุรชาติ เทียนทอง จึงลงสมัคร ส.ส.กทม. เขตหลักสี่,จตุจักรและบางซื่อ (เลือกตั้งพวงใหญ่) ในนามพรรคประชาราช 

 

เขาประสบความพ่ายแพ้ พรรค ปชป.ชนะยกทีม และหนึ่งในนั้นคือ สกลธี ภัททิยกุล

 

การเลือกตั้งปี 2554 เขตหลักสี่ และเขตดอนเมือง(1 แขวง) สุรชาติ สวมเสื้อเพื่อไทย เอาชนะสกลธี ภัททิยกุล ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก

 

แม้จะพ่ายในสมัยที่แล้ว สุรชาติก็ลงพื้นที่มาตลอด ไม่เคยหนีหน้าไปไหน และมั่นใจว่า หากมีเลือกตั้งใหม่ ก็จะกลับมาเป็น ส.ส.อีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ