คอลัมนิสต์

กะเหรี่ยง BGF รบ "กะเหรี่ยง KNU" พิทักษ์ขุมทรัพย์ทุนจีนที่เมียวดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียงปืนเสียงระเบิดสนั่นลั่นริมเมย "กะเหรี่ยง KNU" ต้านการล้อมปราบโดยทหารเมียนมาผสมกะเหรี่ยง BGF สงครามไล่ล่าฝ่ายต่อต้าน PDF และพิทักษ์ขุมทรัพย์กลุ่มทุนจีนที่เมียวดี คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สงครามริมเมย “กะเหรี่ยง KNU” ต้านล้อมปราบยุทธการเลเก่ก่อ ทหารเมียนมาส่งกะเหรี่ยง BGF ลุยภาคพื้นดิน ประสานปืนใหญ่ ฮ.ติดอาวุธ และเครื่องบินรบ

 

แล้งนี้ ทหารเมียนมาหวังเผด็จศึก “กะเหรี่ยง KNU” กวาดล้างฝ่ายต่อต้าน และปกป้องเขตเศรษฐกิจกลุ่มทุนจีน ซึ่งดูแลโดยกะเหรี่ยง BGF

 

ศึกนอกใหญ่หลวง “กะเหรี่ยง KNU” ยังเจอศึกใน ไม่เป็นเอกภาพ ชาวบ้านนับพันคนรับเคราะห์หนีภัยการสู้รบข้ามน้ำเมยมาพึ่งพาฝั่งไทย

 

ไม่เหนือความคาดหมาย ช่วงวันที่ 24-26 ธ.ค.2564 ทหารเมียนมาได้ส่ง ฮ.ติดอาวุธ และเครื่องบินรบ ถล่มที่มั่นทหารกะเหรี่ยง 

 

KNU/KNLA กองพลน้อยที่ 6 ในเขตเมืองใหม่เลเก่ก่อ และหมู่บ้านโดยรอบ ส่งผลให้ชาวกะเหรี่ยงหนีภัยการสู้รบข้ามแม่น้ำเมย เข้ามาอาศัยในหมู่บ้านริมชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก

ดังที่ทราบ การข่าวของทหารเมียนมารู้ว่า กลุ่มนักศึกษาและเยาวชนในนาม (People’s Defense Force–PDF) ได้เข้าร่วมการฝึกยุทธวิธีการรบกับกะเหรี่ยง KNU/KNLA กองพลน้อยที่ 6 ก่อนจะกลับเข้าสู่เมืองใหม่ รัฐบาลทหารเมียนมา จึงต้องการทำลายที่มั่นฝ่ายต่อต้านแห่งนี้

 

อีกด้านหนึ่ง ที่มั่นเมืองใหม่เลเก่ก่อนั้น ใกล้กับเขตเศรษฐกิจพิเศษชเวโก๊กโก่ ของกลุ่มทุนจีน ใน จ.เมียวดี ทหารเมียนมาและทหารกะเหรี่ยง BGF จึงหวาดระแวงการเติบใหญ่ของฝ่ายต่อต้านเผด็จการทหาร

 

'ขุมทรัพย์ BGF"

ศึกเลเก่ก่อแล้งนี้ “กะเหรี่ยง KNU” และกองกำลัง PDF เป็นเป้าหมายการกวาดล้างของทหารเมียนมา และทหารกะเหรี่ยง BGF (Border Guard Force)

 

เมียวดี เป็นเมืองหน้าด่านที่เป็นประตูค้าขายระหว่างไทย-เมียนมา มีกลุ่มทุนจีนได้เข้ามาลงทุนสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เรียกว่า ชเวโก๊กโก่ โดยทหารเมียนมา ได้มอบให้กองกำลังพิทักษ์ชายแดน(BGF) เป็นผู้คุ้มครองและดูแลผลประโยชน์ในชเวโก๊กโก่

รัฐบาลเมียนมาอนุญาตให้กะเหรี่ยง BGF ของกลุ่มนายพล ซอว์ ชิตตู  หรือ นายพลชิตตูเช่าที่ดินนับแสนไร่ระยะยาว 70-80 ปี มอบให้นักลงทุนจีนสร้างเขตเศรษฐกิจและเมืองใหม่ ประกอบด้วยหมู่บ้านหรูหลังละ 50-80 ล้านบาท,กาสิโน, แหล่งสถานบันเทิงเต็มรูปแบบ ,ห้างสรรพสินค้า,ศูนย์กระจายสินค้าชายแดน ฯลฯ

นายพลชิตตู ผู้นำกองกำลัง BGF จ.เมียวดี

 

เขตเศรษฐกิจพิเศษชเวโก๊กโก่ ของกะเหรี่ยง BGF อยู่ห่างจากเมืองใหม่เลเก่ก่อ ของกะเหรี่ยง KNU/KNLA กองพลน้อยที่ 6 ประมาณ 15 ก.ม. หลังรัฐประหารต้นปี 2564 มีนักศึกษาและเยาวชนเข้ามารับการฝึกอาวุธในพื้นที่ของกองพลน้อยที่ 6 ทำให้กะเหรี่ยง BGF วิตกกังวล กลัวเป็นภัยต่อขุมทรัพย์ชเวโก๊กโก่

 

ฉะนั้น กองพันทหารราบเบาที่ 560 กองบัญชาการทหารกองทัพน้อยตะวันออกเฉียงใต้ จึงร่วมกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) จ.เมียวดี เปิดยุทธการกวาดล้างฝ่ายต่อต้านในเมืองใหม่เลเก่ก่อ มาตั้งแต่ 15 ธ.ค.2564

 

การศึกหน้าแล้ง แม่ทัพนายกองกะเหรี่ยง KNU/KNLA พอจะประเมินได้ว่า การสู้รบหนักแน่ แต่ที่ยังเป็นปัญหาภายในกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงคือ ความเป็นเอกภาพของ KNU

 

'รู้จักกะเหรี่ยง BGF"

หลายเดือนก่อน กะเหรี่ยง BGF ประกาศว่า จะไม่ช่วยเหลือทหารพม่า โจมตี KNU/KNLAกองพลน้อยที่ 5 บริเวณ จ.ผาปูน ตรงข้ามแม่สามแลบ จ.แม่ฮ่องสอน แต่มาวันนี้ กะเหรี่ยง BGF กลับลืมคำสัญญา เพราะพวกเขาต้องการปกป้องขุมทรัพย์ชเวโก๊กโก่ จ.เมียวดี

 

กองกำลังพิทักษ์ชายแดน(BGF) เป็นกองกำลังทหารกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ลงนามหยุดยิงและอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองทัพพม่า ใช้ชุดฝึก อาวุธ และงบประมาณจากกองทัพพม่า มีกำลังพลประมาณ 9,000 นาย

 

เฉพาะกะเหรี่ยง BGF นายพลชิตตู เลขาธิการกองกำลังป้องกันชายแดนในรัฐกะเหรี่ยง เป็นแม่ทัพใหญ่ บังคับบัญชากองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ที่ 1020, 1021, 1022 และ1023 โดยมีเขตการควบคุมพื้นที่ จ.เมียวดี และ จ.กอกะเร็ก

 

นายพลชิตตู จึงเคลื่อนกำลังกะเหรี่ยง BGF ร่วมกับทหารเมียนมาเข้ากวาดล้างทหาร KNU และ PDF ตามคำพยากรณ์ของบอจ่อ แฮ รองผู้บัญชาการทหาร KNU/KNLA ที่ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวชายขอบว่า กองทัพเมียนมาจะวิเคราะห์กลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์แต่ละกลุ่ม และวางแผนจะทำลายกลุ่มไหนก่อน

 

ทหารเมียนมา จะไม่ปล่อยให้กลุ่มกองกำลังต่างๆ รวมถึงประชาชนที่ไม่เห็นด้วยจับอาวุธขึ้นมาท้าทายและต่อสู้กับระบอบเผด็จการทหารมิน อ่องหล่ายอย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ