คอลัมนิสต์

โจทย์หิน "อนุมัติ อาหมัด" แม่ทัพ พปชร. ล้มค่ายเดชอิศม์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิเคราะห์สมรภูมิสงขลา เดิมพันแรกของ "อนุมัติ อาหมัด" แม่ทัพปักษ์ใต้ค่ายบิ๊กป้อม หอบลูกเศรษฐีเมืองสะเดาลงสนาม เจอคนกันเอง เดชอิศม์ ขาวทอง รู้มือรู้ไม้กันมาก่อน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เปิดตัว “อนุมัติ อาหมัด” คนชักนำ อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ เข้าสู่พรรคพลังประชารัฐ และปูทางหาเสียงมานานแรมเดือน

 

นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ใจถึง “อนุมัติ อาหมัด” เพิ่งลาออกจาก ส.ว. เพื่อภารกิจลุยสนามเลือกตั้งให้พลังประชารัฐ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และสงขลา

 

เลือกตั้งซ่อมสงขลา เขต 6 “อนุมัติ อาหมัด” รับบทแม่ทัพภาคสนาม ส่วน สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน เป็นแม่ทัพใหญ่ที่ลุงป้อมส่งมาทดสอบฝีมือ

 

เมื่อวันเปิดรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 สงขลา ที่ศาลาประชาคม อ.สะเดา จ.สงขลา มีผู้สมัครจาก 4 พรรคการเมือง พร้อมกองเชียร์สุดคึกคักยิ่ง เฉพาะ อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ จากพรรคพลังประชารัฐนั้น เดินทางมาพร้อม อนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว.คนดังแห่งปลายด้ามขวาน

 

สองเดือนก่อน ทันทีที่ อนุมัติ อาหมัด ลาออกจาก ส.ว.แบบเงียบๆ ก็ไปปรากฏตัวต้อนรับคณะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ท่าเรือปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา อันเป็นฐานธุรกิจท่าเรือน้ำลึกของอดีต ส.ว.คนนี้

ฐานธุรกิจของอดีต ส.ว.อนุมัติ จะอยู่ในพื้นที่ อ.สะเดา และ อ.เทพา จึงรู้จักมักคุ้นกับอนันต์ พฤกษานุศักดิ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา บิดาของอนุกูล พฤกษานุศักดิ์

 

‘คนสะเดา’

“อนุมัติ อาหมัด” มุสลิมปาทาน เติบโตจาก อ.สะเดา จ.สงขลา เริ่มต้นธุรกิจด้วยทำการค้าสินค้าเกษตรและปศุสัตว์เพื่อการส่งออก จึงมั่นอกมั่นใจว่า เลือกตั้งซ่อมเที่ยวนี้ คนเขต 6 จะเลือกคนพื้นที่เป็น ส.ส.

 

เขต 6 ประกอบด้วย อ.สะเดา(ยกเว้น 2 ตำบล), อ.คลองหอยโข่ง และ อ.หาดใหญ่ (เฉพาะบางตำบล) เป็นเขตที่ ถาวร เสนเนียม ครองแชมป์มาหลายสมัย แต่ถาวร ก็ไม่ใช่คนพื้นเพแถวนี้

 

สำหรับโบ๊ต หรืออนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ลูกชายของอนันต์ พฤกษานุศักดิ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสะเดานั้นทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีความประสงค์จะลงเล่นการเมืองมานานแล้ว จึงเสนอตัวต่อพรรคพลังประชารัฐ ผ่านอนุมัติ อาหมัด

การหาเสียงครั้งนี้ อนุกูล จึงชูสโลแกนคนบ้านเรา คนพื้นที่ เพราะคู่แข่งคนสำคัญคือ คุณนายน้ำหอม สุภาพร กำเนิดผล ภรรยาเดชอิศม์ ขาวทอง ไม่ใช่คนที่เกิดในพื้นที่เขต 6

 

‘โจทย์ยากของแม่ทัพ’

ดังที่ทราบ “อนุมัติ อาหมัด” เป็นแม่ทัพภาคสนาม ส่วน สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงานในฐานะรองหัวหน้าพรรค เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา เขต 6 ไม่ใช่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค

อนุมัติ อาหมัด ลงพื้นที่หาเสียงแถว อ.คลองหอยโข่ง

แม้ระยะหลัง ร.อ.ธรรมนัส จะลงมาคลุกคลีในพื้นที่ภาคใต้ แต่ศึกเลือกตั้งหนนี้ ผู้กองธรรมนัสเป็นเพื่อนรักของเดชอิศม์ ขาวทอง จึงขอหลบไปอยู่ข้างหลัง ปล่อยให้อนุมัติ อาหมัด ลุยหาเสียงในพื้นที่แทน

 

ถ้ายังจำกันได้ เลือกตั้งสมัยที่แล้ว พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมายให้ อนุมัติ อาหมัด เป็นแม่ทัพใหญ่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประสบความสำเร็จได้ 3 เก้าอี้ ส.ส. จึงได้รับแต่งตั้งเป็น ส.ว.

 

การตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ส.ว.เพื่อมาลุยการเมืองให้บิ๊กป้อม สำหรับอนุมัติ อาหมัด ย่อมเป็นเรื่องที่ท้าทายและมีเดิมพันสูง

 

ความจริงแล้ว สมัยเลือกตั้ง ส.ว.ปี 2557 อนุมัติ อาหมัด ได้รับเลือกเป็น ส.ว.สงขลา ด้วยคะแนน 133,459 คะแนน ก็ได้รับการช่วยเหลือจากนักการเมืองฝั่งประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะเป็นสุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา และ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา (สมัยที่ยังเป็นนายกชาย ผู้กว้างขวางแห่งสงขลา)

 

ฉะนั้น สภาน้ำชาปักษ์ใต้วิเคราะห์สนามเลือกตั้งเขต 6 ฝ่าย ปชป.เป็นต่อ พปชร. เนื่องจากชื่อชั้นแม่ทัพนั้น ค่อนข้างข่มรัศมีกันอยู่ เป็นโจทย์หินของอนุมัติ อาหมัด ที่ต้องทุ่มเกินร้อยเพื่อลุ้นชัยชนะ

logoline