คอลัมนิสต์

หล่อเลือกได้ "วิฑูรย์ นามบุตร" รอปิดดีล 3 พรรค ขอเจรจาโทนี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดหมดเปลือก "วิฑูรย์ นามบุตร" เล่าเบื้องหลังเปิดดีล 3 พรรค ยังไม่มีข้อสรุป ต้นปีหน้า เจรจากับโทนี่ ขอคำตอบชัดๆ ก่อนตัดสินใจยกตระกูลซบเพื่อไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

มีคำตอบชัดเจนจากปาก “วิฑูรย์ นามบุตร” เรื่องเปิดดีลพรรคการเมือง สำหรับสู้ศึกเลือกตั้งสมัยหน้า ชั่วโมงนี้มีอยู่ 3 พรรคเป็นทางเลือก

 

เงื่อนไขของ “วิฑูรย์ นามบุตร” แค่ 2 ข้อ ตัวเขาเองขออยู่บัญชีปาร์ตี้ลิสต์ลำดับต้นๆ และวุฒิพงษ์ นามบุตร ลง ส.ส.เขต พรรคไหนโอเค ก็ยินดีร่วมงานด้วย


เหตุที่ “วิฑูรย์ นามบุตร” ต่อรองได้ เพราะมีฐานคะแนนอยู่ในมือ 3 หมื่นแต้ม พรรคไหนได้ตระกูลนามบุตร การันตี ส.ส.เขต 1 ที่นั่ง พ่วง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์


หลังจากตกเป็นข่าวปิดดีลกับพรรคเพื่อไทย “วิฑูรย์ นามบุตร” อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป.ปิดดีลกับพรรคเพื่อไทยไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2564 วิฑูรย์ ได้เปิดปากพูดกับ สุชัย เจริญมุขยนันท เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข และผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี ซึ่งมีการสัมภาษณ์สดผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Ubon Connect อุบลคอนเนก

นับว่าเป็นครั้งแรกที่ วิฑูรย์ นามบุตร บอกเล่าเกี่ยวกับการตัดสินใจจะเลือกพรรคสังกัดใหม่ หลังยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ปชป.เมื่อต้นปี 2564

 

สำหรับหลานชาย วุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี เขต 2 (เขื่องในและม่วงสามสิบ) ได้บอกกับแกนนำพรรค ปชป.ว่า ตนเองยังทำกิจกรรมร่วมกับพรรคอยู่ตามปกติ

 

‘3 พรรคตัวเลือก’

หลังแถลงข่าวลาออกจาก ปชป.ก็มีข่าวจากในพื้นที่ว่า “วิฑูรย์ นามบุตร” จะไปอยู่พรรคภูมิใจไทย เพราะได้พูดจาปราศรัยกับชาวบ้านใน อ.เขื่องใน ไว้แล้ว

ในการพูดคุยกับสุชัย เจริญมุขยนันท นักข่าวอาวุโสเมือง อุบลฯ วันนั้น วิฑูรย์เล่าว่า ได้เสนอเงื่อนไขกับค่ายภูมิใจไทย ตนขออยู่บัญชีรายชื่อลำดับไม่เกิน 10 แต่แกนนำพรรคตอบมาว่า เป็นเรื่องยากมาก จึงล้มดีลไป

 

ต่อมา วิฑูรย์ได้เจรจากับรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนหนึ่ง ก็เสนอเงื่อนไขเดียวกันนี้ ทางแกนนำพรรคคนนั้น ก็บอกว่า น่าจะการันตีบัญชีรายชื่อในลำดับที่ได้เป็น ส.ส.แน่ แต่ตัวเขาก็ไม่ได้เจอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จึงยังเปิดดีลกันต่อไป

 

กรณีพรรคเพื่อไทย วิฑูรย์ได้ไปเจอกับเกรียง กัลป์ตินันท์ แม่ทัพใหญ่ภาคอีสานที่บ้านพักด้วยตัวเอง เกรียงยินดีต้อนรับตระกูลนามบุตร และรับข้อเสนอเรื่องบัญชีปาร์ตี้ลิสต์อันดับที่ได้เป็น ส.ส.แน่นอน (คาดว่า เพื่อไทยจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ประมาณ 40 คน)

 

วันนั้น เกรียงยังต่อสายหาโทนี่ วู้ดซั่ม ที่อยู่นครดูไบให้พูดคุยกับวิฑูรย์โดยตรง ซึ่งโทนี่ก็รับปากจะดูแลเรื่องข้อเสนอให้ แต่เพื่อความมั่นใจ วิฑูรย์บอกต้นปี 2565 จะไปเที่ยวงานงานเอ็กซ์โป 2020 ที่ดูไบ ก็จะขอพบโทนี่เพื่อเจรจาเรื่องนี้ให้จบ

วิฑูรย์ นามบุตร ให้สัมภาษณ์ทีมงานอุบลคอนเนก โดยส่วนตัว วิฑูรย์เป็นเพื่อนรักกับกานต์ กัลป์ตินันท์ นายก อบจ.อุบลฯ น้องชายของเกรียง กัลป์ตินันท์ โดยการเลือกตั้งนายก อบจ.ปีที่แล้ว วิฑูรย์ก็ช่วยเสี่ยกานต์ และให้หลานชาย อภิรักษ์ นามบุตร ไปเป็นรองนายก อบจ.อุบลฯ

 

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ วิฑูรย์เองก็ไม่ได้ปิดทาง แม้จะลาออกจากพรรคไปแล้ว แต่ก็กลับได้ หากได้มีการเจรจากันใหม่ในเงื่อนไขที่เขาเสนอไว้ข้างต้น

 

‘ที่มั่นเขื่องใน’

เหตุที่ “วิฑูรย์ นามบุตร” กล้าต่อรองกับพรรคใหญ่ๆ ก็เนื่องจากมีฐานคะแนนเสียงอยู่ในมือ 3 หมื่นแต้มจาก อ.เขื่องใน นี่แหละเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้วิฑูรย์ เป็น ส.ส.อุบลฯ 6 สมัย ไม่เคยสอบตก ก่อนจะส่งต่อให้หลานชายลงสมัคร ส.ส.เขตแทนเขา

 

วิฑูรย์ เกิดในตระกูลนามบุตร ที่มีวงศาคณญาติทั่ว อ.เขื่องใน หลังเรียนจบนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ก็ยึดอาชีพทนายความที่บ้านเกิด ช่วยเหลือชาวบ้านต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม กลายเป็นทนายหนุ่มนักสู้ ขวัญใจไทบ้าน

 

ปี 2528 วิฑูรย์ได้รับเลือกเป็น สจ.อุบลฯ และเป็น สจ.ติดต่อกันมา 2 สมัย ก่อนจะเข้าสู่สังเวียนเลือกตั้ง ส.ส.ในสีเสื้อ ปชป. ด้วยฐานเสียง อ.เขื่องใจ ลงสนามหนแรกก็ได้เป็น ส.ส.ทันที

 

เลือกตั้งปี 2548 พายุทักษิณแลนด์สไลด์กวาดเก้าอี้ ส.ส.ทั่วภาคอีสาน แต่วิฑูรย์ นามบุตร ยังยืนหยัดอยู่ได้ ไม่แพ้กระแสทักษิณ เพราะฐานเสียงอันมั่นคง อ.เขื่องใน

 

วิฑูรย์จึงกล้าการันตีว่า หากพรรคใดเลือกตระกูลนามบุตร ไปสู้ศึกเลือกตั้ง ก็จะได้ ส.ส.เขต 1 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน

 

ถึงตอนนี้ 3 พรรคคือ เพื่อไทย,พลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์ ก็ยังไม่ปิดดีลกับตระกูลนามบุตร อาจจะต้องรอวิฑูรย์บินข้ามฟ้าไปพบโทนี่ ที่ดูไบเสียก่อน จึงได้คำตอบสุดท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ