คอลัมนิสต์

ผลจาก "ศาลรัฐธรรมนูญ" บิ๊กคลีนนิ่งปีหน้า ส.ส.ในสภา อาจหายไปอีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.เกือบสิบราย มีคิวขึ้นเขียงปีหน้า ผลจากคำสั่ง "ศาลรัฐธรรมนูญ" วานนี้ ส่งผลบิ๊กคลีนนิ่ง2565 อาจหายจากสภาไปอีก

คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ทำให้ สิระ เจนจาคะ ถูกตัดสิทธิ์อาจติดคุกและถูกริบเงินที่เคยได้รับจากสภาผู้แทนราษฎรคืนเท่านั้น  แต่ในทางการเมืองยังมีผลสะเทือนไปถึงหัวหน้าพรรคและพรรคการเมืองต้นสังกัดด้วย  พลิกไปดูพ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 กำหนดให้หัวหน้าพรรคการเมืองเป็นผู้ที่ออกหนังสือรับรองผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อันเป็นเท็จ ให้มีโทษทางอาญาและอาจถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นระยเวลา5 ปี ตามมาตรา 104 เพราะไม่ ควบคุมและกํากับดูแลมิให้สมาชิกหรือผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองกระทําการในลักษณะที่อาจทําให้การเลือกตั้งหรือการเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ตามมาตรา 22 วรรคสี่ ด้วย   กรณีสิระ หัวหน้าพรรคที่ได้รับผลกระทบคืออุตตม สาวนายน ผู้กลับมาเคลื่อนไหวเพื่ออนาคตประเทศไทยในนามสี่กุมาร กำลังได้รับการพิสูจน์ว่าจะมีอนาคตหรือไม่

ผลจาก "ศาลรัฐธรรมนูญ" บิ๊กคลีนนิ่งปีหน้า ส.ส.ในสภา อาจหายไปอีก

 

2564 เป็นปีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ออกโรงไล่บี้ เอาสส.ที่ขาดคุณสมบัติออกจากสภา ในปีหน้าถึงคราวของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติแสดงบ้าง  โดยมีเรื่องที่ค้างอยู่ในการพิจารณาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองส.ส.เกือบ10 รายมีคิวขึ้นเขียง  ประเดิมต้นปี ด้วย ฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง,ภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย และนางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเดียวกันถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นผู้ร้อง ในข้อกล่าวหาฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกันในการโหวตลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563นัดตรวจพยานหลักฐานคดีนี้ วันที่ 10 มี.ค. 2565

 

ผลจาก "ศาลรัฐธรรมนูญ" บิ๊กคลีนนิ่งปีหน้า ส.ส.ในสภา อาจหายไปอีก

ถัดมาวันที่ 7 เม.ย.65 เวลา  ถึงคิวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรีพรรคพลังประชารัฐ ศาลนัดฟังคำพิพากษาเป็นสำนวนแรกของ ส.ส. ในการกระทำผิดฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 หากมีความผิดจะถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน10 ปีจากกรณีบุกรุก สปก.

ส่วนนายวิรัช รัตนเศรษฐ อดีตประธานวิปรัฐบาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กับพวก รวม 87 คน ถูกอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542กรณีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา โดยศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 64 ทำให้นายวิรัช , นางทัศนียา รัตนเศรษฐ และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ซึ่งมีตำแหน่งเป็น ส.ส. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่  นัดไต่สวนพยานโจทก์นัดแรกวันที่ 14 มิ.ย. เวลา 09.30 น. ทั้งหมดนี้เป็นกำหนดการบิ๊กคลีนนิ่งสภาปี2565
ที่จะถึงนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ