คอลัมนิสต์

ศึกหลักสี่ "สิระ เจนจาคะ" อุ้มมาดามหลี ชนลูกเจ้าพ่อวังน้ำเย็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจแนวรบหลักสี่ มาดามหลีภรรยา "สิระ เจนจาคะ" เหนื่อยแน่ สุรชาติ เทียนทอง ทายาทป๋าเหนาะเตรียมทำศึกล้างตา หยั่งกระแสอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ แถมได้คู่หูการุณ โหสกุล มาช่วยอีกแรง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สะเทือนพลังประชารัฐ “สิระ เจนจาคะ” พ้น ส.ส.กระทันหัน สนามเลือกตั้งซ่อม เขตหลักสี่จะกลายเป็นสนามทดสอบกระแสความนิยมของลุงตู่และพรรคลุงป้อม

 

ประเมินว่า “สิระ เจนจาคะ” คงส่งตัวแทน สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ รักษาพื้นที่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ มีการเปิดตัวจะไปลงเขตดอนเมืองชนการุณ โหสกุล

 

ศึกหลักสี่หนนี้ “สิระ เจนจาคะ” คงเหนื่อย เพราะคู่แข่งสุรชาติ เทียนทอง ผนึกคู่หูข้ามเขต การุณ โหสกุล เอาคืนแน่

 

อันเนื่องมาจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ สิระ เจนจาคะ สิ้นสมาชิกสภาพ ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 9 และต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างลง ทำให้สมรภูมิเลือกตั้งกรุงเทพฯ มาเร็วกว่าที่คิด

 

พรรคเพื่อไทยชิงเปิดตัวก่อนเพื่อน เมื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ประกาศส่ง สุรชาติ เทียนทอง อดีตส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เจ้าของพื้นที่เดิมลงสนาม

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ก็น่าจะส่ง มาดามหลี สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ภรรยาของสิระ เจนจาคะ เป็นตัวแทนพรรคลงสู้รักษาพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ สิระเพิ่งแถลงข่าวจะส่งภรรยาลงสมัคร ส.ส.เขตดอนเมือง ในการเลือกตั้งสมัยหน้า


‘ศึกศักดิ์ศรี’

กระแสความสงบจบที่ลุงตู่ช่วยให้ “สิระ เจนจาคะ” พลิกเอาชนะแชมป์เก่า สุรชาติ เทียนทอง ชนิดต้องลุ้นนับคะแนนจนกระดานสุดท้าย

 

ย้อนไปดูผลเลือกตั้ง 2562 เขต 9 หลักสี่ และเขตจตุจักร เฉพาะแขวงลาดยาว เสนานิคม จันทรเกษม สิระ เจนจาคะ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 34,907 คะแนน เฉือนชนะสุรชาติ เทียนทอง ที่ได้ 32,115 คะแนน

 

ที่ตามมาลำดับ 3 กฤษณุชา สรรเสริญ พรรคอนาคตใหม่ 25,735 คะแนน และลำดับที่ 4 พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ 16,255 คะแนน

 

เมื่อเลือกตั้งปี 2554 สิระ เจนจาคะ ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรกที่เขตหลักสี่ ในนามพรรครักษ์สันติ ได้มาแค่ 2,437 คะแนน แต่เลือกตั้งหนที่แล้ว สิระสวมเสื้อพลังประชารัฐ อาศัยกระแสลุงตู่ปาดหน้าค่ายเพื่อไทยเข้าป้าย

 

ดังที่ทราบกัน บทบาทของสิระในสภาฯ ก็มีสีสันและโลดโผนพอประมาณ ส่วนในพื้นที่เขตหลักสี่ก็ทำงานต่อเนื่อง พร้อมกับวางแผนส่งภรรยา สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ลงสมัคร ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง สมัยหน้า

มาดามหลี สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ได้ทำงานมวลชนในพื้นที่หลักสี่ และข้ามไปทางฝั่งดอนเมืองมานานแล้ว ในฐานะประธาน กตตร.สน.ทุ่งสองห้อง และประธานศูนย์ประสานงานมาดามหลี เพื่อเด็กและสตรี เธอจึงมีความพร้อมที่จะลุยสนามเลือกตั้ง

 

มิทันเลือกตั้งทั่วไปจะมาถึง มาดามหลีก็ต้องลงสนามเลือกตั้งซ่อม แทนสามี สิระ เจนจาคะ ที่เจออุบัติเหตุทางการเมือง

 

‘เพื่อนเก่ง ดอนเมือง’

ในสมรภูมิหลักสี่ “สิระ เจนจาคะ” สู้กับ สุรชาติ เทียนทอง พรรคเพื่อไทย มา 2 รอบแล้ว ซึ่งรอบที่ 3การเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า ต้องแข่งกับสุรชาติอีกครั้ง


สุรชาติ เทียนทอง ทายาทของเสนาะ เทียนทอง ที่กระโจนสู่สนามเลือกตั้งครั้งแรก เนื่องจากเสนาะ แยกวงออกมาจากทักษิณ และตั้งพรรคประชาราช เมื่อปี 2550

 

ตอนนั้น การเลือกตั้งแบบพวงใหญ่ สุรชาติสมัคร ส.ส.กทม. โดยเลือกเขต 4 (บางซื่อ,หลักสี่,จตุจักร และพญาไท) แต่พ่ายแพ้ เพราะชื่อพรรคประชาราช ไม่ขายสำหรับคนเมืองหลวง


เลือกตั้งปี 2554 เสนาะ เทียนทอง หอบลูกหอบหลานกลับพรรคเพื่อไทย สุรชาติ จึงสวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนามเขตหลักสี่ สามารถเอาชนะสกลธี ภัททิยกุล พรรคประชาธิปัตย์ และศุภมาศ อิศรภักดี พรรคภูมิใจไทย ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก

 

พ.ศ.โน้น สิระสวมเสื้อพรรครักษ์สันติ ยังโนเนม จึงพ่ายไปแบบไม่ได้ลุ้น หลังจากนั้น สิระได้เข้าร่วมชุมนุมกับ กปปส. จึงมีชื่อเสียงมากขึ้น และได้รับเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

 

สำหรับทายาทป๋าเหนาะ ตั้งแต่เป็น ส.ส.สมัยที่แล้ว สุรชาติ เทียนทอง จับคู่การุณ โหสกุล ทำงานการเมืองช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาโดยตลอด แม้แต่ช่วงหลัง ไม่ได้เป็น ส.ส. สุรชาติก็ยังเกาะติดพื้นที่หลักสี่ ไม่ได้หายหน้าไปไหน

 

ในวันที่ลุงตู่ขาลง กระแสโทนี่และเพื่อไทยกำลังกลับมา สุรชาติ เทียนทอง ย่อมได้รับการจับตามองว่าเป็นเต็งหนึ่ง และมีแต้มต่อภรรยาของสิระ เจนจาคะ

logoline