คอลัมนิสต์

อาฟเตอร์ช็อก "สิระ" เจอดาบสอง ลุ้นกกต.ฟ้องศาลฎีกาฯต้องควัก 5 ล้านบาทคืนสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิระ" อ่วม เจอดาบสอง ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ "สิระ" ไม่ได้เป็น ส.ส. มาตั้งแต่วันเลือกตั้งต้องคืนผลประโยชน์ที่เคยได้รับทั้งหมด กกต.เตรียมชงเรื่องฟ้องศาลฏีกาฯ เปิดบทลงโทษตาม รธน. ตัดสิทธิ- ติดคุก- เรียกเงินคืน

อาฟเตอร์ช็อก "สิระ" เจอดาบสอง ลุ้นกกต.ฟ้องศาลฎีกาฯต้องควัก 5 ล้านบาทคืนสภา

 

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม.พรรคพลังประชารัฐ พ้นสภาพ ส.ส. ตั้งแต่วันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 เพราะขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่ต้น ขั้นตอนต่อไป กกต.ต้องฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อเรียกคืนเงินประจำตำแหน่งและผลประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาระหว่างดำรงตำแหน่ง คำนวณคร่าวๆราว 5  ล้านบาท นอกเหนือจากโทษจำคุก1-10 ปี ปรับ20,000-200,000บาทและตัดสิทธิ์การเมือง 20 ปี 

 

อาฟเตอร์ช็อก "สิระ" เจอดาบสอง ลุ้นกกต.ฟ้องศาลฎีกาฯต้องควัก 5 ล้านบาทคืนสภา

 

หากย้อนวีรกรรม สิระ เจนจาคะ หลังได้รับเลือกตั้งปี 2562 ช่วงที่พรรคพลังประชารัฐจะเปลี่ยนโครงสร้างเอาตัวจริงลงสนามแทน สี่กุมาร เปิดฉากด้วยการออกมาไล่สนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์ ออกจากตำแหน่งเลขาฯเพราะไม่พอใจ การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ในพรรคอีกหนึ่งเดือนถัดมา เขาไปวางอำนาจบาตรใหญ่ใส่ตำรวจสถานีภูธรกะรน ขณะไปตรวจการสร้างคอนมิเนียมแห่งหนึ่ง โวยวายว่าไม่ออกมาต้อนรับดูแล และในเดือนพฤศจิกา ก็อาสาเข้าไปเป็นกรรมาธิการ ปปช.แทนไพบูลย์ นิติตะวัน เพื่อสกัดกั้นการทำหน้าที่ ของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส มีผลงานการตรวจสอบบ้านพักรุกริมน้ำเจ้าพระยา ซึ่งต่อมาศาลพิพากษายกฟ้องคดีหมิ่นประมาท

 

เดือนมีนาคมปีถัดมา ก็ไปมีเรื่องกับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า จากข่าวคนใกล้ชิดพัวพันการกักตุนหน้ากากอนามัย ช่วงโควิดระบาดหนักและมีข้อความตอบโต้กับ ไผ่ ลิกส์ คนสนิทของผู้กองธรรมนัส กรณีจี้ให้ลาออกจากส.ส.  นอกจากนี้ยังมีกรณีฟ้องหมิ่นประมาท กับ รศ.ดร.วีระชัย พุทธิวงศ์  หรืออาจารย์อ๊อดคนดังแห่ง ม.เกษตรศาสตร์ที่กล่าวหาว่าเขาแจกหน้ากากอนามัยที่มีสารก่อมะเร็ง และหันกลับมาขับไล่ สนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์ พ้นตำแหน่งเลขาธิการพรรคอีกครั้ง ในเดือนพฤษภา 


พฤติกรรมที่ชวนทะเลาะไปทั่วเรื่อยมา ทำให้เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 มีส.ส.หนึ่งในสิบเข้าชื่อเสนอถอดถอนสิระออกจากส.ส.เพื่อไทยสายสีแดงสองคน ถอนรายชื่อทำให้ต้องมีการเข้าชื่อใหม่  เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องใหม่ ต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง โดยมีส.ส.ลงชื่อทั้งหมด 145 คน มากกว่าเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญมาตรา82 วรรค 1กำหนดไว้ 

 

22 มกราคม2564  ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวว่าได้ลงนามในหนังสือเรื่อง การเข้าชื่อเสนอคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพสภาผู้แทนราษฎรของ สิระ เจนจาคะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดลงหรือไม่แล้ว กระทั่งมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญให้พ้นตำแหน่ง ตามวรรคสองของมาตราเดียวกันเมื่อเวลา15.00 น.ที่ผ่านมา  ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งเขตหลักสี่ใหม่ โดยการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา สิระ ชนะ สุรชาติ เทียนทอง จากพรรคเพื่อไทย เพียงพันกว่าคะแนนเท่านั้น
ขั้นตอนจากนี้ไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ