คอลัมนิสต์

ปิดบัญชี "ทักษิณ" เปิดบ้านดูไบ เร่งจัดทัพใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยจะไม่แลนด์สไลด์ "ทักษิณ" นัดฉลองปีใหม่ดูไบ เร่งจัดทัพ ส.ส. กาหัวคนถูกดูด ต้องรายงานตัว หวั่นเนวินชิงยึดศรีสะเกษโมเดล คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ฉลองปีใหม่ที่ดูไบ “ทักษิณ” เคลียร์บัญชี ส.ส.ทั้ง 2 ระบบ จัดสรรคนเก่าคนใหม่ให้ลงตัว เน้นภาคอีสานและภาคเหนือตอนบน

 

อิทธิฤทธิ์บัตร 2 ใบ “ทักษิณ” ปลื้มเลือดเก่าไหลกลับ ล้นบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ แต่การตลาดเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ดูจะยังไม่เข้าเป้ามากนัก

 

พลพรรค “ทักษิณ” เริ่มแคมเปญใหม่ในอีสาน กาคักๆทั้งพรรคทั้งคน กาเพื่อไทยไล่ประยุทธ์ โหวตยุทธศาสตร์ ปีกประชาธิปไตยต้องเลือกพรรคเดียว

 

ความคึกคักของพรรคเพื่อไทย เป็นผลจากการเปลี่ยนกติกาเลือกตั้ง ส.ส. กลับมาเป็นระบบบัตร 2 ใบ จะทำให้พรรคใหญ่ ได้จำนวน ส.ส.เป็นกอบเป็นกำ จึงมีข่าวอดีตคนเก่าแก่ทยอยกลับเพื่อไทยรายวัน

 

วันก่อนโน้น จาตุรนต์ ฉายแสง พาน้องรัก วุฒิพงษ์ ฉายแสง และฐิติมา ฉายแสง พ่วง นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ คืนรังอย่างเอิกเกริก

ตามมาด้วยสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย และสุขุมพงศ์ โง่นคำ อดีต ส.ส.ยุคไทยรักไทย นัยว่า นายใหญ่โทรหาด้วยตัวเอง เพื่อให้กลับมาช่วยกลั่นกรองดูแลงานด้านกฎหมายในสภาฯ


ภาพรวมของสถานการณ์พรรคเพื่อไทยวันนี้ ยังมีจุดแข็งที่อีสานตอนเหนือ และเหนือตอนบนเท่านั้น ทักษิณ ชินวัตร รับรู้ข้อมูลเหล่านี้ดี จึงพยายามหาทางแก้เกมในภาคอื่น เพื่อทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.ที่หายไปสมัยที่แล้ว

 

‘ปีใหม่ดูไบ’

ช่วงปีใหม่ 2565 มีข่าวว่า “ทักษิณ” เตรียมเปิดบ้านที่ดูไบ เชิญคนเพื่อไทยทั้งในและนอกสภาพบปะสังสรรค์ และจะมีรายการเคลียร์บัญชี ส.ส. 400 เขตให้ลงตัว

นัยว่า นายใหญ่ดูไบ ไม่อยากให้การจัดตัวผู้สมัคร ส.ส.ยืดเยื้อ และต้องการความชัดเจนจาก ส.ส.ที่ตกเป็นเป้าในการดูดจากพรรคคู่แข่ง หากไม่อยู่ก็จะได้หาตัวผู้สมัครใหม่ลงแทนเลย

 

เบื้องต้น นายใหญ่ได้หารือกับแกนนำพรรค เรื่องการจัดตัวผู้สมัคร ส.ส.เขตคือ ส.ส.คนเดิมเจ้าของพื้นที่ต้องจัดให้เสร็จในสิ้นปี 2564 ส่วนคนใหม่ต้องได้ข้อสรุปไม่เกินไตรมาสแรกของปี 2565

 

ภาคอีสานยังเป็นเป้าหมายหลักของเพื่อไทย เพราะชื่อทักษิณยังครองใจคนอีสาน เงินไม่ใช่เป็นปัจจัยชี้ขาดชัยชนะ คนอีสานส่วนใหญ่ยังเลือกฝ่ายประชาธิปไตย ไม่เอาฝ่ายเผด็จการ

 

คู่แข่งหลักของเพื่อไทยในอีสานคือ พรรคภูมิใจไทย ที่ยึดฐานอีสานใต้ไว้หลายจังหวัด ส่วนพลังประชารัฐอ่อนแอลง หลังมีความขัดแย้งภายในพรรคระหว่างกลุ่มธรรมนัสกับกลุ่มสามมิตร

 

ภูมิใจไทยมีบุรีรัมย์เป็นเมืองหลวง และกำลังขยายไปที่นครราชสีมา เพราะสมัยหน้าโคราชมีเก้าอี้ ส.ส.16 ที่นั่ง แบ่งมาได้เกินครึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จ

 

ปีใหม่ดูไบ “ทักษิณ” จึงมีความสำคัญกับยุทธศาสตร์การเลือกตั้งสมัยหน้า หากคิดจะเอาชนะแบบแลนด์สไลด์

 

‘ศรีสะเกษโมเดล’

หัวข้อเรื่อง ส.ส.เขต ที่เป็นปมปัญหา “ทักษิณ” ต้องเคลียร์สนามศรีสะเกษให้จบ เนื่องจากมีกระแสข่าว 2 ส.ส.เพื่อไทยอย่าง จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ และธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ จะย้ายไปซบพรรคภูมิใจไทย

 

ว่ากันว่า เนวิน ชิดชอบ กำลังจะสร้างศรีสะเกษโมเดล โดยมอบให้ วิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ บิดาของกวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นแกนหลัก

 

วิชิต และธีระ พร้อมภรรยาของจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ เป็นลูกของเตี่ยฮวด บ้านใหญ่กันทรลักษณ์ พวกเขามีแผนจะดันลูกสาวลงสนามเลือกตั้งในเสื้อสีน้ำเงิน

 

ปัจจุบัน พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส.ศรีสะเกษ 2 คนคือ สิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ และอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ ลูกชาย มงคลพัฒน์ สรรณ์ไตรภพ ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย สายตรงโรงโม่หินบุรีรัมย์

 

เมื่อเจอศรีสะเกษโมเดล “ทักษิณ” จึงต้องดึงตัว นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ กลับรังเก่า หลังสมัยที่แล้ว หมอภูมินทร์ย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ

 

นี่เป็นหนังตัวอย่างของสนามเลือกตั้งอีสาน ที่ไม่ง่ายสำหรับ “ทักษิณ” และเพื่อไทย เมื่อค่ายเนวินยังแข็งแกร่งในพื้นที่อีสานใต้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ