คอลัมนิสต์

ทิ้ง ปชป. "วิฑูรย์ นามบุตร" เลือกเพื่อนเกรียง หาเสียงง่ายกว่าแบรนด์เนวิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านใหญ่เขื่องในทิ้งค่าย ปชป. "วิฑูรย์ นามบุตร" เตรียมปิดดีลกับเพื่อนเกรียง ศิษย์แดงดูไบ ก่อนหน้านั้นมีข่าวจะไปบุรีรัมย์ พึ่งแบรนด์เนวิน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

อำลา ปชป.ไปหาบ้านหลังใหม่ “วิฑูรย์ นามบุตร” มีข่าวจะไปบุรีรัมย์ แต่กลับจะปิดดีลกับเพื่อนเก่า เกรียง กัลป์ตินันท์ แกนนำเพื่อไทยสายอีสาน

 

อดีตขุนพลอีสาน “วิฑูรย์ นามบุตร” ผิดหวังผู้ใหญ่ ปชป.มองข้าม ฝากหลานชายเป็นประธานกรรมาธิการฯเกรดเอ ก็ไม่ได้ จึงตัดใจลาเมื่อต้นปี 2564

 

ลึกๆแล้ว “วิฑูรย์ นามบุตร” กับเสี่ยงเกรียงนั้น ต่างพรรคแต่พวกเดียวกัน หากสวมเสื้อเพื่อไทยลงสนามอุบลฯ ดูจะหาเสียงง่ายกว่าเสื้อภูมิใจไทย

 

ถ้าจำกันได้ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2564 วิฑูรย์ นามบุตร อดีต ส.ส.อุบลราชธานี อดีตรองหัวหน้าพรรคภาคอีสาน ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดยวิฑูรย์ได้เขียนความในใจส่งเข้าไปในไลน์เพื่อน ส.ส.ปชป.ยาวเหยียด

หลังวิฑูรย์แถลงลาออกจาก ปชป. ก็มีกระแสข่าวว่า เขาจะไปอยู่พรรคภูมิใจไทย แต่เจ้าตัวก็มิได้ออกมาให้ข่าวใดๆ ล่าสุดมีข่าวอดีต ส.ส.อุบลฯ ที่รอดพ้นกระแสทักษิณแลนด์สไลด์ ปี 2548 กำลังจะปิดดีลกับพรรคเพื่อไทย

 

พรรคเพื่อไทยยุคที่มี พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เป็นแม่ทัพอีสาน และเกรียง กัลป์ตินันท์ รับผิดชอบสนามอุบลฯ มีความเป็นเอกภาพสูง คนเก่าก็อยากไหลกลับ คนใหม่ก็ขอเข้ามาอยู่ใต้ร่มไม้ชายคา

 

‘บ้านใหญ่เขื่องใน’

“วิฑูรย์ นามบุตร” เล่นการเมืองท้องถิ่นใน อ.เขื่องใน เป็น สจ.อุบลฯ มาหลายสมัย ก่อนลงสนามใหญ่ ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ปี 2535 ในสีเสื้อประชาธิปัตย์ และไม่เคยสอบตกเลย กระทั่งตัวเขาเองขยับไปลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมส่งต่อให้หลานชายลง ส.ส.เขตแทน

 

เลือกตั้งปี 2550 วิฑูรย์ส่งหลานชาย วุฒิพงษ์ นามบุตร อดีต ส.จ.อุบลฯ เขต อ.เขื่องใน ลงสนาม ส.ส.เขต เป็น ส.ส.อุบลฯ ส่วนตัวเขาขยับขึ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ยุคสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นเลขาธิการพรรค ปชป. วิฑูรย์ ได้รับการโปรโมตเป็นแม่ทัพอีสาน และได้ตำแหน่ง รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์

 

เลือกตั้งปี 2562 วิฑูรย์ผิดหวังอย่างแรง เมื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคตอนนั้นจัดให้เขาอยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 40 เหมือนไม่ให้ค่าให้ราคานักการเมืองอาวุโส

 

หลังเลือกตั้ง มีการเลือกหัวหน้าพรรค วิฑูรย์เลือกแทงหวยจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และเฉลิมชัย ศรีอ่อน ด้วยหวังที่จะมีตำแหน่งในพรรค และหลานชาย วุฒิพงษ์ นามบุตร ได้ตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ เกรดเอ แต่เขากลับไม่ได้อะไรเลย

 

สุดท้ายอดีตขุนพลอีสาน และอดีต ส.ส.อุบลฯ 8 สมัย ต้องยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรค ปชป. พร้อมระบายความในใจ 4-5 ข้อ บอกเล่าถึงสาเหตุที่ต้องทิ้ง ปชป.

 

‘เพื่อนรักเกรียง-กานต์’

แวดวงการเมืองแถวอุบลฯ จะรู้ดีว่า “วิฑูรย์ นามบุตร” สนิทสนมกับสองพี่น้องตระกูลกัลป์ตินันท์ อย่างเกรียง กัลป์ตินันท์ แกนนำเพื่อไทยสายอีสาน และกานต์ กัลป์ตินันท์ นายก อบจ.อุบลราชธานี มายาวนาน

 

การเลือกตั้งปี 2548 แบรนด์ทักษิณมาแรง กวาด ส.ส.อีสานเกือบเกลี้ยงภาค แต่วิฑูรย์ นามบุตร ยังรอดพ้นพายุประชานิยม ได้เป็น ส.ส.ในสีเสื้อ ปชป.

 

ว่ากันว่า สภากาแฟเมืองอุบลฯนินทากันว่า เสี่ยเกรียงแอบช่วยวิฑูรย์ตามประสาเพื่อนรัก เพราะความสัมพันธ์ของสองคนนี้ มีเรื่องเล่าเรื่องลับ ที่ต้องไปถามเจ้าพ่อวังน้ำเย็น เสนาะ เทียนทอง

 

หนที่แล้ว เกรียง กัลป์ตินันท์ เปิดตัวผู้สมัครหน้าใหม่ ณรงค์ชัย วีระกุล ตัวแทนเพื่อไทยลงสนามชนกับวุฒิพงษ์ นามบุตร หลานชายวิฑูรย์ แต่ก็พ่ายตระกูลนามบุตรอีกเหมือนเดิม

 

ผลคะแนนเลือกตั้งเขต 2 อ.เขื่องใน และอ.ม่วงสามสิบ วุฒิพงษ์ นามบุตร ได้ 41,777 คะแนน ส่วนหมอแขก ณรงค์ชัย วีระกุล ได้ 30,198 คะแนน

 

ถ้าวิฑูรย์ นามบุตร เลือกมาอยู่ค่ายเพื่อไทย เสี่ยเกรียงก็ต้องเคลียร์ใจ ณรงค์ชัย วีระกุล เพราะยังไงชื่อชั้นตระกูลนามบุตร ถือว่าคงกระพันมากสำหรับสนามเขต 2

 

ส่วนวิฑูรย์เองคงรู้ดีว่า ถ้าย้ายไปสวมเสื้อภูมิใจไทย คงเหนื่อยมากในการหาเสียง เพราะแบรนด์เนวินขายยากในอุบลฯ

logoline