คอลัมนิสต์

เพื่อนเนวิน "เอกราช" ทิ้งลุงป้อม ส่งลูกชายสวมเสื้อทีมบุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นี่แหละการเมืองไทยแท้ "เอกราช"” ส่งลูกชายคนเล็กเข้าค่ายเนวิน ลูกชายคนโตยังสังกัดซุ้มธรรมนัส ส่วนตัวเอกราชเจอกรรมเก่าไล่ล่า อนาคตไม่สดใส คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ลูกชายคนเล็ก "เอกราช" ซบค่ายเนวิน ท่ามกลางข่าวลือตระกูลช่างเหลา แห่งเมืองขอนแก่นเตรียมย้ายค่าย เหตุไม่แน่ใจในอนาคตตัวเองกรณีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ

 

แม้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะควง "เอกราช" ไปไหนมาไหนด้วยกัน แต่กลับไม่เห็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พลังประชารัฐ 2 คน ซึ่งเป็นคนสนิทเอกราชที่ได้ข่าวว่าไปโผล่ค่ายสีน้ำเงินแล้ว

 

"เอกราช" เล่นเกมอะไร มีหรือสหายศึกอย่างผู้กองธรรมนัส จะไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อนว่า พิทักษ์ชนลูกชายคนเล็กของเอกราชไปสังกัดภูมิใจไทย

 

วันที่ 19 ธ.ค.2564 ภายในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี พรรคภูมิใจไทย ที่อินดอร์สเตเดียม (ชาติชาย ฮอลล์) จ.นครราชสีมา สร้างความประหลาดใจให้แก่นักข่าวเป็นอย่างมาก เมื่อ พิทักษ์ชน ช่างเหลา ลูกชายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และน้องชายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ สวมเสื้อพรรคภูมิใจไทย

พิทักษ์ชนยอมรับว่า เป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยมาสักระยะหนึ่งแล้ว ส่วนอนาคตของพ่อ และพี่ชาย จะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ซึ่งการตัดสินใจเข้าภูมิใจไทยนั้น เป็นเรื่องที่พ่อให้อิสระในการตัดสินใจ

 

จริงๆแล้ว ในแวดวงการเมืองแถวขอนแก่นพูดกันหนาหูว่า เอกราชจะพาทายาทไปสังกัดค่ายบุรีรัมย์ โดยก่อนหน้านี้ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พลังประชารัฐ 2 คน สายตรงเอกราชได้ย้ายไปภูมิใจไทยแล้ว

 

จะว่าไปแล้ว เอกราชมี เนวิน ชิดชอบ เป็นต้นแบบทางการเมือง สังเกตจากการตั้งชื่อกลุ่มเพื่อนเอกราช เหมือนกลุ่มเพื่อนเนวิน รวมถึงการสร้างสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด จนได้รับความชื่นชมจากชาวขอนแก่น

 

‘วิบากคดีเก่า’

ชั่วโมงนี้ “เอกราช” กำลังเผชิญกรรมเก่าไล่ล่า เมื่อชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.ขอนแก่น ให้สอบจริยธรรมและลงโทษเอกราช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ให้พ้นจากสภาพความเป็น ส.ส. หลังเจ้าตัวยอมรับสภาพหนี้และให้การรับสารภาพ กรณีทุจริตเงินกว่า 431 ล้านบาทของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น

เอกราช ช่างเหลา ชื่อนี้กระฉ่อนเมืองมาหลายกรณี เขาเคยเป็นครูในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น และเติบโตบนเส้นทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น โดยช่วงปี 2552 เริ่มมีข่าวว่าเอกราชร่วมทำธุรกิจกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

เลือกตั้งปี 2550 เอกราชสนับสนุนนักการเมืองขอนแก่น สวมเสื้อพรรคเพื่อแผ่นดิน และปี 2554 เขาก็หนุนพรรคพวกลงสนามในนามพรรคภูมิใจไทย ก่อนจะมาเป็นแม่ทัพอีสานเหนือให้พรรคพลังประชารัฐ

 

หลังเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เอกราช ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และวัฒนา ช่างเหลา ลูกชายเอกราช ประสบชัยชนะเลือกตั้งที่เขต 2 ขอนแก่น

 

เมื่อพลังประชารัฐคว้าชัยในสนามเลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น ดูเหมือนเอกราช จะเป็นขุนพลเอกของ ร.อ.ธรรมนัสในภาคอีสาน แต่หลังเกิดความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับธรรมนัส ข่าวคราวเอกราชถอดใจลาพลังประชารัฐก็ดังหนาหู

 

แหล่งข่าวในขอนแก่นเปิดเผยว่า เจริญ แซ่เต็ง และสมพงษ์ ปู่เพ็ง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พลังประชารัฐ และเป็นมือทำงานของเอกราช ได้ย้ายไปสังกัดภูมิใจไทย อาจจะพร้อมกับพิทักษ์ชน ช่างเหลา เสียด้วยซ้ำไป

พิทักษ์ชน-วัฒนา ช่างเหลา พี่น้องต่างพรรค

‘จงอางผยอง’

“เอกราช” มีลูกชาย 2 คนคือ วัฒนา ช่างเหลา และพิทักษ์ชน ช่างเหลา โดยวางแผนให้ลูกเล่นการเมืองอย่างมีจังหวะก้าว เริ่มจากใช้ลูกหนังนำการเมืองเหมือนเนวิน ชิดชอบ ซื้อทีมปากช่อง ยูไนเต็ด จากกลุ่มการเมืองโคราช เปลี่ยนชื่อเป็นขอนแก่น ยูไนเต็ด โดยตั้งฉายาทีมว่า จงอางผยอง และทีมขอนแก่นยูไนเต็ด

 

ปัจจุบัน วัฒนา ช่างเหลา เป็นประธานสโมสร และพิทักษ์ชน ช่างเหลา เป็นรองประธาน ซึ่งทีมจงอางผยองประสบความสำเร็จอย่างสูงได้เลื่อนชั้นมาเล่นในไทยลีก1

 

ส่วนบันไดการเมือง เอกราชส่งวัฒนาไปเป็นรองนายก อบจ.ขอนแก่น อยู่หลายปี ก่อนจะลาออกมาสมัคร ส.ส. และพิทักษ์ชนก็เป็นรองนายก อบจ.แทนพี่ชาย

 

ปลายปีที่แล้ว พิทักษ์ชนได้รับเลือกเป็น ส.อบจ.ขอนแก่น อ.เมือง เขต 7 ก่อนจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย

 

จากนี้ไปก็รอดูว่า เอกราช ช่างเหลา และวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 จะตามพิทักษ์ชนไปสังกัดค่ายเนวินหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ