คอลัมนิสต์

"สภาล่ม" เพราะศึกเลือกตั้งซ่อม ระหว่าง 2 พรรคร่วมรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกเลือกตั้งซ่อม 2 พรรคร่วมรัฐบาล บานปลาย กลายเป็นปัญหา "สภาล่ม" ติดต่อกัน สองวันซ้อน ประชาธิปัตย์ร้อนตัว จวกฝ่ายค้านไม่รับผิดชอบ

โพสต์ของอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าตามภารกิจพรรคประชาธิปัตย์ ในท่วงทำนองทบทวน ธรรมเนียมปฏิบัติ ของพรรคร่วมรัฐบาลในการเลือกตั้งซ่อม เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ก่อนการประชุม คัดเลือกผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ อาจกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐในอีก2วันถัดมา ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะส่งผู้สมัครสู้ศึกเลือกตั้งซ่อม ในปีหน้าหรือไม่ 

เลือกตั้งซ่อมเขต 1 จังหวัดชุมพร ปชป.วางตัว อิสระพงษ์ มากอำไพ เลขาฯนายก อบจ.ชุมพร หลานภรรยาชุมพล จุลใส  ลงสู้ศึก ขณะที่พลังประชารัฐมีทนายแดง ชวลิต อาจหาญ รองอันดับ 1 จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วไว้รอท่า เลือกตั้งซ่อมเขต 6 จ.สงขลา ปชป.วางตัวสุภาพร กำเนิดผล หรือ น้ำหอม รองนายก อบจ.สงขลา และภรรยาของ นายเดชอิศม์ ขาวทอง พลังประชารัฐก็มี อนุกูล พฤกษาอนุศักดิ์ ทายาทศรีตรังโกลฟ ทุนใหญ่ ถาวร เสนเนียม ยืนรอไฟเขียวอยู่ 

  "สภาล่ม" เพราะศึกเลือกตั้งซ่อม ระหว่าง 2 พรรคร่วมรัฐบาล

7 มีนาคม 2564 ร้อยเอก ธรรมนัส พาอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ชนะพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ น้องชาย เทพไท เสนพงศ์. ที่พ้นจากตำแหน่งตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ  เลือกตั้งซ่อมล้มช้างเมืองคอนคราวนั้น  ร้อยเอก ธรรมนัส ประกาศว่า เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ  ซึ่งในเดือนถัดมาเขาจึงได้รับมอบหมายป็นผู้กำกับดูแลพื้นที่ จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต เพิ่มจากเดิมที่เคยดูแลพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู พะเยา เชียงราย 
 สร้างความไม่พอใจให้ เจ้าของพื้นที่ปักษ์ใต้ อย่างพรรคประชาธิปัตย์  เพราะถูกมองว่าเป็นการเตรียมพื้นที่รองรับการเลือกตั้งในอนาคต

14 ธันวาคมที่ผ่านมา ประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดว่า จะส่งผู้สมัคร ชิงชัยเลือกตั้งซ่อม 2 เขต ปักษ์ใต้หรือไม่  หรือเลือกส่งเฉพาะบางเขตเลือกตั้ง แต่จะตัดสินอีกครั้ง ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้  โดยมีผลงานล้มช้างนครศรีธรรมราช และบทบาทที่รับมอบหมายให้ผู้กำกับดูแลพื้นที่เลือกตั้งจังหวัดสงขลา เป็นเดิมพัน  ชัยชนะเลือกตั้งซ่อม4ครั้งที่ผ่านมา ร้อยเอกธรรมนัส ยังอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรี   แต่ครั้งนี้มีเพียงตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐแต่ก็จัดอยู่ในประเภทใจถึง พึ่งได้          ซึ่งเป็นเทรนด์การเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ในครั้งหน้า  
เมื่อพรรคพลังประชารัฐยังไม่มีความชัดเจน ดอกผลจากความไม่พอใจ จึงไปปรากฏที่การประชุมสภา

"สภาล่ม" เพราะศึกเลือกตั้งซ่อม ระหว่าง 2 พรรคร่วมรัฐบาล

โดยมี ชินวรณ์ บุญเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล แคนดิเดท  คู่ชิงรองหัวหน้าปักษ์ใต้ พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโทษฝ่ายค้าน เป็นตัวการทำให้สภาล่ม 2วันซ้อน หลังมีสัญญาณว่า พลังประชารัฐจะไม่ยอมให้ใครนอนมาง่ายๆ  ต้องผ่านบททดสอบการคุมโซนปักษ์ใต้ของผู้กองธรรมนัส

logoline