คอลัมนิสต์

พงศกรเดิมพัน "สุดารัตน์" ปักธงขอนแก่น ชนหลานชายเจ๊ระเบียบรัตน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาราวานปั้นแบรนด์ไทยสร้างไทย "สุดารัตน์" ไม่หวั่น พท.แลนด์สไลด์ เชื่อมั่นตระกูลอรรณนพพร ปักธง ส.ส.เขตเมืองขอนแก่น ล้มแชมป์เก่าหลานชายเจ๊ระเบียบรัตน์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

รู้ว่าเป็นพรรคใหม่ “สุดารัตน์” จัดทีมคาราวานสร้างไทย 77 จังหวัดเคลื่อนขบวนพบประชาชน ปั้นแบรนด์ไทยสร้างไทยให้ติดตลาด

 

กติกาบัตร 2 ใบ ไม่เอื้อต่อพรรคใหม่ “สุดารัตน์” ต้องหาพื้นที่ ส.ส.เขต ให้ได้ โดยฝากความหวังไว้กับพงศกร อรรณนพพร แม่ทัพใหญ่ขอนแก่น

 

ทีม “สุดารัตน์” ย่อมรู้ดีสนามภาคอีสาน เพื่อไทยเต็งแชมป์ แต่ตระกูลอรรณนพพร ก็มีจุดแข็ง พอที่จะเบียดแชมป์เก่าเข้าป้ายได้

 

ปลายเดือน ธ.ค.2564 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค จัดทีมคาราวานสร้างไทย 77 จังหวัด เคลื่อนขบวนไปพบประชาชนที่ชัยภูมิ, ขอนแก่น และยโสธร

 

เมื่อเดินทางมาถึงขอนแก่น คุณหญิงสุดารัตน์ ได้รับการต้อนรับอย่างม่วนซื่นโฮแซว และมีไฮไลต์อยู่ที่การเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ พร้อมกับแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 3 คนในพื้นที่ขอนแก่น คือ รัมภามาศ ทีฆธนานนท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ,นพ.กันณพงศ์ อัครชัยพงษ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 และพชรกร อรรณนพพร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9

 

พูดจาภาษาเซียนการเมืองขอนแก่น นักมวยในค่ายไทยสร้างไทยของ “สุดารัตน์” ที่มีโอกาสเป็นผู้ชนะมากที่สุดบนสังเวียนเมืองขอนแก่น ก็คือ พชรกร อรรณนพพร ลูกชายของพงศกร อรรณนพพร อดีต ส.ส.ขอนแก่น หลายสมัย

ที่มั่นหนองสองห้อง

วันแรกที่ “สุดารัตน์” ก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย ก็มี พงศกร อรรณนพพร ยืนเคียงข้าง ซึ่งทั้งคู่เคยมีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 เมื่อปลายปี 2562

 

ยุคพรรคไทยรักไทยรุ่งเรือง พงศกรมีบทบาทสำคัญในพื้นที่ขอนแก่น และส่งภรรยา-ดวงแข อรรณนพพร เป็น ส.ส.ขอนแก่นอีกคน แถมได้เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลของสมัคร สุนทรเวช

 

ปี 2561 พงศกรได้ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพราะมีภารกิจจากเจ๊แดงให้ไปตั้งพรรคเพื่อธรรม โดยสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค และพงศกร เป็นเลขาธิการพรรค


ปี 2562 คนแดนไกลปรับแผนใหม่ ตั้งพรรคไทยรักษาชาติ พงศกรจึงลาออกจากเพื่อธรรม มาลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ แต่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคก่อนวันเลือกตั้ง

สาเหตุที่ พงศกร กล้าตัดสินใจก้าวออกมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นนักการเมืองประเภทดาวฤกษ์ ไม่กังวลเรื่องกระแสแลนด์สไลด์ 

 

เนื่องจาก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เป็นที่มั่นธุรกิจ-การเมืองของ พงศกร อรรณนพพร แห่ง หจก.อื้องี่กี่ ตระกูลพ่อค้าพืชไร่รายใหญ่

 

การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคเพื่อไทยขอนแก่น ก็มีปัญหาเรื่องการจัดตัวผู้สมัคร ส.ส.อยู่บ้าง เพราะโซนชายขอบติดกับ จ.นครราชสีมา และ จ.ชัยภูมิ มี 2 ตระกูลการเมืองใหญ่ที่แข่งขันกันเองคือพงศกร อรรณนพพร กับระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช

พชรกร อรรณนพพร ลูกชายพงศกร แม่ทัพไทยสร้างไทย

ถ้ายังจำกันได้ เลือกตั้ง ส.ว.ขอนแก่น ปี 2549 ระเบียบรัตน์หนุนน้องสาว รัตนาภรณ์ สมบูรณ์ ลงสนามแข่งกับดวงแข อรรณนพพร ภรรยาของพงศกร ปรากฏว่า ดวงแขชนะขาดลอย

 

‘ชนหลานระเบียบรัตน์’

แม้ว่าผลการสำรวจของอีสานโพล จะพบว่า “สุดารัตน์” มีคะแนนนิยมเป็นอันดับหนึ่งและคนอีสานอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากมีเลือกตั้งวันนี้ ชาวบ้านก็ยังเลือกพรรคเพื่อไทย

 

การเลือกตั้งสมัยหน้า สังเวียนขอนแก่นจะมี ส.ส.เพิ่มจาก 10 คน เป็น 11 คน ฉะนั้นการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ของไทยสร้างไทยนั้น ก็ยึดตาม 10 เขตเดิม

 

พงศกร วางตัวลูกชายฟลุค- พชรกร อรรณนพพร เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 (หนองสองห้อง,ชนบท,โนนศิลา, และเปือยน้อย) ฐานที่มั่นเดิมของตระกูลอรรณนพพร

 

สำหรับเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 วันนิวัติ สมบูรณ์ พรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ขอนแก่น เขต 9 ซึ่งวันนิวัติเป็นลูกชาย รัตนาภรณ์ สมบูรณ์ เจ้าของโรงเรียนอมตวิทยา อ.หนองสองห้อง และเป็นหลานรักของระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช

 

เท่ากับว่าเลือกตั้งสมัยหน้า สนามเขต 9 จะเป็นการต่อสู้ระหว่าง พชรกร อรรณนพพร ลูกชายพงศกร กับวันนิวัติ สมบูรณ์ หลานชายเจ๊ระเบียบรัตน์

 

ส่วนทายาทการเมือง 2 คนของพงศกร ที่ยังสังกัดเพื่อไทย อย่างสรัสนันท์ อรรณนพพร ลูกสาวคนที่ 2 ส.ส.ขอนแก่น เขต 8 และบัลลังก์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น เขต 10 น้องชายพงศกร ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวเรื่องย้ายพรรค

 

ความชัดเจนน่าจะมีขึ้นหลังการยุบสภา ตระกูลอรรณนพพร คงจะได้พิสูจน์ให้คนขอนแก่นเห็นว่า เลือดข้นกว่าน้ำ

logoline