คอลัมนิสต์

ช่วยกันเชื่อเรื่องติดโคบ้าแล้วยกเลิกการเยือนประเทศไทย โดย รามจักร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดข้อสงสัยว่าเหตุผลที่แท้จริงในการเลื่อนการเยือนนั่นคืออะไร โดยเฉพาะเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วก็ไม่มีใครลงจากเครื่องบินมาพูดจาหารือกับฝ่ายไทยเลยแม้แต่คนเดียว ติดตามเบื้องหน้าเบื้องหลังเรื่องนี้ ในเจาะประเด็นร้อน โดย รามจักร

รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐฯ มีกำหนดการเดินทางเยือนอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ซึ่งทั้ง 3 ประเทศนี้มีภูมิยุทธศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียนและแวดล้อมทะเลจีนใต้


จึงเห็นเบื้องลึกของการเดินทางเยือน 3 ประเทศนี้ ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิกที่ต่อต้านรัสเซีย จีน อิหร่าน และเกาหลีเหนือนั่นเอง
 

สำหรับกองเชียร์รัฐบาลก็ย่อมหวังประโยชน์จากการเยือนครั้งนี้ เพราะมีฝ่ายต่อต้านกล่าวหาว่าสหรัฐฯไม่เชิญไทยเข้าร่วมการประชุมประชาธิปไตยเป็นการตอกหน้ารัฐบาลไทย ซึ่งความจริงการไม่เชิญนั้นก็ไม่ใช่เรื่องสาระสำคัญเพราะมีประเทศร่วมร้อยประเทศที่มีประชากร 80 กว่าเปอร์เซ็นของโลกก็ไม่ได้รับเชิญและเขาก็ไม่ได้ให้ความสำคัญ ในขณะที่ประเทศที่ถูกรับเชิญนั้นก็มีฐานะเป็นลิ่วล้ออย่างเช่นไต้หวันเป็นต้น

จึงมีคนตั้งความหวังที่จะใช้เกณฑ์การเยือนประเทศไทยเพื่อกอบกู้หน้ารัฐบาล จึงมีการประโคมข่าวเรื่องการเยือนครั้งนี้อย่างกว้างขวาง ครั้นมีข่าวกระเซ็นกระสายด้วยว่าจะเลื่อนการเยือน ก็มีการตอบโต้ยืนยันว่าไม่มีการเลื่อนเด็ดขาด
 

แต่ในที่สุดรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐฯเรื่องการเยือนหลังจากเดินทางเยือนอินโดนีเซียและมาเลเซียแล้ว และแถลงในขณะที่เครื่องบินมาลงที่ประเทศไทยแล้ว และเมื่อเติมน้ำมันแล้วก็บินจากประเทศไทยโดยไม่มีใครลงมาพบหรือเจรจากับฝ่ายไทยเลย


ข้ออ้างในการเลื่อนการเยือนประเทศไทย คือ มีนักข่าว 2 คนที่ติดตามคณะติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ก่อนกำหนดการเยือนประเทศไทย 1 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ตั้งแต่เริ่มเดินทางจนกระทั่งก่อนจะเดินทางมาประเทศไทยก็ยืนยันว่าไม่มีใครติดเชื้อไวรัสโควิด 19 การที่จู่ ๆ ประกาศเลื่อนการเยือนเพราะนักข่าว 2 คนติดเชื้อโควิด

 

โดยที่รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศและคณะไม่ได้ติดเชื้อ จึงเป็นเหตุผลที่ไม่มีน้ำหนัก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเหตุผลที่แท้จริงในการเลื่อนการเยือนนั่นคืออะไร โดยเฉพาะเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วก็ไม่มีใครลงจากเครื่องบินมาพูดจาหารือกับฝ่ายไทยเลยแม้แต่คนเดียว ทั้งๆที่ไม่มีผู้ใดติดเชื้อโควิด 19 และสามารถรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยได้

ดังนั้น อะไรคือเบื้องลึกของการเลื่อนการเยือนครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องที่น่าค้นคว้าและประเด็นสำคัญน่าจะอยู่ที่


(1) เห็นว่าสถานะของรัฐบาลที่สภาล่มแล้วล่มอีกและมีม็อบไม่เว้นแต่ละวันและข่าวคราวการแตกแยกภายในรัฐบาล จะทำให้แม้มีการพบปะเจรจาก็ไม่มีประโยชน์อันใด


(2) เป็นการแสดงท่าทีไม่พอใจต่อการที่รองนายกรัฐมนตรีของไทย เดินทางเงียบไปเจรจากับรัฐบาลพม่า และมีการเจรจากับชนกลุ่มน้อยชายแดนไทยประสานกันเพื่อไม่ให้เกิดสงครามตลอดพื้นที่แนวชายแดนไทยกับพม่า ทำให้ชาติใด ๆ ไม่สามารถอ้างเหตุยกกองทหารเข้ามาตั้งในประเทศไทยได้


(3) เป็นท่าทีที่ต้องการกดดันรัฐบาลไทยอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่สำคัญคือการที่ประเทศไทยส่งกองทัพเรือไปร่วมซ้อมรบกับรัสเซียแถบช่องแคบมะละกา ซุนดา และแลมบ๊อก เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เพราะการซ้อมรบนั้นคือการแสดงท่าทีที่จะขัดขวางไม่ให้กองทัพเรือที่ 7 และที่ 5 ของสหรัฐฯเชื่อมต่อกัน โดยผ่านทั้ง 3 ช่องแคบนี้


 จะเป็นประการใดก็ต้องติดตามกันดู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ