คอลัมนิสต์

ป้อมสิ้นมนต์ "อัศวิน" บินเดี่ยว เชื่อใจกองหนุนขาใหญ่เมืองหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าสมรภูมิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม."อัศวิน" เมินพลังป้อม ขอลุยเดี่ยว มั่นใจกองหนุนกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ แหล่งรวมจอมยุทธ์เมืองหลวง เพาะเป้าสร้างแกนเต็มพื้นที่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ไม่เปิดตัวแต่เดินเต็มที่ “อัศวิน” ซุ่มจัดทัพเตรียมลุยสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไม่กังวลเรื่องเรตติ้งจะสู้ชัชชาติ หรือ ดร.เอ้ ไม่ได้

 

หลังจักรทิพย์ถอย “อัศวิน” นึกว่าพลังประชารัฐจะหนุน แต่ผู้กองธรรมนัสกลับไปดึงผู้ว่าฯ หมูป่ามาเสียบแทน สุดท้ายค่ายลุงป้อมก็กินแห้ว

 

ประเมินนาทีนี้ “อัศวิน” คงขอบินเดี่ยว ไม่พึ่งสีเสื้อพรรคใหญ่ เพราะเตรียมคน เตรียมเสบียงสู้รบไว้พร้อมแล้ว

 

พลันที่ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ปฏิเสธเรื่องจะลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. นักข่าวก็ตรงไปถาม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ตัดสินใจหรือยัง จะลงสมัครอิสระหรือในนามพลังประชารัฐ ปรากฏว่า “อัศวิน” ไม่ตอบคำถามใดๆ เดินหนีนักข่าวอย่างเดียว


ข่าวความเคลื่อนไหวในสมรภูมิท้องถิ่นเมืองกรุง ที่มีสีสันในรอบสัปดาห์นี้คือ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ลงชิงผู้ว่าฯ กทม. นับเป็นรายที่สองต่อจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่เปิดตัวไปแล้วเมื่อสองปีก่อน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน แม้จะยังไม่เปิดตัว แต่ทีมงานกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ก็นำร่องแสดงพลังหนุน “อัศวิน” เป็นผู้ว่าฯ กทม.อีกสมัยไปเรียบร้อยแล้ว

 

‘ป้อมอกหัก’

ต้องยอมรับว่า “อัศวิน” เป็น ผู้ว่าฯ กทม. โดยการแต่งตั้้งของ คสช. และอยู่ในตำแหน่งมายาวนาน จนมีข่าวว่า พี่น้อง 3 ป.จะสนับสนุนให้ลงชิงผู้ว่าฯ กทม.เสียด้วยซ้ำไป

 

กระทั่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ตัดสินใจจะลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็มีข่าวทำนองว่า ผู้ใหญ่ในพลังประชารัฐจะหนุนจักรทิพย์แทน “อัศวิน”

 

เมื่อจักรทิพย์ถอย “อัศวิน” ก็นึกว่า พลังประชารัฐจะหันมาเทใจให้ตัวเอง ตรงกันข้าม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กลับเปลี่ยนแผนไปดึงตัวผู้ว่าฯหมูป่า มาลงสนาม ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่า คุณสมบัติไม่ผ่าน

ในที่สุด ผู้ว่าฯหมูป่า ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ต้องออกมาแถลงปฏิเสธ และขอบใจผู้ใหญ่ที่ให้โอกาส แต่ติดเรื่องคุณสมบัติส่วนตัว โยนลูกกลับไปที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต้องกุมขมับจะหาใครมาลงสนาม

 

‘อัศวินบินเดี่ยว’

ไม่ว่าพลังประชารัฐจะคิดอย่างไร ชั่วโมงนี้ “อัศวิน” คงไม่รอแล้ว โดยจะขอลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยไม่สังกัดพรรค แต่มีกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เป็นกองหนุน

 

กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เปิดตัวมา 2 ปีกว่าแล้ว เป็นการรวมตัวกันของผู้ที่มีจิตอาสาอยากช่วยเหลือสังคมและรับใช้ประชาชนชาวกรุงเทพฯ โดยมี กิติภูมิ นีละไพจิตร์ ผู้จัดการตลาดทุ่งครุพลาซ่า เป็นประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ

 

จากกลุ่มจิตอาสามาถึงวันนี้ กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ได้เข้าสู่โหมดสู้รบในสนามเลือกตั้งท้องถิ่น จึงได้เห็นบทบาทของสุชัย พงษ์เพียรชอบ เลขาธิการกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ และประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพ เขตคลองเตย 2 ผ่านสื่อมากขึ้นเรื่อยๆ

 

เฮียต่าย สุชัย พงษ์เพียรชอบ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เป็นน้องชายของเฮียหมู สุธีร์พงษ์ เพียรชอบ ซึ่งทั้งคู่เป็นมือทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มีหน้าที่ดูแลตลาดคลองเตย หรือบริษัท ตลาดคลองเตย (2551) จำกัด

 

เมื่อเร็วๆนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง แต่งตั้ง สามารถ มะลูลีม อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.พร้อมกันนั้น ยังตั้งสมาชิกกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ หลายคนเป็นคณะทำงานกระจายตามเขตต่างๆ

 

สำหรับสมาชิกกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ 30 คน ประกอบด้วยนักการเมืองท้องถิ่น และผู้นำชุมชน ยกตัวอย่างนฤมล มิ่งขวัญ เขตบางกะปิ หนึ่งในทีมงานกลุ่มพลังใหม่ ของสมหมาย สกุลเมตตา โปรโมเตอร์มวยชื่อดัง

 

คำรณ บำรุงรักษ์ อดีต ส.ก.เขตบางนา และอดีตรองประธานสภากรุงเทพฯ, พรพิมล คงอุดม ลูกสาวของชัช เตาปูน และอดีต ส.ก.เขตบางซื่อ และพงศ์ไพศาล มะลูลีม น้องชายสามารถ มะลูลีม อดีต ส.ส.กทม.

 

นอกจากนี้ ยังทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้โยกมาอยู่กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ หลายคน อาทิ สิระ ขาวนุ่น เขตหลักสี่, ยงวุฒิ ทองอยู่ เขตทวีวัฒนา และอภิชาติ จรัสโภคา เขตประเวศ

สุชัย พงษ์เพียรชอบ แกนหลักกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ

นัยว่า กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เตรียมส่งผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 30 เขต และไม่ขอลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ ตามข้อเสนอของบ้านป่ารอยต่อฯ

 

เมื่อจัดทัพไว้พร้อมสรรพ พล.ต.อ.อัศวิน จึงไม่แคร์ว่า พลังประชารัฐจะหนุนหรือไม่ เพราะกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ลุยทำงานเพาะเป้าสร้างแกนในชุมชนจนฐานแน่นปึ้ก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ