คอลัมนิสต์

สิ้นยุควาดะห์ "วันนอร์" ดิ้นสู้พรรคใหญ่ ค่ายเนวินลุยฉกประชาชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิชายแดนใต้คึกคัก "วันนอร์" ไม่กลับเพื่อไทย เดินหน้าพาพรรคประชาชาติ ฝ่าพายุบัตร 2 ใบ ค่ายเนวินลุยหนัก ดึงอดีตแกนนำวาดะห์ตั้งทีมยึดนราธิวาส คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ยุทธการชิงปลายด้ามขวาน “วันนอร์” เจอศึกหนัก ปชป. พลังประชารัฐ และภูมิใจไทยรุกใหญ่ ท่ามกลางข่าวลือคนแดนไกลให้ควบรวมประชาชาติ-เพื่อไทย

 

ความจริงวันนี้ “วันนอร์” ฝากอนาคตไว้กับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง คนใกล้ชิดเครือข่ายนายใหญ่ดูไบ ความเป็นพรรคมุสลิม หรือกลุ่มวาดะห์ได้ปิดฉากลงแล้ว

 

ลึกๆแล้ว “วันนอร์” ก็ต่างจากเด่น โต๊ะมีนา ,อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ และนัจมุดดีน อูมา วันนอร์เป็นนักเลือกตั้งอาชีพ ไม่ใช่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองสายมุสลิม


วันที่ 15 ธ.ค.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกคณะรัฐมนตรีกลุ่มใหญ่เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดยะลา และปัตตานี เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ย่างก้าวของ พล.อ.ประยุทธ์ ในชายแดนใต้ ย่อมถูกจับตามองเป็นธรรมดา เนื่องจากเดือนที่แล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาเคลื่อนไหวประชุมสาขาพรรคที่ จ.นราธิวาส

 

สมรภูมิเลือกตั้งครั้งใหม่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมี ส.ส.เพิ่มจาก 11 คน เป็น 12 คน โดยเพิ่มที่สนามนราธิวาส 1 คน

 

พรรคประชาชาติ โดยการนำของ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่เป็นแชมป์ ส.ส.ปลายด้ามขวาน สมัยที่แล้ว ได้รับการพูดถึงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยุบพรรคควบรวมเพื่อไทย ตามแผนแลนด์สไลด์ของนายใหญ่ หรือกรณีนัจมุดดีน อูมา จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย

 

‘วาดะห์จบแล้ว’

20 กว่าปีที่แล้ว กลุ่มวาดะห์มีบทบาทสูงในการเมืองชายแดนใต้ “วันนอร์” กลายเป็นผู้นำกลุ่มแทนเด่น โต๊ะมีนา แต่หลังเหตุการณ์ปล้นปืนปี 2547 ไฟใต้คุโชนอีกครั้ง มีการเลือกตั้งปี 2548 กลุ่มวาดะห์ในนามพรรคไทยรักไทย สอบตกหมด

หลังจากนั้น วันมูหะมัดนอร์ มะทา กับกลุ่มวาดะห์ ที่มีอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ เป็นแกนนำ ก็แยกทางกันเดิน “วันนอร์” ยังภักดีอยู่กับทักษิณ ส่วนอารีเพ็ญ ไปร่วมงานกับพรรคมาตุภูมิ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

 

ปี 2561 “วันนอร์” ได้ชวนอารีเพ็ญ และเพื่อนสมาชิกกลุ่มวาดะห์อย่างนัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส มาร่วมก่อตั้งพรรคประชาชาติ แม้พรรคจะได้ ส.ส.7 คน แต่อดีต ส.ส.กลุ่มวาดะห์ ก็ไม่ได้เป็น ส.ส.แม้แต่คนเดียว

 

เมื่อไม่นานมานี้ นัจมุดดีน อูมา จึงยื่นจดหมายลาออกจากพรรคประชาชาติ เตรียมย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ลึกๆแล้ว นัจมุดดีนไม่อยากต่อแถวลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่โอกาสได้เป็น ส.ส.ดูริบหรี่

 

นัจมุดดีน อูมา ประสงค์จะลงสมัคร ส.ส.เขตในพื้นที่เก่า จ.นราธิวาส ที่ทับซ้อนกับกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติเหมือนกัน ซึ่งวันนอร์เลือก ส.ส.กูเฮงลงต่อสมัยหน้าอยู่แล้ว

 

อีกด้านหนึ่ง พรรคประชาชาติ ที่มีแกนหลักอย่าง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. ได้ขับเคลื่อนพรรคให้หลุดพ้นคำว่า พรรคมุสลิม และการจากไปของกลุ่มวาดะห์ จึงไม่มีผลสะเทือนอะไรต่อพรรคประชาชาติ เพราะการเมืองชายแดนใต้กำลังเปลี่ยนไปสู่ยุคของคนรุ่นใหม่

 

‘โกเกี๊ยะลุยเต็มที่’

“วันนอร์” หัวหน้าพรรคประชาชาติในวันนี้ สุขภาพราโรยไปตามวัย จึงมอบให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นผู้ขับเคลื่อนพรรคตัวจริง ซึ่งมี ส.ส.เหลืออยู่จริงๆ 6 คน (ส.ส. 5 คน,ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน) เพราะอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานีนั้น ไม่ได้ทำกิจกรรมกับพรรคมานานแล้ว

 

ด้วยกติกาเลือกตั้งใหม่ บัตร 2 ใบ พื้นที่ ส.ส.ของพรรคประชาชาติ จึงถูกรุกหนักจากพรรคใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปัตย์, พลังประชารัฐ และภูมิใจไทย

 

ที่น่าสนใจคือ พรรคภูมิใจไทย ที่มี ส.ส.เขต 1 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ในสมรภูมิปลายด้ามขวาน ภายใต้การนำของพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา

 

เลือกตั้งครั้งที่แล้ว โกเกี๊ยะ หรือพิพัฒน์ รัชกิจประการ ในฐานะแม่ทัพใต้ของค่ายเนวิน ได้ลงมาลุยชายแดนใต้ ทั้ง 3 จังหวัดคือ ปัตตานี,ยะลา และนราธิวาส

 

เฉพาะที่ปัตตานี ได้ พ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ลูกสาวเด่น โต๊ะมี อดีต ส.ส.ปัตตานี เป็นแกนนำ และสามารถปักธงสีน้ำเงินได้ที่เขต 2 อับดุลบาซิม อาบู เอาชนะคู่แข่งจากประชาชาติ ไปได้หวุดหวิด

 

สมัยหน้า โกเกี๊ยะได้นัจมุดดีน อูมา มาเติมเต็มที่นราธิวาส ก็ทำให้ภูมิใจไทย ได้มีโอกาสลุ้นเก้าอี้ ส.ส.เพิ่มขึ้นแน่ๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ