คอลัมนิสต์

ไล่ไปต่อแถวใหม่ "ใจถึงพึ่งได้" เตือนพวกไปไม่รอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใจถึงพึ่งได้ ส่งเสียงถึงพวก "ย้ายกลับเพื่อไทย" ให้ไปต่อแถวใหม่ หลังต้องกลับมาตายรัง เพราะย้ายออกไปแล้วไม่รอด

ไล่ไปต่อแถวใหม่ "ใจถึงพึ่งได้" เตือนพวกไปไม่รอด

หนึ่งสัปดาห์ก่อนการย้ายกลับรัง ของจาตุรนต์ มีข้อความปรากฏบนเฟสบุ๊ค วัน อยู่บำรุง ส.ส.เพื่อไทย ว่าพวกที่ย้ายออกไปแต่ไม่รอด ต้องซมซานกลับมาให้ไปต่อแถวใหม่  ซึ่งหากย้อนกลับไปจะพบว่ามีคนที่กลับมาจากการล่มสลายของไทยรักษาชาติหลายคน  นำร่องโดยสุธรรม แสงประทุม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และนายกิตติ ลิ่มสกุล นักวิชาการอิสระ-นักเศรษฐมิติระดับโลก ผู้ริเริ่มนโยบายหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ โครงการ OTOP เมื่อเดือนมกราคม  สมทบด้วย จาตุรนต์ ฉายแสง ที่มีข่าวก่อนหน้าว่าชักชวน ประภัสร์ จงสงวน และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไปแผ้วถางสร้างเส้นทางพรรคการเมืองใหม่ แต่ที่สุดก็ทิ้งทั้งสองนั้นคนไว้ กลับมาเพื่อไทย พร้อมสามารถ แก้วมีชัย  อดีตรองประธานสภาฯ ตามเป้าหมายชิงส่วนแบ่งเชียงรายกลับจากยงยุทธที่แยกตัวออกไป และตระกูลจงสุทธนามณี ที่ปันใจไปซบพลังประชารัฐ

การเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคมปี 2562 ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ผู้สมัคร ส.ส.ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวและอำนาจรัฐ ผลักดันตัวเองเข้าสู่สภา เมื่อกติกา เปลี่ยนเป็นการเลือกตั้งบัตร2ใบ เงื่อนไข ก็เปลี่ยน กระแสความนิยมพรรคและนโยบาย มีความหมายมากกว่า ยิ่งหากกติกา กำหนดบัตรเลือกตั้งเป็นเบอร์เดียวกันทั่วประเทศการรณรงค์เลือกตั้งแบบขายเหล้าพ่วงเบียร์ก็ยิ่งเข้าทางพรรคการเมืองเก่าพรรคการเมืองใหญ่ ถอดแบบจากพรรคไทยรักไทยในอดีต  ถามว่าการย้ายกลับของระดับบิ๊กเนม พรรคเพื่อไทยจะมีวิธีการอย่างไร  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชลน่าน ศรีแก้ว ยืนยันว่า จะต้องมีการพิจารณา ไม่ใช่ย้ายกลับมาแล้วจะได้เป็นผู้สมัคร ต้องมีหลัก  อธิบายได้ และยังให้ความสำคัญกับส.ส. ผ่านกระบวนการสรรหาของพรรค

ไล่ไปต่อแถวใหม่ "ใจถึงพึ่งได้" เตือนพวกไปไม่รอด

 

แต่หากย้อนกลับไปดูผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย เมื่อการเลือกตั้งปี2562 จะพบรายชื่อที่น่าสนใจในสี่สิบอันดับแรกที่ย้ายออกไป นำโดยคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธ์  ชวน โภคิน พลกุล และต่อพงษ์ ไชยสาส์นไปก่อร่างสร้างพรรคไทยสร้างไทย   ลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ไปทำพรรคเสมอภาค และพงษ์เทพ เทพกาญนา ที่ลาออกเป็นรายล่าสุดแต่เมื่อมองไปที่ประธานประธานยุทธศาสตร์แต่ละภาคของพรรค จะพบว่า มีอำนาจตัดสินใจ ล้วนเคยร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย กับผู้ที่ย้ายเข้ามา ไม่ว่าจะเป็น สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้า ที่คุมภาคเหนือหรือแม้แต่พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ที่คุมโซน กทม.และภาคกลาง จึงไม่น่าแปลกใจ ที่จะมีเสียงเตือนแบบใจถึงพึ่งได้ ให้ผู้ที่ย้ายกลับเพื่อไทย ไปต่อแถวใหม่อีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ