คอลัมนิสต์

สลายฐาน ย.ย. "ทักษิณ" ดูดเลือดเก่าไหลกลับ โชว์เชียงรายโมเดล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดิมพันแลนด์สไลด์ "ทักษิณ" เป่ามนต์เรียกคนเพื่อไทยเก่า กรณีเชียงรายโมเดล เคลียร์พื้นที่สลายขั้วยงยุทธ เปิดรับสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.คืนถิ่น คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เป้าหมายแลนด์สไลด์ “ทักษิณ” เป่ามนต์เรียกอดีต ส.ส.เพื่อไทยคืนถิ่น ทำให้ สามารถ แก้วมีชัย ยอมทิ้งคุณหญิงหน่อยคืนรังแล้ว

 

เฉพาะภาคเหนือตอนบน “ทักษิณ” ต้องชนะยกจังหวัด เน้นพิเศษพื้นที่เชียงราย เคลียร์เครือข่ายยงยุทธ ติยะไพรัช แบ่งพื้นที่ให้ทุกกลุ่มก๊วน

 

“ทักษิณ” รู้ดีเชียงรายมีจุดอ่อน ทั้งเลือกตั้งระดับชาติและท้องถิ่น เพื่อไทยก็เพลี่ยงพล้ำ จึงต้องสร้างเอกภาพให้ได้


วันที่ 14 ธ.ค.2564 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไม่ต่างจากงานคืนสู่เหย้า เมื่ออดีตสมาชิกพรรคระดับแกนนำ ทยอยกลับมาสวมเสื้อเพื่อไทยอีกครั้ง เริ่มจาก จาตุรนต์ ฉายแสง พร้อมพี่น้องฉายแสง และปิดท้ายที่ สามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย และอดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

สำหรับสามารถ แก้วมีชัย ได้ลาออกจากเพื่อไทย ไปช่วยตระกูลวันไชยธนวงศ์ ทำศึกเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย และเข้าร่วมงานกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแกนนำภาคเหนือพรรคไทยสร้างไทย

การกลับเพื่อไทยของ สามารถ แก้วมีชัย อาจมีคนแดนไกลช่วยเคลียร์พื้นที่ในเชียงรายให้แล้ว เนื่องจากช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย เครือข่ายยงยุทธ ติยะไพรัช มีบทบาทสำคัญในเพื่อไทยเชียงราย

 

สถานการณ์เลือกตั้งสมัยหน้า ทักษิณ ชินวัตร มีเดิมพันสูง หากไม่ชนะแลนด์สไลด์ โอกาสจัดตั้งรัฐบาลก็ลำบากยิ่ง

 

‘ศึกสองตระกูล’

ก่อนเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย “ทักษิณ” ก็ต้องเป็นคนกลางเคลียร์ใจฝ่ายเดียวกัน ระหว่าง สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ กับยงยุทธ ติยะไพรัช

 

ดังที่ทราบกัน ตระกูลติยะไพรัชจับมือ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย หนุน วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย ในนามเพื่อไทย แข่งกับ อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ลูกสาวของสมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ อดีต ส.ส.เชียงราย

สาเหตุหนึ่งที่สามารถ แก้วมีชัย ลาออกจากเพื่อไทย ก็มาจากกรรมการบริหารพรรคตอนนั้น ไม่ยอมให้อทิตาธร ใช้โลโก้เพื่อไทย ตอนนั้น ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ก็แบ่งข้างเชียร์ผู้สมัครทั้งสองคน แต่สุดท้าย อทิตาธรเอาชนะวิสาระดีขาดลอย

 

ดูเหมือนว่าในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง “ทักษิณ” ได้เขียนจดหมายฝากฝังคนเชียงรายให้เลือกวิสาระดี แต่จดหมายน้อยของทักษิณก็ช่วยลูกสะใภ้ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มากนัก

 

เลือกตั้งครั้งหน้า ยังไม่มีใครรู้ว่า ตระกูลวันไชยธนวงศ์ จะไปสนับสนุนพรรคไหน แต่ที่แน่ๆ สามารถ แก้วมีชัย ตัดสินใจกลับบ้านเก่าตามคำเรียงร้องของคนแดนไกล

 

‘พันธมิตร ย.ย.’

ผลเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย ส่งผลให้ “ทักษิณ” ต้องคิดใหม่เรื่องที่มั่นเชียงราย คงจะปล่อยให้อยู่ในเครือข่ายยงยุทธเพียงกลุ่มเดียวต่อไปอีกไม่ได้ จึงเปิดรับสามารถ แก้วมีชัย กลับคืนเพื่อไทย

 

ส่วนยงยุทธ ติยะไพรัช ในฐานะคนหลังม่านพรรคเพื่อชาติ ก็สนับสนุนให้ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ มาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนบุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ พี่สาวของยงยุทธ

 

จะว่าไปแล้ว กติกาบัตร 2 ใบ พรรคเพื่อชาติก็ไปยาก และโอกาสจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คนนั้นเหมือนปี 2562 ค่อนข้างริบหรี่

 

ยงยุทธมีภาระที่จะส่ง ส.ส.เพื่อชาติ 5 คน ประกอบด้วย สงคราม กิจเลิศไพโรจน์, ลินดา เชิดชัย, เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล, ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช (ลูกสาวของยงยุทธ) และอารี ไกรนรา ไปขึ้นเรือลำใหญ่

 

ช่วงนี้จึงมีข่าวกอสสิปว่า ยงยุทธไปพบปะคนโน้นคนนี้ เพราะเพื่อไทยสายเหนือ มีผู้หญิงหลังม่านมาดูแลด้วยตัวเอง ไม่เปิดช่องให้พันธมิตร ย.ย.จัดทัพเหมือนเก่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ