คอลัมนิสต์

"จาตุรนต์ ฉายแสง" กลับเพื่อไทย เหล้าเก่าเขย่าใหม่ รับเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาพลพรรคกลับเพื่อไทย "จาตุรนต์ ฉายแสง" เหล้าเก่าเขย่าใหม่ รับการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบ เหมือนไทยรักไทยในอดีต

เลือดใหม่ไหลเข้าเลือดเก่าไหลกลับ ไม่ใช่แค่สโลแกนที่พรรคประชาธิปัตย์ ใช้ในห้วงเวลาแห่งการต้อนรับเมธี อรุณ แห่งวงลาบานูน เข้าเป็นสมาชิก และเป็นแคนดิเดตผู้สมัครส.ส.นราธิวาส แต่เพียงเท่านั้นแต่มันคือธีมการเมืองต้อนรับการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขที่เปลี่ยนมาเป็นการเลือกตั้งบัตร 2 ใบในคราวหน้าซึ่งคงจำกันได้ว่า มีต้นแบบมาจากรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนปี2540  

\"จาตุรนต์ ฉายแสง\" กลับเพื่อไทย เหล้าเก่าเขย่าใหม่ รับเลือกตั้ง

6 มกราคม 2544 คือวันที่มีการเลือกตั้งครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ หลังจากนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2543 พรรคไทยรักไทย ภายใต้การนำของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้รับชัยชนะมีส.ส.ในสภา 251 เสียง ถือเป็นพรรคการเมืองที่ผสมผสานระหว่างคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ในยุคนั้นได้อย่างลงตัว ผ่านมา 20 ปี วันนี้อดีตคนไทยรักไทยในสมัยนั้น ย้อนกลับมาร่วมชายคากับคนคุ้ยเคยกัน หลังกระบวนการแตกแบงค์พัน ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันล้มเหลว   จาตุรนต์ ฉายแสง ไม่ได้มาเพียงลำพัง แต่ยังหิ้วน้องชาย วุฒิพงศ์ ฉายแสง พร้อมคณะอย่าง เศกสิทธิ์ ไวยนิยมพงศ์  และสามารถ แก้วมีชัย กลับจากเชียงรายไหลมาลงเรือลำเดียวกันด้วย

\"จาตุรนต์ ฉายแสง\" กลับเพื่อไทย เหล้าเก่าเขย่าใหม่ รับเลือกตั้ง

 

ความเคลื่อนไหวช่วงเตรียมความพร้อมกับการเลือกตั้ง แม้กฏหมายลูกจะยังไม่ได้รับการแก้ไข แต่หลายพรรคการเมือง ถอดบทเรียนการเลือกตั้ง ครั้งที่ 2 ตามรัฐธรรมนูญ2540 ที่พรรคไทยรักไทย แลนด์สไลด์ จากการรวมร่าง ภายใต้สโลแกน 4 ปีซ่อม  4 ปีสร้างร่างประวัติศาตร์การเมืองไทยเป็นพรรคการเมือง ที่มีสส.ในสภา 377 ที่นั่ง ถือเป็นโมเดล ให้พรรคการเมืองในปัจจุบัน ด้วยกติกาเลือกตั้งที่ไม่ต่างกัน กับปี 40

หากยังจำชัยชนะของพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2548 ได้ ก็ต้องยอมรับว่าอิทธิพลของบ้านใหญ่ในหลายพื้นที่  ถือเป็นปัจจัยสำคัญ  ภายใต้บริบทเดียวกัน เราเห็นร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ รุกเข้าไปในพื้นที่พัทลุง จับมือกับตระกูลธรรมเพชร  วางแผนยึดเบ็ดเสร็จยกจังหวัด  และเราก็เห็นพรรคประชาธิปัตย์ ภายใต้การนำของเดชอิศม์ ขาวทอง หรือนายกฯชาย วางเป้าหมายยึดสงขลา ด้วยการวางตัวภรรยา ชิมลางเลือกตั้งซ่อมในเขต 6 วางตัวลูกชายสองคนไว้ในเขต 2 และเขต 4 ขณะที่ตัวเองเป็นเจ้าของเขต 5   นี่เป็นเค้าลางที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า  ทิศทางการเลือกตั้งครั้งต่อไป สนามการเมืองยังไม่เปิดให้กับคนรุ่นใหม่ แต่ยังเป็นการเมืองที่กำหนดโดยพวกขาใหญ่และเจ้าพ่อผู้ทรงอิทธิพลในแต่ละพื้นที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ