คอลัมนิสต์

ซบป้อม "สุพล จุลใส" บ้านใหญ่ชุมพร เลือกทางสายใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนามชุมพรคึกคัก ส.ส.ลูกช้าง "สุพล จุลใส" ออกหน้ารับลุงป้อมลงพื้นที่เขต 3 ด้วยกติกาบัตร 2 ใบบีบให้ลูกชายผู้ใหญ่เหม็ง บ้านใหญ่จุลใส ต้องเลือกทางเดินสายใหม่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สนั่นชุมพร ส.ส.ลูกช้าง “สุพล จุลใส” ร่วมคณะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แจกของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.หลังสวน และ อ.ทุ่งตะโก

 

ก่อนหน้านั้น มีกระแสข่าวเรื่อง “สุพล จุลใส” จะไปสังกัดพรรคลุงป้อม ในการเลือกตั้งครั้งหน้า นัยว่ามีการเปิดสำนักพลังประชารัฐใหญ่โตอยู่กลางเมืองชุมพร

 

ภาพทีมงาน ส.ส.ลูกช้าง “สุพล จุลใส” ตบเท้าเข้าแถวต้อนลุงป้อมอย่างอบอุ่น ยังบ่งชี้ว่า เลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 ชุมพร ค่าย พปชร.จะไม่ส่งคนลงสนาม


วันที่ 13 ธ.ค.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ชุมพร โดยเป้าหมายแรกคือ ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี

ต่อมา พล.อ.ประวิตร เดินทางไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชุมพร (ส่วนหน้า) ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร โดยมี สุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรครวมพลังประชาชาติไทย ร่วมคณะลงพื้นที่ด้วย ซึ่งพล.อ.ประวิตรได้มอบถุงยังชีพให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่ อ.หลังสวน และ อ.ทุ่งตะโก

 

กลางเดือนที่แล้ว พล.อ.ประวิตร ก็เดินทางมาแจกของน้ำท่วมในเขต อ.สวี โดยคราวนั้น ลูกหมี ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร ให้การต้อนรับ ซึ่งคราวนั้น กระแสข่าว ส.ส.ลูกช้าง สุพล จุลใส จะย้ายพรรคนั้น ดังกระหึ่มเมืองชุมพร

 

‘ทางวิบากลูกช้าง’

การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ส.ส.ลูกช้าง “สุพล จุลใส” เป็น ส.ส.เขตหนึ่งเดียวของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งอนาคตของพรรค รปช. ภายใต้กติกาบัตร 2 ใบนั้น ค่อนข้างจะมืดมน

 

ดังนั้น ส.ส.ลูกช้าง จึงต้องหาทางขยับไปอยู่พรรคใหญ่ ที่เหมาะกับกติกาเลือกตั้งใหม่ นี่คือความจำเป็นทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องของการหักหลังลุงกำนันสุเทพ

สแกนเขตการเลือกตั้งที่ 3 ชุมพร ประกอบด้วย อ.หลังสวน, อ.ละแม, อ.พะโต๊ะ, อ.ทุ่งตะโก และ อ.สวี (เฉพาะตำบลเขาทะลุและตำบลเขาค่าย) ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อชุมพรกับสุราษฏร์ธานี

 

ผลเลือกตั้งปี 2562 สุพล จุลใส ได้ 41,464 คะแนน เอาชนะธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ อดีต ส.ส.ชุมพร 3 สมัย พรรค ปชป. ที่ได้เพียง 19,397 คะแนน

 

พูดกันตามจริง ส.ส.ลูกช้างสุพล ได้เป็น ส.ส.ด้วยลำแข้งตัวเอง ขายแบรนด์ลูกช้าง พร้อมชูสโลแกนเข้าใจ เข้าถึง พึ่งพาได้ จับต้องได้ ด้วยบุคลิกนักเลงคนใต้ บวกกับการดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ชุมพร 5 ปี ลูกช้างได้สร้างเครือข่ายการเมืองท้องถิ่นเต็มพื้นที่


แม้ ส.ส.ลูกช้าง จะสังกัด รปช. ส่วนน้องชายอดีต ส.ส.ลูกหมี อยู่ ปชป. แต่พวกเขาก็ทำงานการเมืองในพื้นที่ร่วมกันในนามจุลใสแฟมิลี่

ส.ส.ลูกชัาง ประคอง พล.อ.ประวิตร ขึ้นรถที่ อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร

‘ลูกผู้ใหญ่เหม็ง’

เบ้าหลอมการเมืองของ “สุพล จุลใส” พี่ใหญ่ของตระกูลนั้น มาจากผู้ใหญ่เหม็ง บุญธรรม จุลใส ซึ่งเป็นมิตรร่วมรบของสหายสืบแสง จัตุรนต์ คชสีห์ อดีต ส.ส.ชุมพร

 

ปี 2528 บุญธรรม จุลใส ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.จ.เขต อ.สวี และ อ.ทุ่งตะโก ได้ช่วยจัตุรนต์หาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2529 สังกัด ปชป. จนได้เป็นผู้แทนสมัยแรก และเลือกตั้ง 2531 ย้ายมาอยู่พรรคประชาชน ก็ชนะอีก

 

ตอนหลังจัตุรนต์ย้ายไปความหวังใหม่ ห่างเวทีชุมพรไป สจ.บุญธรรม ได้ส่งลูกชายคนเล็กคือ ลูกหมี ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ก่อนขยับเป็น ส.ส.ชุมพร สมัยแรกปี 2550 กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงแซงรุ่นพี่อย่าง ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย และ ธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์

 

ผู้ใหญ่เหม็งหรือ สจ.บุญธรรม ผลักดันลูกช้าง สุพล อดีตนายก อบต.นาสัก ลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.ชุมพร ในปี 2555 ลูกช้างคว่ำคู่แข่ง ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย อดีต ส.ส.ชุมพร 8 สมัย เป็นนายก อบจ.

 

วันนี้ ลูกหมี ชุมพล จุลใส ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองและติดบ่วงคดี กปปส. จึงเหลือแต่ลูกช้าง “สุพล จุลใส” ที่ต้องโลดแล่นไปบนถนนการเมือง

 

ฉะนั้น การเลือกที่สังกัดพรรคใหญ่ของลุงป้อม ก็เป็นวิถีที่จุลใสแฟมิลี่ จะต้องอยู่ให้ได้ทั้งภาคการเมืองและธุรกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ