คอลัมนิสต์

โคราชแตก "วิรัช" สัมพันธ์ค่ายแป้งมัน ค่ายไก่ชนซิวกำนันวังน้ำเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูมิใจไทยบุกโคราช "วิรัช" ตกเป็นข่าวลือย้ายค่ายอีกแล้ว เพราะมีสัมพันธ์กับค่ายแป้งมัน ส่วนที่มาเงียบๆ ค่ายไก่ชนสามมิตรส่งกำนันวังน้ำเขียว เป็นเลขาธิการพรรคพลังท้องถิ่นไท คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

พลังประชารัฐโคราชส่อเค้าวงแตก “วิรัช” ยังยืนข้าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แต่มีญาติสนิทเป็นรองนายก อบจ.นครราชสีมา สายเสี่ยแป้งมันพันล้าน

 

ข่าวลือ “วิรัช” ย้ายวิกยังอึมครึม แถม 2 ส.ส.นอกบ้านรัตนเศรษฐ ออกอาการแปลกๆ เหมือนใจจะโผบินจากเมืองย่าโมไปบุรีรัมย์แล้ว

 

ที่แน่ๆ กำนันดังวังน้ำเขียวทิ้ง พปชร.และ “วิรัช” ไปนั่งเลขาธิการพรรคพลังท้องถิ่นไท นัยว่าเป็นตัวแทนซุ้มไก่ชนสามมิตร

 

ใกล้การประชุมใหญ่ของพรรคภูมิใจไทย ที่นครราชสีมา วันที่ 19 ธ.ค.2564 ก็ยิ่งมีข่าวลือเรื่อง ส.ส.เมืองย่าโม พลังประชารัฐ อาจย้ายไปซบ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล แม่ทัพใหญ่ค่ายสีน้ำเงินในสมัยหน้า

 

ส่วนที่ไปเงียบๆคือ ประนอม โพธิ์คำ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้รับการเลือกเป็นเลขาธิการพรรคพลังท้องถิ่นไท ของชัชวาลล์ คงอุดม เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2564

 

เลือกตั้งสมัยที่แล้ว กำนันประนอมถูกขอร้องให้ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเปิดทางให้ สมศักดิ์ พันธ์เกษม ลง ส.ส.นครราชสีมา เขต 11 เนื่องจากสนามโคราช ส.ส.ลดเหลือ 14 คน

สมัยหน้า นครราชสีมา มี ส.ส. 16 คน “วิรัช” ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จึงพยายามจัดทัพใหม่ เพราะคนในครอบครัววิรัช เจอวิบากคดีฟุตซอล

 

‘ซบค่ายแป้งมัน’

เหตุจาก “วิรัช” เป็นพันธมิตรการเมืองท้องถิ่นกับ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา จึงมีข่าวลือเรื่องย้ายพรรคเป็นระยะๆ

 

ต้นปี 2564 ยลดา หวังศุภกิจโกศล แต่งตั้งกมลศักดิ์ เกษเมธีการุณ เป็นรองนายก อบจ.นครราชสีมา คนที่ 4 ซึ่งกมลศักดิ์เป็นสามีของ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.โคราช เขต 8 พรรคพลังประชารัฐ

 

ทัศนาพรที่ติดบ่วงคดีฟุตซอล ก็เป็นน้องสาวของทัศนียา รัตนเศรษฐ ภริยาของวิรัช รัตนเศรษฐ นั่นเอง ทำให้มีการโยงใยความสัมพันธ์ระหว่างตระกูลรัตนเศรษฐ กับเสี่ยแป้งมันพันล้าน

บ้านรัตนเศรษฐ มี ส.ส.5 คน แต่ถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ 3 คน หากมองไปข้างหน้า สังเวียนเลือกตั้งครั้งต่อไป โอกาสที่วิรัช ทัศนียาและทัศนาพร จะอยู่ข้างสนามก็มีสูง

 

วิรัชมีทายาท 3 คน รวมถึงน้องสาว ที่พร้อมจะเล่นการเมืองต่อไป แต่พลังประชารัฐ ก็แตกเป็นสามก๊กสี่ก๊ก นักการเมืองรุ่นเก๋าคงต้องหาทางเลือกไว้บ้าง

สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พลังประชารัฐ

สำหรับ 2 ส.ส.โคราช สายนอกบ้านรัตนเศรษฐ คือ เกษม ศุภรานนท์ เขต 1 และ สมศักดิ์ พันธ์เกษม เขต 11 ก็มีความเคลื่อนไหวแปลกๆ เหมือนจะไปใกล้ชิดทางค่ายแป้งมันมากขึ้น

 

‘กำนันรีเทิร์น’

ก่อนการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว “วิรัช” กลายเป็นมือประสานสิบทิศ จัดตัวผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ในนครราชสีมา ทั้ง 14 เขต เนื่องจากมีอดีต ส.ส.หลายพรรคมาสวมเสื้อ พปชร.

 

เฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 11 อ.ปักธงชัย และ อ.วังน้ำเขียว(ส่วนหนึ่ง) มี 2 อดีต ส.ส.ทับซ้อนพื้นที่คือ ประนอม โพธิ์คำ จากภูมิใจไทย และสมศักดิ์ พันธ์เกษม จากพรรคชาติพัฒนา ซึ่งวิรัชเจรจาลงตัว ประนอมหลีกทางให้สมศักดิ์ ลง ส.ส.เขต 11 โดยตัวกำนันดังย้ายไปลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

หลังเลือกตั้ง กำนันประนอมไม่ได้เป็น ส.ส. และเหมือนจะวางมือ แต่ช่วงต้นปี 2564 สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แกนนำสามมิตร และชัชวาลล์ คงอุดม มาชักชวนให้กำนันหวนคืนสังเวียน

 

ดังที่ทราบกัน ประนอม โพธิ์คำ เป็นกำนันผู้มากบารมีแห่ง อ.วังน้ำเขียว เป็น ส.ส.สมัยแรกในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน และสมัยที่ 2 ต้องแข่งกับสมศักดิ์ พันธ์เกษม กำนันประนอมก็เอาชนะไปได้

 

ทุกวันนี้ กำนันประนอม เป็นแกนนำชมรมอนุรักษ์กีฬาพื้นบ้านไก่ชนอีสานใต้ มีเครือข่ายซุ้มไก่ชน 5 จังหวัดภาคอีสาน ได้แก่นครราชสีมา ,ชัยภูมิ, บุรีรัมย์ ,สุรินทร์ และศรีสะเกษ

 

ชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท รู้ดีว่า กติกาเลือกตั้งบัตร 2 ใบ พรรคต้องมี ส.ส.เขต จะฝากความหวังไว้กับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์อย่างเดียวไม่ได้ ซึ่งประนอม โพธิ์คำ ผู้ยิ่งใหญ่แห่งวังน้ำเขียว ตอบโจทย์เก้าอี้ ส.ส.เขต ของชัช เตาปูน ได้

 

การที่สนามโคราช มี 16 เขต อ.วังน้ำเขียว กับ อ.ปักธงชัย คงกลับมาเป็นเขตเดียวกันแบบไม่ต้องแบ่งไปให้เขตอื่น กำนันประนอม ย่อมเหนือกว่าสมศักดิ์ ด้วยเหตุนี้ สมศักดิ์จึงต้องวิ่งหาลู่ทางใหม่ๆ

 

พลังประชารัฐเมืองย่าโม คงไม่เป็นเอกภาพเหมือนเก่า เพราะค่ายแป้งมันรุกหนัก แถมค่ายไก่ชนสามมิตรก็หนุนกำนันวังน้ำเขียวจัดทัพสู้เหมือนกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ