คอลัมนิสต์

เลือก "รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" ปักษ์ใต้ เคลียร์ศึกภายใน - รับศึกภายนอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือก "รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" ภาคใต้ วัดพลังคนรุ่นเก่า-คนรุ่นใหม่ ใครจะได้เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน เดิมพันเลือกตั้งซ่อม 2 เขต

เลือก "รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" ปักษ์ใต้ เคลียร์ศึกภายใน - รับศึกภายนอก

การลงพื้นที่ แบบถี่ยิบ ของจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และแกนนำ บ่งบอกถึงความพยายาม ทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.ภาคใต้ ที่เสียให้กับพลังประชารัฐและภูมิใจไทย จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา จนดูเหมือนว่า คนใต้กำลังสิ้นศรัทธาพรรคประชาธิปัตย์  เพราะเสียรังวัดไปเกินครึ่งของส.ส.ภาคใต้รวม50 เก้าอี้
ดูจากไทม์ไลน์การจัดการเลือกตั้งซ่อม 2 ส.ส. เขต1 ชุมพร และ ส.ส.เขต 6 สงขลา คณะกรรมการการเลือกตั้งจะส่งร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อมไปให้รัฐบาลและมีกำหนดนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ และภายหลังโปรดเกล้าฯร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อมประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันรับสมัครเลือกตั้ง ตามกรอบเวลา 45 วัน คาดว่าวันที่เหมาะสมจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ทั้ง 2 เขตคือ วันอาทิตย์ที่16 มกราคม 2565

หลังจากนิพิฏฐ์ อินทระสมบัติ ลาออกจากรองหัวหน้าและสมาชิกพรรค จนถึงขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีใครไปดูแลปักษ์ใต้ แต่มีกำหนดเลือกตั้งภายในวันที่ 18 ธันวาคมนี้  โดยมีผู้เสนอตัวชิงตำแหน่ง 2คน  1.คือ ชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช 9 สมัย

ชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช 9 สมัย

 

  2.เป็นเดชอิสม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา สมัยแรก แต่คร่ำหวอดในการเมืองท้องถิ่นมายาวนาน  

 

เดชอิสม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา สมัยแรก

 

เลือกตั้งซ่อมเขต 1 จ.ชุมพร ปชป.วางตัว อิสระพงษ์ มากอำไพ เลขาฯนายก อบจ.ชุมพร หลานภรรยาชุมพล จุลใส  ลงสู้ศึกกับ ทนายแดง ชวลิต อาจหาญ จากพรรคพลังประชารัฐและพ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ หรือ ผู้กำกับหนุ่ย จากพรรคกล้า
เลือกตั้งซ่อมเขต 6 จ.สงขลา ปชป.วางตัวสุภาพร กำเนิดผล หรือ น้ำหอม รองนายก อบจ.สงขลา และภรรยาของ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ชนกับสมปอง บริสุทธิ์  หรือ อนุกูล พฤกษาอนุศักดิ์จากพลังประชารัฐ และ ทนายอาร์ม พงศธร สุวรรณรักษาจากพรรคกล้า ที่มีผู้การชาติข้ามฟากจากนายกฯตู่ ย้ายมาเป็นป๋าดัน

เดชอิศม์หรือนายกฯชาย จึงอยู่ในสถานะเจอศึกหนัก 18 ธันวาคมนี้ ต้องสู้กับรุ่นพี่ ส.ส. 9 สมัย ชิงชัยในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ดูแลพื้นที่ปักษ์ใต้   ปีหน้า ต้องลุ้นภรรยารักษาเก้าอี้ ส.ส.เขต 5 ไว้กับพรรคให้ได้   ชินวรณ์  บุญเกียรติ แม้จะพ่ายแพ้ในการชิงชัย ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคภาคใต้มาสองครั้ง ก็ยังมีศักดิ์ศรี เพราะมีประสบการณ์มาก่อน  ขณะที่ ปชป.กำลังเดินยุทธศาสตร์กลับมาทวงความยิ่งใหญ่
อีกครั้ง ต้องสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมอย่างเต็มที่ เพื่อรักษาเก้าอี้ ส.ส.ไว้ ไม่ให้เสียไปมากกว่านี้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่ภาคใต้จึงต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญ  ใจถึง พึ่งได้   เพียงพอหรือไม่ กับฐานะหัวหมู่ทะลวงฟัน ในเกมการเมืองที่สู้กันแบบเอาเป็นเอาตาย ระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ภายในพรรคประชาธิปัตย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ