คอลัมนิสต์

ศึกชุมพร "ชุมพล จุลใส" ดันมือดีลบ้านใหญ่ ลุยเด็กธรรมนัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โหมโรงเลือกตั้งซ่อม "ชุมพล จุลใส" รวมพลกลุ่มพลังชุมพร หนุนอิสรพงษ์ มากอำไพ นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง-รังนก สู้ศึกเขต 1 ไม่หวั่นเจอเด็กธรรมนัส คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ปี่กลองเลือกตั้งซ่อมดังขึ้นแล้ว "ชุมพล จุลใส" เตรียมเปิดตัวทายาททางการเมือง นักธุรกิจหนุ่มที่เป็นเครือญาติข้างภรรยา ลงสนามชุมพร เขต 1

 

กลุ่มพลังชุมพรของลูกหมี “ชุมพล จุลใส” พาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เดินสายแนะนำตัวกับชาวบ้านมานานแล้ว แม้กระดูกยังไม่แข็ง แต่กองหนุนระดับขาใหญ่ การันตีต้องไม่แพ้

 

ศึกชุมพรครั้งนี้ พิสูจน์บารมี “ชุมพล จุลใส” ผู้สร้างอาณาจักรจุลใสแฟมิลี่ ตั้งระดับ อบต. , อบจ. และการเมืองระดับชาติ

 

หลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 5 แกนนำ กปปส.ต้องพ้นสถานะ ส.ส. จากนี้ไปในส่วนของ ส.ส.เขต คือ ถาวร เสนเนียม และชุมพล จุลใส ก็จะเข้าสู้กระบวนการจัดการเลือกตั้งซ่อมตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน

 

เย็นวันที่ 9 ธ.ค.2564 ที่สนามหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร กลุ่มพลังชุมพรได้จัดชุมนุมต้อนรับและให้กำลังใจลูกหมี-ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร

 

คงไม่ต่างจากวันที่ 27 ก.พ.2564 สุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร เขต 3 พรรครวมพลังประชาชาติไทย และนพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร พร้อมด้วยกลุ่มพลังมวลชน นักการเมืองท้องถิ่น นำดอกกุหลาบแดงมามอบให้เป็นกำลังใจ ส.ส.ลูกหมี อย่างล้นหลาม

วันนั้น ชุมพล จุลใส เพิ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากคดี กปปส. ที่ต้องโทษจำคุก 9 ปี 24 เดือน และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี

 

ส่วนวันนี้ กลุ่มพลังชุมพร คงได้เปิดตัว อิสรพงษ์ มากอำไพ ลงสมัคร ส.ส.แทนลูกหมี ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ ชุมพล จุลใส ได้พานักธุรกิจหนุ่มคนนี้ไปแนะนำตัวกับชาวบ้านมาแล้ว

 

‘คนบ้านใหญ่จุลใส’

จะว่าไปแล้ว ค่าย ปชป.ชุมพร ไม่ได้เป็นเอกภาพกันมากนัก “ชุมพล จุลใส” และครอบครัว ได้เคลื่อนไหวในนามกลุ่มพลังชุมพรเสียมากกว่า

 

สำหรับ อิสรพงษ์ มากอำไพ หรือเลขาตาร์ท เลขานุการนายก อบจ.ชุมพร เป็นลูกชายของมารยาท มากอำไพ นักธุรกิจชื่อดังของชุมพร และเป็นญาติข้างภรรยาอดีต ส.ส.ลูกหมี

 

อิสรพงษ์ มากอำไพ ประธานบริษัทดาฟีเนียร์ คอนสตรั๊กชั่น และบริษัทบลูเพิร์ล เบิร์ดเนส จำกัด ผู้ได้สัมปทานรังนกนางแอ่น แถวหาดทรายรี ได้เข้าร่วมเป็นทีมงานพลังชุมพร ในการเลือกตั้งนายก อบจ.ชุมพร เมื่อปลายปีที่แล้ว

หลังเสี่ยโต้ง นพพร อุสิทธิ์ เข้ารับตำแหน่งนายก อบจ.ชุมพร จึงได้แต่งตั้ง อิสรพงษ์ มากอำไพ เป็นเลขานุการนายก อบจ. อันเป็นที่มาของชื่อ เลขาตาร์ท ซึ่งชาวบ้านร้านตลาดเรียกกันแบบนี้

 

ในสนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร อิสรพงษ์ มากอำไพ แบกทั้งป้ายกลุ่มพลังชุมพร และพรรคประชาธิปัตย์ ดูเหมือนจะมีแต้มต่อคู่แข่ง แต่ด้วยกระดูกการเมืองยังเทียบไม่ได้กับลูกหมี จึงเป็นจุดอ่อนที่คู่ต่อสู้มองเห็น

 

‘คนบ้านเดียวกัน’

ผลการเลือกตั้ง 2562 “ชุมพล จุลใส” รู้ดีว่า คะแนนนิยมพรรคประชาธิปัตย์ลดลง จึงทำให้คู่แข่งหน้าใหม่ ค่ายพลังประชารัฐ ได้แต้ม 3 หมื่นกว่าคะแนน

 

เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อ.เมืองชุมพร (ยกเว้นตำบลวังใหม่ ตำบลบ้านนา ตำบลหาดพันไกร ตำบลบางลึก และตำบลถ้ำสิงห์) และ อ.สวี (ยกเว้นตำบลเขาทะลุและตำบลเขาค่าย) ซึ่งอดีต ส.ส.ลูกหมี มีฐานเสียงสำคัญอยู่ที่ อ.สวี บ้านเกิด

 

ศึกชุมพร เขต 1 หนที่แล้ว เป็นการต่อสู้ระหว่างคนบ้านเดียวกัน ชุมพล จุลใส ลูกชายผู้ใหญ่เหม็ง แห่ง ต.นาสัก กับ ชวลิต อาจหาญ อดีตนายก อบต.วิสัยใต้ ผลปรากฏ ชุมพลชนะ มีคะแนนทิ้งห่างชวลิตประมาณ 1 หมื่นแต้ม

 

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2564 ชวลิต อาจหาญ หรือทนายแดง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชุมพร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ได้แสดงความพร้อมจะลงเลือกตั้งซ่อม หลังทราบข่าวลูกหมี ถูกศาลพิพากษาจำคุกและตัดสิทธิ์ทางการเมือง

 

เลือกตั้ง ส.ส.สมัยที่แล้ว พรรคพลังประชารัฐ มอบหมาย เสธ.แอ๊ด-พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ เพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้รับผิดชอบสนามชุมพร แต่วันนี้ เสธ.แอ๊ด ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับพลังประชารัฐ นับแต่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เข้ามาดูแลภาคใต้

ลูกหมี และทนายแดง ยืนประกบ พล.อ.ประวิตร ที่ อ.สวี เมื่อ 17 พ.ย.64

ว่ากันว่า ร.อ.ธรรมนัส พร้อมหนุน ทนายแดง ลงเลือกตั้งซ่อม แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ว่าจะลุยต่อหรือเว้นวรรค

 

หากพลังประชารัฐ ตัดสินใจส่งทนายแดง ก็เป็นมวยถูกคู่ระหว่าง ผู้กองธรรมนัส กับ ลูกหมี-ลูกช้าง ซึ่งยากที่จะคาดเดาได้ว่าฝ่ายใดจะชนะเลือกตั้ง

 

จับสัญญาณชั่วโมงนี้จากบ้านป่ารอยต่อ มีอาการแปลกๆ เหมือนไม่อยากลุยสนามซ่อม เพราะเหลือเวลาไม่เยอะ ก็จะเลือกตั้งใหญ่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ